Phú Thọ: Xác minh nhà thầu làm giả hồ sơ để trúng thầu không dễ

Lê Việt- Hưng Đinh 03/12/2020 16:45

Thật kỳ lạ khi văn bản của BQL dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì có đóng dấu giáp lai đầy đủ trong khi văn bản của nhà thầu không đóng dấu giáp lai?

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đang vấp phải sự phản đối của các nhà thầu tham gia

Nhà thầu trúng gói thầu Nâng cấp, cải tạo đường từ xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang đến xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang thuộc dự án "Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn" - Tiểu dự án tỉnh Hà Giang sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) bị tố làm giả văn bản, tài liệu để trúng thầu.

Để có câu trả lời chính xác cho vấn đề này, sau nhiều lần liên hệ với những đơn vị phát hành văn bản như BQL dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì, BQL các chương trình dự án về quy hoạch và đầu tư huyện Thanh Sơn nhưng vẫn chưa tìm được câu trả lời thoả đáng.

Ngay sau khi gói thầu Nâng cấp, cải tạo đường từ xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang đến xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang thuộc dự án "Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn" - Tiểu dự án tỉnh Hà Giang vừa công bố kết quả nhà thầu trúng thầu đã bị tố gian lận trong hồ sơ dự thầu.

Cụ thể, nhà thầu bị tố sử dụng tài liệu giả để chứng minh cho kinh nghiệm về nhân sự, cố tình kê khai gian lận thiết bị trùng lặp cùng lúc có hệ thống cho hàng chục gói thầu tại cùng một thời điểm nhưng không hiểu vì lý do nào mà BIIG1 Hà Giang vẫn chấp nhận trao thầu.

Văn bản BQL dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì xác nhận cho nhà thầu.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, ngày 23/2/2020, BQL dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì phát hành văn bản do ông Nguyễn Giang Nam, Phó Trưởng ban ký, xác nhận kinh nghiệm nhân sự của nhà thầu cho gói thầu 05: Thi công xây lắp dự án: Đường Thụy Vân - Thanh Đình - Chu Hóa, thành phố Việt Trì (đối với phần khối lượng xây dựng hoàn chỉnh nền đường, mặt đường, hệ thống thoát nước); Gói thầu số 04/VT2: Đường Trường Chinh (đoạn từ nút giao Quốc lộ 2 đến đê Sông Lô) thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Ngày 2/3/2020, BQL các chương trình dự án về quy hoạch và đầu tư huyện Thanh Sơn phát hành văn bản do ông Nguyễn Minh San, Phó Trưởng ban ký xác nhận kinh nghiệm nhân sự cho nhà thầu, gói thầu số 08: Thi công xây lắp công trình: Cầu qua sông Bần xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn. Hiện tại ông San đang là giám đốc BQL các chương trình dự án về quy hoạch và đầu tư huyện Thanh Sơn.

Theo phản ánh của bạn đọc, các văn bản xác nhận nêu trên được nhà thầu sử dụng để tham gia đấu thầu và đã trúng thầu ở nhiều nơi khác nhau. Các xác nhận này đều thiếu dấu giáp lai. Nghi ngờ bị thay tháo, sửa đổi nội dung trong văn bản.

Việc báo chí xác minh văn bản gốc để đối chiếu, xác nhận có hay không có việc các Ban quản lý dự án tại Phú Thọ ký xác nhận cho nhà thầu, các nội dung trong văn bản đang bị tố làm giả có trùng khớp văn bản gốc của chủ đầu tư? là việc làm cần thiết để bảo vệ uy tín chủ đầu tư, bảo vệ tính minh bạch trong công tác đấu thầu.

Sau nhiều lần đi lại đến BQL dự án xây dựng công trình hạ tầng giao thông TP Việt Trì, PV vẫn chưa tìm được câu trả lời thoả đáng cho bạn đọc.

Ngày 3/12/2020 BQL dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì cung cấp cho phóng viên báo Đại Đoàn Kết 2 văn bản (bản gốc) ký ngày 23/2/2020 được lưu trữ tại BQL dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì do Phó trưởng ban Nguyễn Giang Nam xác nhận cho nhà thầu.

Văn bản của BQL dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì có đóng dấu giáp lai đầy đủ, trùng nội dung với văn bản thiếu dấu giáp lai đang bị tố giả mạo.

Tuy nhiên, khi phóng viên thắc mắc tại sao lại giao cho nhà thầu văn bản không đóng dấu giáp lai thì ông Nam cho biết, đó là bản lưu tại cơ quan nên không cần giáp lai.

Khi phóng viên đề nghị tiếp cận hồ sơ đề xuất nhân sự dự thầu thì ông Nam hẹn 1 buổi làm việc khác, vì nội dung này nằm ngoài kế hoạch làm việc.

Trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Minh, chuyên gia về tư vấn đấu thầu, ông Minh cho rằng: Những thông tin trong bản xác nhận phải được dựa vào những tiêu chí nhân sự trong hồ sơ mời thầu, trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu trúng thầu và một số các tài liệu là một phần không thể tách rời như nhật ký thi công, biên bản giao nhận mặt bằng, biên bản bàn giao công trình, hồ sơ quyết toán….

Nếu các nhà thầu khác vẫn chưa thấy những giải thích của BQL dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì được thỏa đáng, lo ngại những tài liệu này làm thay đổi kết quả xét thầu ở rất nhiều gói thầu, đặc biệt gói thầu đang sử dụng vốn ODA thì cần phải mời cơ quan công an vào cuộc để điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Xác minh nhà thầu làm giả hồ sơ để trúng thầu không dễ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO