Play - off World Cup 2022 khu vực châu Âu: Cả Bồ và Ý đều run

Hoàng Nam 23/03/2022 05:47

Rạng sáng 25/3, hai “ông lớn” Bồ Đào Nha và Ý sẽ bước vào trận play-off đầu tiên và phải chiến thắng trước khi đối đầu nhau trực tiếp tại bảng C vòng play-off để tranh chiếc vé duy nhất dự World Cup ở bảng đấu này.

Đội tuyển Italy sẽ phải chứng minh đẳng cấp trước Bắc Macedonia nếu không muốn ngồi nhà xem World Cup qua tivi.

Mặc dù sở hữu thế hệ cầu thủ được coi là hay nhất lịch sử, nhưng bóng đá Bồ Đào Nha lại không đạt thành tích như kỳ vọng. Ở Euro 2020, thầy trò Fernando Santos vượt qua vòng bảng một cách chật vật và sau đó bị Bỉ loại ở vòng 1/8. Còn ở vòng loại World Cup, Bồ Đào Nha lọt vào nhóm đấu cực dễ nhưng tiếp tục gây thất vọng khi xếp sau Serbia và tranh vé vớt.

Để có thể giành vé vớt, Ronaldo cùng các đồng đội cần phải vượt qua 2 vòng play-off và đối thủ đầu tiên sẽ là Thổ Nhĩ Kỳ. Trước khi trận đấu này diễn ra, đội chủ nhà Bồ Đào Nha đã phải đối diện với vô vàn khó khăn từ lực lượng.

Nơi hàng thủ, HLV Fernando Santos sẽ không có được sự phục vụ của Ruben Dias do dính chấn thương. Lão tướng Pepe cũng vắng mặt do mắc Covid-19. Ở hành lang cánh, Joao Cancelo và Nelson Semedo cũng không thể ra sân do án treo giò và chấn thương.

Trong khi đó, nơi hàng tiền vệ, Ruben Neves cũng đã xin rút khỏi đội tuyển vì chấn thương đầu gối còn Renato Sanches cũng đang phải nhận án treo giò.

Niềm hy vọng của Bồ Đào Nha lúc này đặt cả vào hàng công với những ngôi sao Bruno, Bernardo Silva, Félix, Ronaldo, Diogo Jota. Tuy nhiên, kỳ vọng nhất vẫn là chân sút Ronaldo nơi tuyến đầu.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không hơn gì khi khi thua cả 3 trận đấu, ghi vỏn vẹn 1 bàn và lọt lưới đến 8 bàn. Tuy nhiên, khi chiến lược gia Stefan Kuntz, người từng dẫn dắt đội U21 của Đức vô địch châu Âu vào năm 2017 và 2021 cầm quyền thì Thổ Nhĩ Kỳ đã bất bại ở 4 trận còn lại ở vòng bảng (thắng 3, hòa 1), giành vé vớt vào Playoff.

Như vậy, về lý thuyết, Thổ Nhĩ Kỳ là một thử thách không hề đơn giản dành cho Bồ Đào Nha. Thổ Nhĩ Kỳ bước vào trận đấu quyết định này với những chân sút được xem là mối nguy hiểm rình rập và có thể định đoạt trận đấu bất cứ lúc nào, kể cả trước “ông lớn” Bồ Đào Nha.

Về phía Ý, họ “không được phép vắng mặt 2 lần liên tiếp ở World Cup”, HLV Roberto Mancini hiểu rõ điều này. Nhưng kết quả tồi tệ ở nửa cuối vòng loại World Cup 2022 đã đẩy Italy vào thế chân tường với việc phải tìm đường dự cúp thế giới qua cửa play-off.

Hàng tấn công không biết cách ghi bàn là vấn đề lớn nhất của Italy trong nửa sau của giai đoạn vòng loại World Cup 2022 và khiến họ để Bulgaria, Thụy Sĩ, Bắc Ireland liên tục cầm hòa trong các thế trận không thể tạo ra đủ áp lực về phía khung thành đối phương.

Federico Chiesa là mũi nhọn tốt nhất của Italy tại Euro 2020 với những màn trình diễn siêu đẳng ở các lượt trận knock-out trước Áo, Tây Ban Nha và Anh. Thế nhưng, khi Chiesa gặp chấn thương dài hạn, những mũi công còn lại của Italy như Ciro Immobile, Domenico Berardi, Giacomo Raspadori, Moise Kean, Lorenzo Insigne cũng không biết cách đưa bóng vào lưới đối thủ.

Dẫu vậy, HLV Mancini cũng thật tự tin khi tuyên bố: “Mục tiêu của chúng tôi là giành chức vô địch World Cup, vậy nên chúng tôi bắt buộc phải thắng trong hai trận đấu tới. Chúng tôi muốn chơi tại World Cup để chinh phục nó”.

Mancini đã cho gọi tất cả những cầu thủ tốt nhất từng tham chiến tại EURO 2020 như Jorginho (Chelsea), Manuel Locatelli (Juventus), Marco Verratti (PSG), Lorenzo Insigne (Napoli), Nicolo Barella (Inter) vào cuộc chơi. Với thực lực được đánh giá vượt trội và được chơi trên sân nhà, Ý có cơ hội lớn để tìm kiếm chiến thắng.

Về phía Bắc Macedonia, họ được đánh giá có một chiến dịch vô cùng thành công. Tại bảng J, Bắc Macedonia chỉ xếp sau đội tuyển Đức. Họ có 5 thắng, 3 hòa và để thua 2 trận. Đây sẽ là lần thứ hai mà Ý cùng với Bắc Macedonia đối đầu. Trước đó Ý bất bại trước đối thủ, 1 thắng, 1 hòa.

Nhưng hiện tại, không thể phủ nhận sự hiệu quả trong khâu tấn công của các cầu thủ Bắc Macedonia. 10 trận vừa qua, họ ghi tới 23 bàn thắng. Nhưng hàng phòng ngự lại không có sự chắc chắn, với 11 bàn thua. Chính bởi vậy, trận “thư hùng” Ý - Bắc Macedonia chắc chắn sẽ hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Play - off World Cup 2022 khu vực châu Âu: Cả Bồ và Ý đều run

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO