Phố cổ Hội An thu phí khách tham quan: Chính quyền nói gì?

Tấn Thành - Chí Đại 06/04/2023 06:11

Mới đây, UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã dự tính kể từ 15/5, TP Hội An sẽ yêu cầu bắt buộc mua vé tham quan khi vào phố cổ đối với tất cả du khách trong và ngoài nước. Từ đây đã có những ý kiến trái chiều.

Một góc phố cổ Hội An.

Tạo bình đẳng, tránh thất thoát?

Phương án đưa ra đối với hoạt động hướng dẫn tham quan, mọi du khách trong nước và quốc tế khi tham quan khu phố cổ Hội An phải mua vé tại các quầy vé trước khi vào. Giá vé cho khách quốc tế là 120.000 đồng/vé, khách nội địa là 80.000 đồng/vé.

Ngày 5/4, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, hiện tại thành phố chỉ mới đưa ra phương án và tất cả còn nằm trong dự thảo. Theo ông Sơn, kế hoạch là vậy nhưng để triển khai, các cơ quan, ban, ngành của thành phố còn phải họp với các đơn vị lữ hành và tham vấn ý kiến của chính các cư dân sinh sống trong khu phố cổ Hội An.

“TP Hội An không yêu cầu mua vé đối với tất cả mọi người khi vào khu phố cổ. Ví dụ những người thân của bà con sinh sống hoặc người dân đi đám cưới, đám giỗ trong khu phố cổ Hội An có thể ra, vào mà không phải mua vé” - ông Sơn khẳng định.

Theo ông Sơn, điều này cũng sẽ tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp lữ hành. Trước đây, đơn vị lữ hành nào chấp hành đúng quy định trong việc mua vé tham quan cho du khách sẽ thiệt thòi so với những đơn vị chuyên dẫn khách tham quan chui. Còn vấn đề nhiều người lo ngại là làm sao để nhận biết được người dân trong khu phố cổ hay du khách để bán vé, chính quyền TP Hội An cũng đã tính tới việc này.

Cụ thể, bà con trong khu phố cổ sẽ được phân biệt bằng nhiều cách, trong đó có việc thành phố sẽ kết hợp chuyển đổi số để nhận diện du khách. Bên cạnh đó, việc giám sát, vận động, hướng dẫn mua vé đối với các đoàn khách sẽ được triển khai ngay từ bên ngoài, tức là khi du khách vừa tới bến xe.

Ông Sơn giải thích thêm: “Mỹ Sơn, vịnh Hạ Long thực hiện bán vé cho du khách trước khi được vào điểm tham quan. Còn Hội An thời gian qua chỉ bán vé cho những khách có nhu cầu tham quan 6 công trình di tích với giá vé cũng rất thấp từ 120.000 đồng/khách nước ngoài, 80.000 đồng/khách trong nước, doanh thu từ bán vé tham quan cũng phải dành cho việc trùng tu các di tích.

Du khách tham quan phố cổ Hội An.

Người dân nói gì?

Trao đổi với phóng viên về việc Hội An sẽ bán vé tham quan, bà Nguyễn Thị Lai - người bán đồ lưu niệm ở phố cổ Hội An nói: “Khách hàng ngày chủ yếu là học sinh, sinh viên địa phương trong tỉnh và TP Đà Nẵng đến để ăn uống và dạo phố. Do đó, nếu bán vé chắc chắn lượng khách này sẽ giảm, những người buôn bán như tôi sẽ ảnh hưởng nguồn thu”.

Trong khi đó anh Nguyễn Dương - ở phường Trường Xuân, TP Tam kỳ cho biết: Gia đình tôi gồm 8 người, định ra Hội An vào dịp 30/4 - 1/5 này để du lịch, nhưng nếu buộc phải mua vé thì tôi phải cân nhắc lại.

Còn anh Nguyễn Công T. cho biết: Chúng tôi đang lo vì chuẩn bị đám cưới cho đứa cháu, nhà trai từ Nghệ An vào ở Hội An thì có phải mua vé không? Còn nếu bắt chứng minh là người thân của chú rể, cô dâu thì chứng minh bằng cách gì?”.

Tuy nhiên cũng có ý kiến ngược lại, như anh Nguyễn Thanh Dũng - quê ở huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam: Tôi thấy bán vé cũng rất công bằng, thay vì đi chui không an toàn thì du khách phải mua vé. “Mua vé cũng là mỗi người góp phần nhỏ để trùng tu, bảo tồn phố cổ” - anh Dũng nói.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, không có quy định việc ban hành phương án mua vé khi tham quan du lịch phố cổ Hội An. TP Hội An phải báo cáo Sở; phương án đó thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND TP Hội An. “Việc làm này cũng tránh được tình trạng một số công ty lữ hành, hướng dẫn viên đã thu tiền đầy đủ của du khách nhưng khi đưa du khách đến Hội An thì lại không mua vé cho du khách mà để du khách, tự vào thăm quan phố cổ mà không có vé” - ông Hồng nhấn mạnh.

Giải thích những nỗi lo của người dân, ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, trước hết phải hiểu câu chuyện là không phải 15/5 này Hội An mới bán vé. Việc này đã được thực hiện từ năm 1995 đến nay.

“Cơ sở pháp lý là từ năm 1995, UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ đã phê duyệt phương án bán vé, du khách mua vé trước khi vào phố cổ. Vào phố cổ như thế nào, đi tới đâu thì HĐND tỉnh có mức quy định là 20.000 đồng đến 30.000 đồng/di tích. Sau này, UBND tỉnh ra quyết định đối với Hội An là 20.000 đồng/di tích/người, căn cứ vào đó để xây dựng khung giá vé sẽ áp dụng tới đây” - ông Lanh cho biết.

Vậy tại sao đến nay việc mua vé mới được nhắc lại khiến dư luận xôn xao? Theo ông Lanh, vì qua đại dịch Covid-19 từ cuối năm 2019 đến cuối năm 2021, hầu như Hội An vắng bóng du khách, nhưng từ tháng 3/2022 khi mở cửa trở lại, du lịch Hội An phục hồi rất nhanh. Thống kê sơ bộ năm 2022, tổng lượt khách vào phố cổ hơn 1 triệu lượt khách nhưng chỉ có 300.000 khách mua vé, như vậy rõ ràng đã thất thoát 1/5. Còn từ năm 2019 trở về trước là chúng ta thất thoát 40%.

“Việc đi vào thăm họ hàng thì cứ đi bình thường. Không phải ai vào phố cổ cũng mua vé, ví dụ anh lưu trú ở Hội An 2 ngày thì vé của anh có thời hạn đó hay nhiều ngày, anh ra, vào phố cổ cả 100 lần cũng được. Nhưng anh là khách du lịch không vào thăm ai hết, đi thăm quan thì người dân họ sẽ biết, lực lượng kiểm soát viên sẽ nhắc nhở anh, yêu cầu anh mua vé” - ông Lanh nói.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết: Quan điểm của Sở là ủng hộ việc bán vé vào tham quan phố cổ Hội An nhằm tạo nguồn kinh phí để trùng tu, tôn tạo phố cổ, cải thiện môi trường, dịch vụ, hạ tầng phố cổ phục vụ tham quan, công tác phòng cháy, chữa cháy phục vụ các hoạt động, sự kiện, phục vụ du khách nhưng việc bán vé như thế nào phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phố cổ Hội An thu phí khách tham quan: Chính quyền nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO