Phụ huynh Hà Nội hồi hộp chờ ‘tỷ lệ chọi’ vào lớp 10 THPT công lập

Nguyễn Hoài 23/05/2022 14:07

Dù thời điểm này, học sinh đã hoàn thành việc đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023 song nhiều gia đình đang hồi hộp ngóng thông tin tỷ lệ chọi sẽ được Sở GDĐT công bố vào ngày 31/5 tới đây.

Con thi trường có tỷ lệ chọi cao, bố mẹ thấp thỏm

Theo lịch tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 của Sở GDĐT Hà Nội, thời điểm này, trên cơ sở đăng ký nguyện vọng của học sinh, các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã đang khẩn trương nhập dữ liệu, in danh sách học sinh chuyển về các nhà trường.

Năm học 2021-2022, toàn thành phố có khoảng 129.000 học sinh dự xét tốt nghiệp THCS, tăng 19.000 học sinh so với năm học 2020-2021. Trong đó, quận Hà Đông cùng hai huyện Mê Linh và Thanh Oai đồng loạt tăng 30 - 45 chỉ tiêu ở các trường trên địa bàn. Một số trường THPT thuộc quận, huyện khác có mức điều chỉnh tăng nhẹ.

Học sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập của Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 18 đến 19/6 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Mỗi học sinh thi vào lớp 10 được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng, xếp theo thứ tự từ 1 đến 3. Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải cùng khu vực tuyển sinh, nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Sở GDĐT Hà Nội cho biết, ngày 31/5, Sở sẽ công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm học 2022-2023.

Từ các số liệu này, đối chiếu với chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường đã được Sở GDĐT Hà Nội công bố, phụ huynh và học sinh có thể dự đoán được tỷ lệ chọi vào các trường. Số lượng học sinh tăng cao nên nhiều phụ huynh, học sinh đang mong ngóng thông tin này, đặc biệt là những gia đình có con đăng ký vào trường vốn có tỷ lệ chọi hằng năm cao.

Chị Trịnh Minh Châu, phụ huynh có con đang học lớp 9 (quận Tây Hồ) cho biết, chị và con đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Chu Văn An. Dù sức học của con khá tốt nhưng tìm hiểu tỷ lệ chọi những năm trước của trường này chị Châu vô cùng hồi hộp, lo lắng.

“Trong ba năm trở lại đây, Trường THPT Chu Văn An liên tiếp đứng đầu thành phố về tỷ lệ chọi, có năm gần 1 chọi 3. Mẹ con tôi đã tham khảo rất kỹ, căn cứ vào lực học của con để đăng ký nguyện vọng. Hi vọng con đạt được kết quả như mong muốn”, chị Châu chia sẻ.

Tương tự, con trai anh Đinh Xuân Trường (huyện Gia Lâm) đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Cao Bá Quát. Đây cũng là một trường có số học sinh đăng ký dự tuyển đông trên địa bàn huyện nên anh Trường cho hay: “Dù đã hoàn thành việc đăng ký nguyện vọng cho con nhưng gia đình tôi vẫn chờ thông tin về tỷ lệ chọi vào các trường”.

Hỗ trợ mọi mặt cho học sinh

Từ nay cho đến khi kỳ thi vào 10 THPT diễn ra chỉ còn gần 1 tháng nữa. Để nâng cao chất lượng đầu vào, thời điểm này, các trường đang tập trung tổ chức ôn tập, hỗ trợ học sinh lớp 9 về mọi mặt, giúp các em đáp ứng tốt nhất với yêu cầu của kỳ tuyển sinh.

Toàn quận Tây Hồ có hơn 2.000 học sinh lớp 9. Bà Trần Thị Hương, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng GDĐT quận Tây Hồ cho biết, bên cạnh việc tổ chức ôn tập phù hợp theo nhóm đối tượng, các trường học trên địa bàn cũng quan tâm bù đắp kiến thức còn thiếu hụt trong thời gian học sinh học trực tuyến; hỗ trợ về tinh thần và vật chất, bảo đảm không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được dự thi.

Học sinh và phụ huynh được tình nguyện viên hỗ trợ trong kỳ thi vào 10 THPT công lập năm học 2020-2021.

Theo kế hoạch, Phòng GDĐT quận Tây Hồ sẽ tổ chức cho học sinh toàn quận thi thử với các bài thi, hình thức làm bài tương tự như kỳ thi thật để học sinh tập dượt.

Để học sinh thực hiện thủ tục đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, theo ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GDĐT quận Cầu Giấy, phòng đang khẩn trương kiểm tra, duyệt danh sách công nhận tốt nghiệp THCS của các trường trên địa bàn, bảo đảm tất cả học sinh đều được nhận Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học cơ sở tạm thời trước ngày 27/5.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ diễn ra vào các ngày 18 và 19/6. Để tổ chức tốt kỳ thi, ông Phạm Xuất Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT cho hay, Sở yêu cầu, các nhà trường rà soát, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực; tổ chức cho học sinh ôn tập hiệu quả, nhưng không gây quá tải, không đặt áp lực thành tích đối với giáo viên, học sinh về kết quả dự thi.

Sở cũng lưu ý, các nhà trường cần cố gắng hỗ trợ tối đa cho học sinh về mọi mặt, đặc biệt quan tâm tới những em có hoàn cảnh khó khăn và bảo đảm quyền lợi dự thi của tất cả học sinh.

Thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội cho biết, học sinh hoàn toàn yên tâm ôn tập như định hướng đã được công bố và sự hướng dẫn của giáo viên. Học sinh dự tuyển làm đề chung do Sở GDĐT Hà Nội xây dựng.

Theo đó, nội dung đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học cơ sở hiện hành của Bộ GDĐT, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9, không bao gồm các nội dung đã được tinh giản. Các câu hỏi trong đề thi bảo đảm các cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh Hà Nội hồi hộp chờ ‘tỷ lệ chọi’ vào lớp 10 THPT công lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO