Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng: Hà Nội không bảo kê cát tặc

Nguyên Khánh 09/12/2020 08:30

Nạn khai thác trái phép cát sỏi dưới lòng sông là vấn đề được nhiều đại biểu nêu lên tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội, ngày 8/12.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng tiếp thu, giải trình một số vấn đề về quản lý khai thác cát sỏi.

Chất vấn về vấn đề khai thác cát sỏi, ĐB Nguyễn Thị Kim Dung nêu vấn đề: Trên địa bàn xã Xuân Thu (Sóc Sơn) có tình trạng khai thác cát sỏi trái phép. Trách nhiệm của lực lượng chức năng thế nào? Có tình trạng bảo kê hay không?

Trong khi đó, ĐB Dương Thị Hằng cũng đặt câu hỏi về việc khai thác cát sỏi trái phép tại xã Xuân Đình (huyện Phúc Thọ), chính quyền đã xử lý như thế nào?

ĐB Trần Thị Vân Hoa đặt câu hỏi với lãnh đạo huyện, Công an huyện Đan Phượng về việc tồn tại việc khai thác cát sỏi trái phép tại 6 xã ven sông Hồng, có tình trạng lộng hành, coi thường pháp luật.

Trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Đình (Phúc Thọ) Nguyễn Văn Tín cho biết, thời gian qua cát tặc lộng hành trên địa bàn xã. Thời gian cao điểm nhất là các năm 2018 - 2019. “Cát tặc ồ ạt, như một công trường, khai thác cả ngày cả đêm. Tàu hút, tàu cuốc rất nhiều” - vị này nói.

Sau khi báo cáo lực lượng chức năng truy quét, xử lý, đến cuối năm 2019, tình trạng khai thác ồ ạt đã chấm dứt. Đến khoảng tháng 7/2020, cát tặc lại tiếp tục đến địa bàn xã khai thác, chủ yếu là từ đêm đến rạng sáng, quy mô nhỏ hơn, làm không thường xuyên. “Với cấp xã hiện nay không có phương tiện, không có lực lượng không làm gì được. Chúng khai thác ở giữa sông, mà ở giữa sông chỉ cơ quan chức năng chuyên môn mới xử lý được” – ông Nguyễn Văn Tín nói, đồng thời đề xuất được cấp xuồng để đảm bảo chức năng quản lý ở địa phương.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn, tình trạng khai thác trái phép cát sỏi vào ban ngày đã chấm dứt, nhưng vẫn lén lút hoạt động vào ban đêm. Phúc Thọ giáp ranh với Vĩnh Phúc, hiện địa giới hành chính trên sông chưa được xác định, nên vẫn có tình trạng tàu thuyền ban ngày đỗ ở bên Vĩnh Phúc, ban đêm sang Phúc Thọ để hút cát sỏi.

Còn Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội thì cho rằng, các đối tượng khai thác trái phép cát sỏi lòng sông thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động, hay lợi dụng ngày nghỉ, đêm tối, rạng sáng để khai thác, thuê người cảnh giới lực lượng chức năng từ xa. Ở các vùng giáp ranh, khi bị kiểm tra, các đối tượng thường nhổ neo sang địa bàn tỉnh, địa phương giáp ranh, nên khó xử lý theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Thanh Tùng kiến nghị cần xem xét, phê duyệt quy hoạch tổng thể các bến bãi, mỏ khai thác trên các tuyến sông để thuận tiện quản lý; lực lượng công an sẽ tăng cường kiểm tra, phối hợp với các lực lượng của các tỉnh giáp ranh.

Tiếp thu các ý kiến liên quan nhóm vấn đề về công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, sỏi, lòng sông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, Hà Nội không bảo kê cát tặc. Cụ thể, sau khi có Nghị định 23, TP đã chỉ đạo quyết liệt. Để khắc phục các điểm khai thác trái phép tồn tại do lịch sử để lại, TP khoanh vùng, giữ không để phát sinh, trên cơ sở đó phân loại xử lý, vừa có lý có tình, đảm bảo ổn định cho doanh nghiệp, người dân.

Về vấn đề thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn; theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, UBND TP cần nghiên cứu chế tài xử lý vi phạm, sớm hoàn thiện bộ tiêu chí cụ thể hóa những hành vi vi phạm và cần xử phạt nghiêm mới đủ sức răn đe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng: Hà Nội không bảo kê cát tặc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO