Phú Thọ: Lùm xùm tại Trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất

Tùng Duy - Ngô Hùng 23/06/2022 17:41

Hàng loạt những chuyện lùm xùm liên quan đến việc thu thêm học phí, bán đề thi, chạy điểm, bổ nhiệm người có sai phạm… đã và đang diễn ra tại Trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất (địa chỉ tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ).

Trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất, nơi có nhiều lùm xùm cần được giải quyết triệt để.

Thu học phí sai, bán đề thi bài giải trái quy định

Thời gian gần đây, Báo Đại Đoàn Kết liên tục nhận được đơn thư, phản ánh về việc dù đã có quy định cụ thể, nhưng Trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất (Cao đẳng CN hóa chất) vẫn thu học phí trái quy định đối với học sinh hệ trung cấp trong nhiều năm.

Theo quy định đối với hệ trung cấp, trường chỉ được phép thu học phí 4 học kỳ. Nhưng thực tế, năm 2019, Trường Cao đẳng CN hóa chất lại thu học phí của 5 học kỳ của hệ trung cấp với số tiền 4.350.000 đồng/học sinh/học kỳ.

Cũng theo đơn thư, tại Trường Cao đẳng CN hóa chất còn diễn ra tình trạng giáo viên bán bài tập nhằm chạy điểm cho học sinh.

Tài liệu mà Báo Đại Đoàn Kết có được cho thấy, trong năm 2019, ông Phan Quốc Chính - khi đó là Phó Trưởng khoa Cơ điện, bị tập thể lớp Đ1-T16-K44 tố cáo về hành vi bán đề thi môn Cung cấp điện với giá 150.000 đồng/học sinh, bán bài làm môn Cung cấp điện với giá 250.000 đồng/học sinh.

Sau khi có đơn tố cáo, ngày 30/5/2019, ông Chính đã phải trả lại số tiền gần 10 triệu đồng cho tập thể lớp Đ1-T16-K44. Ngày 20/6/2019, ông Chính bị Trường Cao đẳng CN hóa chất ra Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách về hành vi trên.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Trường Cao đẳng CN hóa chất thừa nhận có việc thu học phí kỳ 5 của học sinh hệ trung cấp vào năm 2019, cũng như có việc ông Phan Quốc Chính bán đề thi và bài thi cho học sinh. Sau khi xem xét lại quy định, nhà trường thấy sai nên đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn trả lại tiền cho học sinh mà nhà trường đã thu.

Bất thường trong bổ nhiệm cán bộ

Ngoài ra, trong đơn thư phản ánh, Trường Cao đẳng CN hóa chất còn bị tố bổ nhiệm người từng có sai phạm.

Cụ thể, trường này bổ nhiệm ông Hà Văn Hiếu làm Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, dù ông này từng bị Công an phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc. Bổ nhiệm ông Phan Quốc Chính làm Trưởng khoa Cơ - Điện, dù trước đó ông Chính có hành vi bán đề và bài làm cho học sinh, đã bị xử lý.

Về việc bổ nhiệm ông Phan Quốc Chính, lãnh đạo Trường Cao đẳng CN hóa chất khẳng định đã làm theo đúng quy trình 3 bước. Sau khi xem hồ sơ và đối chiếu luật, việc bổ nhiệm này không sai. Cũng theo lãnh đạo nhà trường, sau khi bổ nhiệm xong, trường mới biết ông Hiếu bị xử phạt về hành vi đánh bạc. Việc xử phạt này từ năm 2013, khi ông Hiếu đang đi học ở Thái Nguyên và nhà trường không nhận được văn bản về việc này.

Được biết, ngày 23/5 vừa qua, Trường Cao đẳng CN hóa chất đã có Quyết định số 136/QĐ -CĐCNHC về việc thi hành kỷ luật viên chức. Cụ thể, theo Điều 1 của quyết định này: Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Hà Văn Hiếu - Trưởng phòng Quản lý tổng hợp do vi phạm khuyết điểm (đánh bạc).

Ngoài ra, việc bổ nhiệm “thần tốc”, vừa kỷ luật vừa bổ nhiệm chức Hiệu trưởng Trường Cao đẳng CN hóa chất cho bà Nguyễn Thị Oanh của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Huyện ủy Lâm Thao đang tạo ra nhiều dư luận trái chiều.

Theo nội dung phản ánh, bà Nguyễn Thị Oanh (SN 1971), tốt nghiệp Trung cấp kế toán, năm 1991, được tuyển dụng về làm kế toán – tài vụ của Trường Cao đẳng CN hóa chất.

Tháng 3/2021, bà Oanh được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng và được bầu làm Phó Bí thư Đảng ủy nhà trường. Trong thời gian giữ chức danh là Phó Bí thư Đảng ủy, bà Oanh đã bị Thường trực huyện ủy Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) kết luận, kỷ luật bằng hình thức khiển trách lý do: “Không phát huy dân chủ, không đấu tranh để Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thực hiện tốt các quy định, kết luận của Đảng” (Thông báo kết luận số 334/TBKL/HU ngày 18/1/2022, do bà Phùng Thị Phương Loan - Chánh Văn phòng Huyện ủy Lâm Thao ký).

Điều không bình thường là chính trong thời kỳ bà Oanh đang được Huyện ủy Lâm Thao xem xét kỷ luật, ngày 29/12/2021, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã ra Quyết định số 311/QĐ-HCVN bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Oanh giữ chức Hiệu trưởng Trường Cao đẳng CN hóa chất.

Hơn nữa, kể từ ngày 5/9/2019, bà Oanh mới được giữ chức Kế toán trưởng, Trưởng phòng Quản lý tổng hợp và đến tháng 12/2021 bà Oanh là Hiệu trưởng. Như vậy, bà Oanh mới chỉ có hơn 2 năm, chưa đủ 5 năm làm công tác giảng dạy hoặc tham gia quản lý giáo dục ngành nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Lùm xùm tại Trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO