Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Vinh

C.T. 21/09/2019 14:08

Tại Lễ Khai giảng và kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Vinh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao nhiệm vụ để đưa Trường trở thành một trung tâm đổi mới, sáng tạo của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Vinh

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2) cho Trường Đại học Vinh.

Sáng 21/9 tại tỉnh Nghệ An, GS TS, Nhà giáo ưu tú, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới dự Lễ khai giảng khoá đào tạo thứ 60 và kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Vinh (1959- 2019) và đón nhận các phần thưởng cao quý của Nhà nước.

Cùng tham dự còn có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương lân cận và đông đảo các thế hệ thầy giáo, sinh viên của Trường Đại học Vinh.

Trường Đại học Vinh, tiền thân là Trường Đại học Sư phạm Vinh, ra đời trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là trường đại học đầu tiên của Trung ương đóng tại địa phương. Từ 17 cán bộ và 158 sinh viên đầu tiên, Trường đã phát triển lên 1.000 cán bộ, viên chức và gần 40.000 học sinh, sinh viên. Tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sỹ trở lên chiếm tới 45% tổng số giảng viên của Trường.

Từ 17 cán bộ và 158 sinh viên đầu tiên mà nay là 1.000 cán bộ, công chức, viên chức và gần 40.000 học sinh, sinh viên, học viên; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên là 45%). Năm nay, Trường cũng đón các sinh viên quốc tế từ Lào, Thái Lan, Liberia, Cameroon... tới học tập và nghiên cứu.

Hiện nay, Trường Đại học Vinh nằm trong nhóm 10 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam có nhiều bài báo được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, Scopus.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá Trường Đại học Vinh đã xác lập được vị thế là cơ sở đào tạo Sư phạm chủ chốt và có uy tín, cung cấp hàng chục nghìn giáo viên, góp phần quan trọng vào sự nghiệp “trồng người” của đất nước. Đây cũng là trường đại học đầu tiên trong cả nước thực hiện chuyển mô hình từ trường đại học đơn ngành thành trường đại học đa ngành.

Phó Thủ tướng nêu rõ Giáo dục đại học sẽ là bộ phận chủ lực để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao- nguồn lực quyết định vị thế của mỗi quốc gia trong giai đoạn hiện nay. Sự phát triển của khoa học công nghệ

Với vị trí và vai trò quan trọng của Nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và chính quyền địa phương cần nghiên cứu,tập trung ưu tiên đầu tư các nguồn lực để phát triển Trường Đại học Vinh và các trường đại học đóng trên địa bàn thành tổ hợp Đại học trọng điểm của khu vực, có đủ tiềm lực để đào tạo nhân lực chất lượng cao và chuyển giao tri thức, công nghệ phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ, góp phần đưa thành phố Vinh và Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực theo tinh thần kết luận của Bộ Chính trị ([Thông báo số 55-TB/TW ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020).].

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Vinh - 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng khoá học thứ 60 của Trường Đại học Vinh.

Phó Thủ tướng giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Trường Đại học Vinh xây dựng mô hình phát triển theo tinh thần của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung 2018 và phù hợp với thực tiễn Nhà trường.

Phó Thủ tướng đề nghị Nhà trường, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh cần cụ thể hoá Thư thông điệp trong thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi Ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới vào các hoạt động của Nhà trường. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ và giải pháp trong Nghị quyết số 29 và mới đây là trong Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

“Nhà trường cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, quyết liệt và, kiên trì thực hiện, đồng thời tích cực. Kịp thời triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung 2018 để tạo sự đột phá mọi mặt vềtrong tự chủ giáo dục mọi mặt”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Theo đó, Trường đại học Vinh tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn xây dựng mô hình phát triển phù hợp để phát huy vai trò đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học tỉnh Nghệ An và khu vực, đáp ứng yêu cầu hội nhập với giáo dục đại học quốc tế; thường xuyên cập nhật chương trình đào tạo tiên tiến trên thế giới tiên tiến trên thế giới để người học luôn được tiếp cận và làm chủ tri thức mới, có các kỹ năng làm việc toàn cầu, đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp trong mỗi sinh viên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ: “Trường đại học Vinh thực sự trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực Bắc Trung Bộ và của cả nước”.

Chia sẻ với sinh viên, nhất là các tân sinh viên khoá 60, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn các sinh viên sẽ có được việc làm tốt và tạo ra được nhiều việc làm cho xã hội, đồng thời nhấn mạnh: “Tôi hy vọng và chúc các em không chỉ dừng lại ở việc có việc làm tốt mà có thể khởi nghiệp thành công, tạo việc làm tốt cho Chính các em mới là người quyết định cho tương lai của mình, nắm trong tay vận mệnh của bản thân và của đất nước. Không phải các em chèo lên đỉnh núi cao để đất nước nhìn thấy các em mà để các em nhìn thấy đất nước và tổ quốc mình. Do đó khi ngồi trên ghế nhà trường, các em phải nhận thức được trách nhiệm của mình với bản thân, gia đình và xã hội”.

Nhân dịp này, Trường Đại học Vinh đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2) và Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Vinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO