Phụ nữ

TRẦN HỮU THĂNG 08/03/2022 07:18

Năm 2009 tôi có may mắn được Ban Tổ chức Trung ương cho đi tham quan học tập về “Quản lý các Hội nghề nghiệp” tại Cộng hòa Liên bang Đức. Những thu hoạch về chuyên môn tôi đã có dịp viết bài cho một số tạp chí chuyên ngành. Trong bài viết này tôi chỉ muốn kể lại kỷ niệm thú vị mà tôi nhớ mãi trong chuyến đi tham quan học tập này.

“Một người đàn bà quyến rũ làm ta thích mắt, một người đàn bà đức hạnh làm ta yên lòng". Tranh: ST

“Không có phụ nữ già. Tất cả mọi lứa tuổi, nếu họ yêu, nếu họ hiền hòa đều đem đến cho người đàn ông những cơ hội bất tận”

Nhà Triết học Jules Michelet

Đi cùng với đoàn đến các cơ sở của các Hội và giải đáp thêm về các bài học có ông giáo sư Albert là một người Đức rất thông thái. Ông Albert đã 70 tuổi, trước dạy Triết học tại Trường Đại học Kỹ thuật Berlin (gọi tắt là BTU - Berlin Tech University), nay đã nghỉ hưu. Ông rất vui tính nên gây một không khí bè bạn và thông cảm rất nhanh. Có thể nói trong suốt 15 ngày ở Đức, ngày nào ông Albert cũng có mặt từ sớm, cùng ăn, cùng học tập, cùng đi tham quan, cùng nghỉ ngơi với đoàn.

Một lần có người hỏi:

- Thưa giáo sư Albert, trường BTU là Đại học Kỹ thuật mà cũng có bộ môn Triết học sao?

- Bắt buộc phải có chứ - ông Albert trả lời - vì Triết học là khoa học của mọi khoa học mà. Cứ học xong khóa này các bạn sẽ tự giải đáp được câu hỏi đó. Mà này, sáng mai ta sẽ được tham quan phòng thí nghiệm Vật lý, nơi đích thân Thiên tài Albert Einstein đã làm việc ở đó mấy năm đấy.

Mọi người cười sung sướng vì lời giải đáp thú vị đó và thấy vinh dự sẽ được thăm nơi Einstein làm việc. Ông Albert nói thạo tiếng Pháp và tiếng Anh nên những trao đổi riêng tư sau đây mới thật sự thú vị trong chuyến đi.

Sau một tuần “ba cùng” với chúng tôi, một lần ông Albert hỏi nhỏ: “Đoàn mình toàn nho khô nhỉ?”. Tôi phải hỏi lại mới biết mình nghe đúng là “nho khô”. Ông Albert bảo cứ biết vậy, lúc nào sẽ chỉ giải thích cho một nhóm nhỏ nghe thôi. Hóa ra, ngạn ngữ cổ của Đức có câu: “Phụ nữ trẻ là nho tươi, phụ nữ có tuổi là nho khô”. Khi chỉ có nhóm nhỏ toàn nam giới, ông giáo sư vui vẻ trao đổi thân mật:

- Các bạn ở một quốc gia châu Á sang nước Đức chúng tôi, có nhận xét gì thú vị về phụ nữ nước tôi không?

- Phụ nữ ở đây rất được coi trọng - chúng tôi tranh nhau phát biểu rất hồ hởi và phấn khích.

- Có ai kể ra cụ thể gì không?

- Có chứ, ví dụ như khi vào quán ăn, phụ nữ chỉ việc ngồi vào bàn còn nam giới phải đi xếp hàng lấy thức ăn, rồi “phục vụ” phụ nữ tại bàn. Ai vô ý để phụ nữ đi lấy thức ăn, đồ uống sẽ bị nhiều ánh mắt coi thường nhìn theo.

- Tốt, tốt, ông giáo sư phấn khởi. Trở lại với “nho tươi và nho khô” nhé. Nói chung, nho là thức ăn ngon rồi, nhưng giữa Tươi và Khô cũng có nhiều khác biệt đấy. Nho tươi quả căng mọng, tươi mát, cắn vào rất giòn, nhiều nước. Còn nho khô, do sấy khô nên quả nhỏ quắt lại, không giòn, không mọng nước, nhưng vị ngọt sắc đậm, đằm thắm. Còn gì thú vị hơn khi nhấm nháp chút nho khô với ly rượu mạnh - ông Albert cười to.

Chia tay ông giáo sư, anh em trong đoàn vẫn còn tiếp tục bàn tán về đề tài “nho tươi và nho khô” mà dư âm vẫn còn mãi. Đối với riêng tôi, ông Albert là một người Đức đẹp mãi trong ký ức của tôi. Chính ông đã dạy cho tôi biết tình thương mến giữa con người với con người một khi đã là công dân toàn cầu của thế kỷ XXI.

Thế còn dưới góc nhìn Triết học, các danh ngôn đã nói gì về phụ nữ:

Đại văn hào Pháp Alfred de Musset (1810 – 1857) đã hết sức nâng niu, quý mến người phụ nữ: “Phụ nữ, đó là con chim xinh đẹp nhất của chúng ta trên quả đất này”. Nhiệm vụ của tất cả loài người là phải nâng niu, chiều chuộng và chăm sóc cho tạo vật kỳ diệu này mà tạo hóa đã ban cho loài người. Còn dưới con mắt của nhà sản xuất mỹ phẩm hàng đầu thế giới, Christian Dior, thì đã khẳng định: “Không có phụ nữ xấu. Chỉ có người phụ nữ không biết cách làm cho mình thành ra quyến rũ mà thôi”. Hoan hô Dior đã vượt khỏi phạm trù Thương mại mà biết cách chạm đến Triết học, chạm đến trái tim phụ nữ vốn nhạy cảm và bao dung.

Nhà Triết học Jules Michelet (1798 – 1874) trong tác phẩm nổi tiếng “Tình yêu” (L’Amour) đã viết: “Không có phụ nữ già. Tất cả mọi lứa tuổi, nếu họ yêu, nếu họ hiền hòa đều đem đến cho người đàn ông những cơ hội bất tận”. Mãi mãi biết ơn Jules Michelet, dù cách đây gần 200 năm ông đã nói hộ tiếng nói chân chính của một nửa thế giới ca ngợi và đánh giá đúng một nửa kia của thế giới đầy yêu thương và ngập tràn hạnh phúc. Nhiều chính sách và chủ trương bảo vệ nữ quyền của Liên hợp quốc từ khi thành lập (1945) đến nay đều lấy cái ý tứ đầy nhân văn này của Michelet để viết vào các hiến chương, các tuyên bố, các chủ trương bảo vệ và bênh vực phụ nữ.

Nhà Triết học vĩ đại người Đức, Gothold Lessing (1729 – 1781) đã quả quyết rằng: “Phụ nữ là kiệt tác của vũ trụ”. Dựa vào định đề đúng đắn này của Lessing nhiều ngành chuyên môn sâu như: Y học, Nhân chủng học, Nhân trắc học, Tâm lý học, Xã hội học đã có những định hướng nghiên cứu trước mắt và lâu dài để dẫn tới một tương lai rộng mở. Thế mới thấy rõ vai trò của Triết học, nó xứng đáng được gọi là Khoa học của mọi khoa học. Những tác giả nào không nhận thức được “Phụ nữ là kiệt tác của vũ trụ” thì sẽ luôn thất bại trong nghiên cứu, sụp đổ trong tư duy khoa học.

Tuy nhiên trong thực tế cuộc sống hàng ngày nhiều bài học đã dạy cho chúng ta dần dần trưởng thành, trong đó có một kỹ năng rất quan trọng là: Phân biệt một phụ nữ có nhan sắc, còn gọi là xinh, là đẹp, là quyến rũ, là hút hồn với một phụ nữ có đức hạnh, dịu dàng, có lòng tốt, biết thương người. May sao, Napoléon đệ nhất (1769 – 1821) đã có một khái quát đáng kính nể: “Một người đàn bà quyến rũ làm ta thích mắt, một người đàn bà đức hạnh làm ta yên lòng. Một đằng là đồ trang sức, một đằng là một kho báu”. Nào, ai dám bỏ cả một kho báu để chạy theo một đồ trang sức?

Việt Nam ta có câu: “Cái nết đánh chết cái đẹp” hay “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” cũng đã dạy bảo tất cả chúng ta tránh xa những cám dỗ hào nhoáng bên ngoài mà phải tìm cho được cái “gỗ tốt”, cái nết na mà theo đuổi, mà đeo bám. Đại đa số các gia đình hạnh phúc, trong ấm ngoài êm, trên kính dưới nhường chính là do người đàn ông biết cách chọn vợ, có kỹ năng chọn cái nết, có kỹ năng “chọn gỗ tốt”.

Cũng nên bàn thêm đôi chút về mối quan hệ giữa hai giới: Phụ nữ và Nam giới. Đây là mối quan hệ cực kỳ quan trọng, đã có từ hàng nghìn năm nay từ khi mới hình thành xã hội loài người, từ lúc còn sơ khai, sống theo bộ lạc, nguyên thủy. Thế rồi dần dần, theo sự tiến bộ của các nền văn minh, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật mà những quan niệm về hai giới tính đã thay đổi rất nhiều, rất tiến bộ và ngày càng có xu hướng “Bảo vệ nữ quyền”. Người phụ nữ ngày nay được đề cao về mọi mặt và thực sự họ đã xứng đáng với những vị trí mà họ đã giành được trong xã hội hiện đại.

Tuy vậy, đứng về khía cạnh khác, ngạn ngữ cổ của Hungari đã có một câu tổng kết rất tài tình là: “Nơi nào có người phụ nữ đẹp thì nơi đó có người đàn ông thở dài”. Câu này đúng sai và phong phú, thú vị ra sao là tùy vào cách nhìn nhận của từng người, từng hoàn cảnh, nhưng thực tế đã có nhiều người phải âm thầm mà thừa nhận rằng: Đúng quá, việc gì phải bàn cãi nữa.

Tiếp tục bàn về mối tương quan giữa phụ nữ và nam giới. Nhà triết học cận đại, ông Krassovsky đã phát biểu rất hay: “Người ta có thể quyến rũ người phụ nữ bằng sự dối trá, nhưng người ta chỉ có thể chinh phục được họ với tấm lòng thành thật”. Câu này trở nên thời sự nóng hổi khi ta đọc một bản tin gần đây của một “điều tra xã hội học” về “Tình trạng ly hôn ngày càng tăng” ở các thành phố lớn với những vùng dân cư đông đúc của nước ta. Sau những “mỹ từ” viết trong lá đơn ly dị của người vợ hoặc người chồng như: “cách sống không phù hợp”, “hoàn cảnh không phù hợp ...”. Nhưng theo các nhà luật học và các cán bộ điều tra thì đến 90% mọi đổ vỡ đều do sự dối trá của một trong hai phía, thậm chí là do cả hai phía mà gây nên đổ vỡ.

Cũng câu của ông Krassovky nhưng nếu đảo ngược lại thì vẫn đúng: “Người ta có thể quyến rũ người đàn ông bằng sự dối trá, nhưng người ta chỉ có thể chinh phục được họ bằng tấm lòng thành thật”. Đúng thế, dù là phụ nữ hay nam giới, ai cũng phải lương thiện, thành thật, hiền lành tử tế thì mới có khả năng giữ gìn được hạnh phúc gia đình lâu bền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO