Phúc Thọ, Hà Nội: Bến đò không phép ngang nhiên hoạt động

Đức Sơn – Anh Tuấn 04/07/2020 08:09

Việc bến đò không phép hoạt động vận chuyển trái phép người và phương tiện ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy đã thể hiện sự vào cuộc hời hợt, thiếu trách nhiệm của ngành chức năng và địa phương.

Bến đò xã Vân Phúc vẫn hoạt động dù không có phép.

Bến đò ngang xã Vân Phúc (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã được UBND xã Vân Phúc ký hợp đồng giao thầu từ năm 2015 cho hộ ông Bùi Xuân Thức. Việc thực hiện ký kết hợp đồng giao thầu này là trái với quy định, bởi theo quy định, việc hoạt động bến đò phải được đấu thầu công khai. Theo đó, ngày 1/6/2015, UBND xã Vân Phúc đã có Tờ trình số 21/TT-UBND về việc cho phép giao thầu bến đò ngang và giao thầu đất quỹ công để mở rộng bến đò xã Vân Phúc.

Tại tờ trình cũng cho biết trước đó, vào ngày 22/3/2011 UBND huyện Phúc Thọ đã ban hành công văn số 160/UBND về việc giao cho UBND xã Vân Phúc gia hạn hợp đồng bến đò ngang và không giao thầu hoặc đấu thầu lâu dài. Lí do của việc không đấu thầu này là để thuận tiện cho việc thực hiện dự án nâng cấp bến đò ngang thành bến phà Vân Phúc.

Mới đây, do việc giao thầu trái thẩm quyền, UBND huyện Phúc Thọ đã ban hành công văn số 526/UBND-QLĐT ngày 15/5/2019 về việc thanh lý hợp đồng giao thầu đối với ông Bùi Xuân Thức trước khi hết hạn hợp đồng giao thầu cũ.

Tuy nhiên, phải đến tận ngày 1/7/2019, UBND xã Vân Phúc mới tiến hành lập biên bản thanh lý hợp đồng khai thác bến đò ngang xã Vân Phúc. Đáng bàn, ông Thức đã bất hợp tác, không ký vào biên bản và cũng không nhận biên bản thanh lý hợp đồng.

Từ thời điểm đó cho đến nay, bến đò ngang vẫn được ông Thức khai thác, hoạt động, đưa khách, phương tiện qua sông, coi thường tính mạng của người dân.

Trước đó, bến đò ngang xã Vân Phúc được hình thành nhằm phục vụ cho nhu cầu bà con có đất canh tác phía bên kia sông, không được phép vận chuyển xe có tải trọng lớn. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, vào những ngày cuối tháng 6/2020, hoạt động khai thác bến đò vẫn diễn ra tấp nập.

Đặc biệt, cả những chiếc ô tô cũng được qua đò một cách công khai, trong khi đến thời điểm này có thể khẳng định bến đò đang hoạt động trái phép.

Về vấn đề trên, ông Đặng Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Phúc cho biết, hiện tại theo quy định thì bến đò không được vận hành, không được chở xe máy, không được chở ô tô, bởi bến đò này chỉ có 1 lưỡi.

“Bên cạnh việc thanh lý hợp đồng, UBND xã cũng có báo cáo UBND huyện Phúc Thọ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đấu thầu theo quy định. Việc quản lý cũng thuộc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, thế nhưng từ đó đến nay Sở vẫn chưa có cái gì để tiến hành việc đấu thầu. Còn xã thì một năm nay cũng không thu được ngân sách…”, ông Tuyên cho biết.

Ông Tuyên cũng thừa nhận, việc bến đò đưa dân sang canh tác cũng có lợi dụng để chở khách, địa phương cũng đã phối hợp với Cảnh sát đường sông lập biên bản vi phạm hành chính 2 lần.

Nói về trách nhiệm quản lý của UBND xã Vân Phúc ra sao khi ông Thức vẫn tiếp tục vi phạm, ông Tuyên cho biết, trước mắt cũng chỉ giao cho phía công an xã để hạn chế thấp nhất.

Việc bến đò không phép hoạt động vận chuyển trái phép người và phương tiện ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy đã thể hiện sự vào cuộc hời hợt, thiếu trách nhiệm của ngành chức năng và địa phương. Thiết nghĩ, vấn đề cấp thiết lúc này là ngành chức năng địa phương có biện pháp quyết liệt ngăn chặn, xử lý để tránh hậu quả có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phúc Thọ, Hà Nội: Bến đò không phép ngang nhiên hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO