Phụ nữ cần nâng cao tính tự chủ, quyết đoán

Tuệ Yên 24/11/2021 08:30

Bất bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực gia đình tuy đã giảm đáng kể, nhưng vẫn còn diễn ra âm ỉ, gây tổn thương về mặt tình cảm, cũng như tinh thần và thể chất đối với phụ nữ, trẻ em gái. Đây được coi là trở ngại lớn nhất trong tiến trình xoá bỏ bất bình đẳng giới, là nguy cơ tiềm tàng phá vỡ sự ổn định, bền vững của gia đình và trật tự an toàn xã hội và vi phạm nghiêm trọng quyền con người.

Bà Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ nhận định: Tuy tình trạng bất bình đẳng giới thời gian qua đã giảm, nhưng vẫn còn diễn ra, trong đó đối tượng bị tổn thương nặng nề nhất vẫn là phụ nữ và trẻ em gái. Đây được coi là trở ngại lớn nhất trong tiến trình xoá bỏ bất bình đẳng giới, là nguy cơ tiềm tàng phá vỡ sự ổn định, bền vững của gia đình và trật tự an toàn xã hội, vi phạm nghiêm trọng quyền con người.

“Thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ xâm hại, bạo lực trẻ em nghiêm trọng, bạo lực học đường nữ sinh, xâm hại tình dục trẻ em gái và bạo lực phụ nữ trở thành vấn nạn nhức nhối cần được xã hội đặc biệt quan tâm giải quyết. Trước thực trạng đó, hơn ai hết phụ nữ và trẻ em gái đang rất cần một môi trường sống an toàn để học tập, làm việc, phát huy hết tài năng và trí tuệ của mình.” – bà Thoa nhấn mạnh.

Nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ, là cơ quan đại diện có nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, các cấp hội từ thành phố đến cơ sở đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về luật, cũng như giáo dục kiến thức, trang bị kỹ năng phòng chống bạo lực gia đình cho cư dân, đặc biệt là phụ nữ.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhận định, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội trong cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, thu nhập của người lao động giảm sút, việc tiếp cận các dịch vụ xã hội của người dân khó khăn hơn. Tác động này đặc biệt nghiêm trọng hơn với nhóm đối tượng yếu thế, trong đó có phụ nữ và trẻ em; những áp lực về kinh tế và cuộc sống do ảnh hưởng của Covid-19 có thể dẫn đến các vụ bạo lực trên cơ sở giới với phụ nữ và trẻ em gái và khoảng cách giới trên một số lĩnh vực.

“Trước thực trạng đó, TP Cần Thơ vẫn luôn nỗ lực trong việc thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Trong các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn được thực hiện trong thời gian qua, phụ nữ, trẻ em là đối tượng được ưu tiên và có nhiều hỗ trợ cao hơn cho nhóm đối tượng này, đặc biệt là phụ nữ mang thai, phụ nữ bị mắc Covid-19, trẻ em mồ côi do bố mẹ bị tử vong do Covid-19,... điều này đã góp phần giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm bớt áp lực, nguy cơ bị bạo lực, xâm hại.” – Phó Chủ tịch Dương Tấn Hiển cho biết.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhận định “Sẽ không có bình đẳng giới nếu không có sự tham gia của nam giới trong công việc gia đình và chấm dứt bạo hành với phụ nữ và trẻ em gái. Phụ nữ cần nâng cao tính tự chủ, sự quyết đoán để tham gia tích cực hơn nữa vào các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, đồng thời chủ động chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết bạo lực hơn là lựa chọn im lặng. Cùng với đó, nam giới cũng cần xây dựng được niềm tin rằng, họ có thể đảm đương và thực hiện tốt vai trò chăm sóc gia đình, là một phần của giải pháp để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ.”

“Một thế giới hòa bình, không có bạo lực, không còn dịch bệnh, không đói nghèo, chỉ có công bằng và tràn ngập tình nhân ái là ước vọng của mọi người. Khát vọng chính đáng ấy chỉ có thể sớm thành hiện thực nếu tất cả chúng ta cùng chung tay với đầy đủ hiểu biết, trách nhiệm và thực tâm.” – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Mới đây, 23/11 TP Cần Thơ vừa tổ chức lễ phát động triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021, diễn ra từ ngày 15/11 - 15/12/2021. Trong tháng hành động vì bình đẳng giới các cấp, các ngành, địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, tháng hành động sẽ là điểm nhấn, tạo nên một chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn thành phố.

Đây là hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Để hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới, Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ban, ngành đơn vị đẩy mạnh hoạt động các mô hình bình đẳng giới đã có ở địa bàn dân cư, tổ chức họp gặp gỡ, giao lưu họp mặt, nói chuyện chuyên đề, tìm hiểu pháp luật bình đẳng giới,… hoạt động mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và hưởng ứng Tháng hành động bình đẳng giới 2021. Đồng thời, triển khai tổ chức hội thi truyền thông bình đẳng giới với chủ đề “ Phụ nữ làm kinh tế giỏi”...

Việc triển khai tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ năm 2016 đến nay đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, cộng đồng và các cơ quan, tổ chức, góp phần rút ngắn khoảng cách giới trong hầu hết các lĩnh vực. Kết quả công tác bình đẳng giới trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, việc làm, y tế, giáo dục đều có những chuyển biến tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ cần nâng cao tính tự chủ, quyết đoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO