Phơi bày đời tư nghệ sĩ: Khi lòng tự trọng là thứ yếu

Hoàng Vân 09/06/2022 09:19

Từ vụ Phương Thanh mập mờ chuyện tình cảm cá nhân để PR sản phẩm, cho đến chuyện Cát Phượng xin tình thương hại của công chúng hậu chia tay Kiều Minh Tuấn cho thấy đâu đó, lòng tự trọng chỉ là điều thứ yếu.

Dùng chuyện đời tư để PR cho sản phẩm hay mang chuyện đời tư “phơi bày” trước khán giả để nhận được lòng thương vốn không phải chuyện hiếm trong Showbiz. Thế nhưng nhiều vụ bê bối xảy ra trong thời gian gần đây đều vì chiêu trò khiến công chúng dần mất niềm tin vào những lời biện hộ của người trong cuộc.

Nhan nhản chiêu trò

Những ngày vừa qua, chuyện tình yêu của ca sĩ Phương Thanh và Doãn Chí Kiên gây tranh cãi mạnh trên mạng xã hội. Công chúng không hài lòng khi nữ ca sĩ suốt thời gian dài úp mở chuyện tình yêu với Doãn Chí Kiên nhưng sau đó tiết lộ diễn viên kém 20 tuổi chỉ hợp tác trong sản phẩm âm nhạc mới.

Chiêu trò PR sản phẩm của Phương Thanh vấp phải chỉ trích từ công chúng.

Nhiều người hâm mộ lâu năm thậm chí tuyên bố dừng ủng hộ Phương Thanh vì thấy thất vọng và không được tôn trọng. Sau khi lên tiếng khẳng định Doãn Chí Kiên chỉ là “người tình nghệ thuật”, Phương Thanh khiến công chúng tức giận vì những “chiêu trò” của mình.

Một vài khán giả tỏ ra giả thất vọng và cho rằng nữ ca sĩ sử dụng chiêu trò để PR sản phẩm, đánh bóng tên tuổi đồng thời không tôn trọng công chúng, truyền thông.

Chuyện tình tay 3 Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn và An Nguy vấp phải chỉ trích từ người hâm mộ.

Cũng sử dụng chiêu trò để PR cho phim mới, chuyện tình tay 3 Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn và An Nguy vấp phải chỉ trích từ người hâm mộ. Xuất phát từ vụ bê bối tình ái "phim giả tình thật" giữa Kiều Minh Tuấn với bạn diễn An Nguy.

Hậu quả của việc này khiến doanh thu phim "Chú ơi, đừng lấy mẹ con" lỗ nặng, nhà sản xuất lên tiếng khởi kiện. Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn, An Nguy đều phải xin lỗi công chúng.

An Nguy thừa nhận yêu Kiều Minh Tuấn là "chiêu trò" để PR phim mới.

Mọi chuyện lại dậy sóng lần nữa khi An Nguy tố Cát Phượng cố tình lấy chuyện tình cảm để làm chiêu trò bẩn quảng bá phim sắp chiếu của cô. Dù ê-kíp Cát Phượng phủ nhận tố cáo của An Nguy nhưng niềm tin đã mất rất khó lấy lại. Công chúng chẳng thể tin được những lời biện minh.

Sau thời gian dài, Cát Phượng lẫn Kiều Minh Tuấn vẫn chưa thể lấy lại niềm tin. Bộ phim tiếp theo "Hạnh phúc của mẹ" do họ đóng chính dù được đánh giá cảm xúc vẫn thất bại về doanh thu. Những lời tẩy chay xuất hiện khắp các diễn đàn, dưới các bài viết về phim này mà nguyên nhân cũng bởi bê bối tình ái diễn ra từ trước đó.

Việc Cát Phượng công bố chia tay bạn trai cũng được xem là "chiêu trò" cầu xin sự thương hại.

Gần đây nhất, trong tiệc sinh nhật, diễn viên Cát Phượng bất ngờ thông báo đã chia tay Kiều Minh Tuấn - bạn trai kém 18 tuổi - sau 12 năm chung sống vì "không còn hợp nhau".

Theo Cát Phượng, sao nam “Em chưa 18” là người chủ động chia tay vì lý do không hợp. "Khi tôi nói vấn đề này ra thì tôi xin lỗi anh Tuấn trước, vì anh cũng không muốn nói về vấn đề này nữa. Nhưng không nói, người ta hỏi sao chia tay thì mỗi người lại nghĩ mỗi cách. Tính tôi khi đã nói thì nói cho hết, còn không thì sẽ im", cô cho hay.

Những động thái sau chia tay bạn trai của Cát Phượng cũng khiến dư luận xốn xang vì cho rằng nữ diễn viên đang cầu xin lòng thương hại từ khán giả. Thế nhưng trên một vài diễn đàn, khán giả không ngừng trách móc nữ diễn viên vì cho rằng Cát Phượng quá ác khi bỏ đi đứa con của cô với bạn trai cho dù vì bất kỳ lý do gì.

“Cứ cầm mic là thành ca sĩ” của Chi Pu đã trở thành câu nói “cửa miệng” đầy mỉa mai của người hâm mộ.

Trong những năm vừa qua, xu hướng dùng đời tư để PR bẩn cho sản phẩm không còn là chuyện quá xa lạ và đang vào lối mòn. Sau này, nghệ sĩ đã dùng những cách khác để “kích thích” công chúng, chính là gây tranh cãi và tạo scandal. Trên thực tế, việc tạo scandal, gây tranh cãi nhằm thu hút công chúng được sử dụng thường xuyên và đã để lại hậu quả nghiêm trọng.

Còn nhớ, Chi Pu và Phí Phương Anh là nhân vật thường gây xôn xao liên quan đến phát ngôn tranh cãi. “Cứ cầm mic là thành ca sĩ” của Chi Pu đã trở thành câu nói “cửa miệng” đầy mỉa mai của người hâm mộ. Mặc dù hiện tại, sức hút của Chi Pu không giảm bớt, nhưng nữ nghệ sĩ vẫn chưa lấy lại thiện cảm của công chúng.

Cái giá phải trả

Thực tế, Phí Phương Anh và một số nghệ sĩ ngày nay bất chấp đổi lòng tự trọng của chính mình chỉ vì doanh thu, lợi nhuận trước mắt.

Một số nghệ sĩ ngày nay bất chấp đổi lòng tự trọng của chính mình chỉ vì doanh thu, lợi nhuận trước mắt. Và không thể phủ nhận, khi lòng tự trọng chỉ được xem là điều thứ yếu thì sự nổi tiếng chớp nhoáng, tranh cãi, đẩy mạnh độ nhận diện thương hiệu sẽ “lên như diều gặp gió”.

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, lợi ích kinh tế từ việc các nghệ sĩ mang đời tư để PR sản phẩm là điều dễ thấy. Tuy nhiên, hậu quả để lại từ việc PR đó rất có thể chính các nghệ sĩ cũng không lường trước được. Bởi, để trở thành các nghệ sĩ có tên tuổi, được công chúng biết đến thì chính họ cũng phải đánh đổi cả tuổi trẻ, mồ hôi hay thậm chí là cả nước mắt cho những sản phẩm nghệ thuật.

Nhà nghiên cứu văn hóa, chuyên gia văn hóa Ngô Hương Giang.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, nhìn nhận về mặt tiêu cực nếu lòng tự trọng của nghệ sĩ bị đánh mất, chuyên gia văn hóa Ngô Hương Giang đánh giá, khi lòng tự trọng chỉ được xem là điều thứ yếu đồng nghĩa với việc giá trị tên tuổi của nghệ sĩ sau nhiều năm nỗ lực cống hiến có nguy cơ sụp đổ nếu những sản phẩm mà họ PR kém chất lượng.

“Những yếu tố đời tư bị phơi bày khi công chúng quay lưng lại với họ. Rõ ràng công chúng giờ đây không chỉ là những người “sành” thưởng thức nghệ thuật, mà họ còn có những tiêu chuẩn khắt khe đối với những nghệ sĩ mà họ yêu mến”, nhà nghiên cứu văn hóa nhấn mạnh.

Hoàng Thùy Linh cũng được xem là nghệ sĩ tận dụng thành công xu hướng để đưa vào tác phẩm và không làm ảnh hưởng đến ai khác.

Cũng theo nhà nghiên cứu Ngô Hương Giang, nghệ sĩ, trước hết phải là những cá nhân cống hiến chuyên sâu, lao động hết mình vì nghệ thuật, được nhà nước ghi nhận, được công chúng yêu mến, mới được gọi là nghệ sĩ.

“Theo đó, cái “Danh” của nghệ sĩ là do tác phẩm của họ làm nên và được công chúng yêu mến, xưng tụng, chứ không hoàn toàn nằm ở phía khán giả “cấp quyền nghệ sĩ” cho họ. Còn cái “Tiếng” thì lại là sự lưu giữ những giá trị của người nghệ sĩ trong lòng chúng và thường được thể hiện qua trách nhiệm xã hội của họ.

“Người nghệ sĩ có sống lâu được trong lòng công chúng hay không thì ngoài cái “Danh” do tác phẩm của họ tạo nên thì vai trò đóng góp với xã hội (cái “Tiếng”) của người nghệ sĩ sẽ quyết định”, nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Chính vì vậy mà nghệ sĩ khi đứng trước bất kỳ lợi ích nào từ hoạt động quảng bá sản phẩm cũng cần xem xét giá trị của mình trong lòng công chúng để có những cách thức PR sản phẩm phù hợp.

“Mặt khác, công chúng khi lựa chọn mua sản phẩm cũng không nên đặt trọn niềm tin về phía những người nghệ sĩ mà họ yêu mến và đang ra sức quảng cáo cho sản phẩm ấy mà cần xét đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Những yếu tố đặc biệt quan trọng mà bất cứ nghệ sĩ nào tham gia quảng bá cũng cần lưu tâm, cân nhắc.

Lợi ích mà các nghệ sĩ có được từ hoạt động quảng bá sản phẩm là điều dễ thấy, song hệ luỵ từ hoạt động quảng bá ấy đến xã hội là rất lớn và khó thấy, nếu những sản phẩm mà họ quảng bá là sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng người tiêu dùng”, nhà nghiên cứu Ngô Hương Giang nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phơi bày đời tư nghệ sĩ: Khi lòng tự trọng là thứ yếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO