Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tuyệt đối không chủ quan, theo sát diễn biến bão số 1

Thái Nhung 02/07/2022 16:21

Ngày 2/7, từ đầu cầu trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng chống cơn bão số 1, có tên quốc tế CHABA, có sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15.

Cuộc họp có sự tham dự của 16 tỉnh, thành phố phía Bắc tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan với tình huống gió mạnh tại khu vực ven biển và mưa lớn do hoàn lưu bão gây lũ lụt, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc; đảm bảo an toàn tối đa, đặc biệt cho các hồ, đập, công trình xây dựng, tàu thuyền và các hoạt động du lịch ven biển.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo cuộc họp. Ảnh CTV

Theo dự báo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, trong chiều 2/7, bão số 1 đổ bộ vào khu vực phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau đó di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ khoảng 15 km/h, đến đêm nay và sáng mai khi tâm bão ở khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây, cường độ suy yếu xuống còn cấp 8, sau đó bão tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc đi sâu vào đất liền, suy yếu thành vùng áp thấp và tan trên đất liền khu vực tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc); khả năng lệch về phía Tây của bão số 1 và đi vào đất liền của Việt Nam là thấp nhưng cấp gió trên biển rất lớn..

Các địa phương họp trực tuyến. Ảnh CTV
Các địa phương họp trực tuyến. Ảnh CTV

Từ chiều tối và đêm 2/7 - 3/7, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 50-150 mm, riêng khu vực Đông Bắc có nơi trên 200 mm. Từ ngày 4 - 7/7. Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra, đặc biệt là tại 3 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, toàn tỉnh có 120 hồ chứa, tất cả hồ đập an toàn, sức chứa tốt, có thể thoát lũ cho hạ du. Trong thời gian tới, dự báo mưa kéo dài 3-4 ngày, với mực nước từ 150-300 mm, tỉnh đã huy động các lực lượng sẵn sàng ứng phó.

Tỉnh Hòa Bình đã sẵn sàng phương án sơ tán 20.000 hộ dân trong vùng nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đồng thời bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sắp tới. Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoà Bình cho hay.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng cho biết, đã sơ tán tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm, đưa du khách đến nơi an toàn, dừng các hoạt động vui chơi giải trí, thông báo đến các mỏ than, hồ đập , các khu vực nuôi trồng thủy sản để chủ động phòng tránh.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao sự chủ động chuẩn bị ứng phó bão số 1 của các bộ, ngành, địa phương. Các bộ, ngành đã vào cuộc kịp thời, tích cực.

Phó Thủ tướng yêu cầu, phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 1. Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo và thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các địa phương, cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Các địa phương ven biển tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, đặc biệt là các tàu thuyền hoạt động ở khu vực Vịnh Bắc Bộ. Đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các trọng điểm đê biển xung yếu hoặc đang thi công.

Các tỉnh khu vực vịnh Bắc Bộ quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến. Tăng cường tối đa, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, nhất là công an, quân đội; hạn chế thấp nhất, không để xảy ra các tai nạn đáng tiếc do thiên tai; chủ động thông tin, tuyên truyền và có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người dân trên các đảo, khu vực ven biển, cửa sông.

Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, cần chủ động rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; phải bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống. Các bộ, ngành và địa phương phải phối hợp thật tốt trong công tác điều hành các hồ chứa.

Yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt là các cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn phải chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tuyệt đối không chủ quan, theo sát diễn biến bão số 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO