Phụ huynh Trường THPT FPT bức xúc vì học phí online

Thu Hương 17/08/2021 14:37

Minh bạch học phí, trong đó có học phí học online là mong muốn của các bậc phụ huynh trường THPT FPT.

Trường THPT FPT hoạt động theo mô hình nội trú.

Những thay đổi không báo trước

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, bà Trần Thị Mỹ Hải, Thư ký Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT FPT cho biết, trong 2 năm học vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên, Trường Tiểu học-THCS FPT vẫn thông báo tăng học phí và tăng tốc thu học phí, giới hạn các hình thức thanh toán tiền học phí gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.

Cụ thể là trường đã điều chỉnh tăng học phí với mức tăng lần lượt 4,2%; 7,9% và 9,8% (tùy vào năm nhập học).

Mặc dù Bộ GDĐT chỉ đạo giữ ổn định học phí cùng với những kiến nghị của phụ huynh học sinh nhưng nhà trường đã phản hồi rằng "chính sách tài chính năm học đã được gửi từ các email trước cho quý phụ huynh sẽ được thực hiện nghiêm túc và không điều chỉnh gì thêm".

Ngay sau đó, trường đồng loạt gửi 1 tin nhắn với nội dung nếu không đóng học phí trước thời hạn ngày 14/8 sẽ được hiểu là không có nhu cầu học tập".

Những năm học trước, nhà trường thông báo thu học phí 1 kỳ là 5 tháng, 1 năm là 2 kỳ 10 tháng. Nhưng từ K8 trở đi, trong thông báo thu học phí của nhà trường không thể hiện rõ là bắt đầu từ bao giờ, kết thúc bao giờ dẫn đến cách tính số tuần thực học của phụ huynh và nhà trường sau này không đồng nhất.

Đặc biệt, năm học 2020-2021, có khoảng thời gian học online theo cách tính của phụ huynh là 2,5 tháng nhưng nhà trường lại không cùng quan điểm.

“Theo kế hoạch thời gian học 1 năm học là 10 tháng, thì thực tế thời gian học tập trung tại trường đợt 1 từ ngày 3/9/2020 - 30/1/2021; học tập trung đợt 2 từ 3/3 - 30/4/2021. Nghỉ Tết Nguyên đán 2 tuần. Như vậy, thời gian các con học online và nghỉ tại nhà là 2,5 tháng. Tuy nhiên, trong thời gian 2,5 tháng (tức 55 ngày) đó, chỉ học online 33 ngày, còn lại 22 ngày là học sinh nghỉ hoàn toàn thì nhà trường cần hoàn trả học phí”, một phụ huynh nói.

Ngoài ra, có những khoản thu không thống nhất giữa các năm học như gộp khoản phí dã ngoại 1 triệu đồng vào thành khoản học phí cố định thay vì trước đây khoản này được thu chi, quyết toán dựa vào thực tế sử dụng. Thu 4 triệu đồng/học sinh/năm tiền cơ sở vật chất là cao hơn nhiều so với các trường khác và bất hợp lý khi 2 năm qua học sinh học online là chủ yếu.

Không tìm được tiếng nói chung

Trong "đơn kêu cứu" gửi các cơ quan chức năng và báo chí, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THPT FPT cho biết giữa nhà trường và phụ huynh đã nhiều lần ngồi lại với nhau để giải quyết các vấn đề khúc mắc giữa hai bên nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Đỉnh điểm của việc bất đồng quan điểm này là khi nhà trường thông báo hoàn trả học phí học online năm học 2020-2021. Tại văn bản hoàn phí ngày 29/7/2021, nhà trường đã ghép 2 mục Học phí và Phí hoạt động ngoại khóa thành một mục để hoàn trả, mức hoàn trả là 25%. Theo những phụ huynh này, 2 khoản phí này được tách riêng khi thu đầu năm.

Hơn nữa, 2 khoản phí có tính chất khác nhau nên cần phải hoàn trả theo các tỷ lệ khác nhau.

Cụ thể, tỷ lệ hoàn trả học phí thời gian học online từ 66,66% (năm học 2019-2020) xuống chỉ còn 25% năm học 2020-2021 là "khó chấp nhận".

Việc hoàn trả phí Hoạt động ngoại khóa 25% là chưa hợp lý vì các hoạt động này gần như không tổ chức được do một nửa thời gian học online. Do đó, theo họ, trường cần hoàn trả phí khoản này ở mức 50% của học kỳ 2.

Cùng đó, thời gian mà trường tính để hoàn trả các dịch vụ chưa sử dụng như xe buýt, phòng ở ký túc xá trong thời gian học sinh học online 2 tháng là chưa đúng.

Vì lý do này, các phụ huynh, kiến nghị trường hoàn trả 30% học online và 100% học phí thời gian không học, hoàn trả 100% tiền xe buýt và tiền phòng ở ký túc xá trong 2,5 tháng, không phải 2 tháng như cách trường đang tính.

Về thông báo thu học phí năm học 2021-2022 và chính sách hoàn trả học phí năm học 2021-2022 của trường, nhiều phụ huynh cũng không đồng tình với mức hoàn trả học phí online chỉ còn 20%; phí Quản nhiệm giảm từ 20% xuống 0%.

Trong khi đó, năm 2019 - 2020 nhà trường đã thực hiện hoàn trả 66% và đã nhận được sự đồng thuận của phụ huynh, song năm nay không có thông báo thay đổi nhưng nhà trường bất ngờ đưa ra mức hoàn trả học phí online là 20%, phí quản nhiệm giữ nguyên...

Vì vậy, phụ huynh đề nghị hoàn trả học phí online 30%, hoàn trả phí quản nhiệm trong thời gian học online 50%.

"Tất cả các trường cho học sinh học online đều không có phí quản nhiệm. Tuy nhiên vì là trường nội trú nên phụ huynh có thể chia sẻ với nhà trường khoản này nhưng không thể trả 100% như nhà trường thông báo”, các phụ huynh nói và kiến nghị mức 50%.

Ngoài ra, đề nghị việc nộp học phí sẽ hoàn tất sau khi phụ huynh và nhà trường giải quyết thỏa đáng, hài hòa, thấu tình đạt lý số tiền hoàn trả cuối năm học 2020-2021 và các kiến nghị khoản thu của năm học mới.

Nhà trường nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, đại diện trường THPT FPT trả lời như sau:

"Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hệ Phổ thông FPT trên toàn quốc sẽ tạm thu học phí đầu năm học 2021-2022 theo mức học phí của năm học trước. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả học sinh Phổ thông FPT trên toàn quốc sẽ bước vào năm học mới với học phí duy trì như cũ. Đồng thời, các trường phổ thông FPT trên toàn quốc cũng công bố mức hỗ trợ thông qua giảm học phí từ 20% đến 50% khi học online trong năm học tới, mức hỗ trợ cụ thể theo từng khối học và từng địa phương.

Hệ Phổ thông FPT sẽ xây dựng mức học phí chính thức thay thế cho khung học phí tạm đang được thực hiện khi Chính phủ ban hành Nghị định mới quy định về cơ chế thu, quản lý học phí và các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho các năm học từ 2021-2022 đến 2025-2026.

Quyết định này được Trường ban hành khi nhận thấy hiện tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục trực thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 đã không còn hiệu lực, còn Nghị định mới thay thế để áp dụng cho năm học 2021-2022 chưa được ban hành, nên việc nhà trường căn cứ vào Nghị định hết hiệu lực này để xây dựng chính sách tài chính năm học 2021-2022 có thể có các bất cập, không hoàn toàn phù hợp với các quy định trong Nghị định mới, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 bùng phát.

Khi có Nghị định mới của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí và các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho các năm học từ 2021-2022 đến 2025-2026, Hệ Phổ thông FPT sẽ căn cứ vào Nghị định mới này và các văn bản hướng dẫn, để xây dựng khung học phí chính thức...".

Ngoài ra, nhà trường cho biết: "Về phần điều chỉnh tăng học phí áp dụng với khóa nhập học năm 2017, 2018 được xem như tạm thu sẽ được hoàn trả nếu phụ huynh có yêu cầu nhận lại hoặc được trường giữ lại chờ phương án tài chính chính thức khi Nghị định mới được ban hành. Do trường đang triển khai học online nên các khoản thu bán trú, ăn uống và xe đưa đón cũng chưa dùng tới, phụ huynh nào có nhu cầu nhận lại để giải quyết khó khăn trường cũng đề nghị gửi thông tin tài khoản để trường hoàn trả.

Cũng với diễn biến của dịch Covid-19 và yêu cầu về 5K của Chính phủ, Nhà trường ứng dụng các hình thức thu học phí không chạm, không tiền mặt, không tiếp xúc trực tiếp để đảm bảo an toàn cho phụ huynh và cộng đồng, cũng như tuân thủ yêu cầu của Chính phủ. Trường cũng đã kết hợp với ngân hàng bố trí quầy giao dịch tự động - nơi phụ huynh có thể nộp học phí bằng bất cứ phương tiện thanh toán nào.

Nhà trường đồng thời cung cấp hoàn toàn miễn phí Sổ liên lạc điện tử. Việc học tập online trên VioEdu là đăng ký tùy chọn đã ghi rõ trong thông báo, phụ huynh không có nhu cầu sử dụng không phải trả phí. Các hoạt động thi cử online trên các nền tảng áp dụng cho toàn trường cũng hoàn toàn miễn phí.

Về chất lượng đào tạo và đội ngũ giáo viên, trường đều tuân thủ đầy đủ mọi hướng dẫn, chủ trương của nhà nước đối với việc vận hành cơ sở giáo dục ngoài công lập".

Tuy nhiên, theo Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THPT FPT, đến thời điểm này phụ huynh FPT chưa nhận được văn bản chính thức, thông tin như nhà trường trả lời báo chí trong khi những kiến nghị của phụ huynh kéo dài hàng tháng nay vẫn chưa được trả lời thỏa đáng.

Đại Đoàn Kết Online sẽ tiếp tục thông tin về những phản hồi của trường THPT FPT xung quanh những kiến nghị của phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh Trường THPT FPT bức xúc vì học phí online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO