Qua đỉnh dịch, sao Hà Nội vẫn 'cấm' karaoke, massage?

Hoàng Chiến 01/04/2022 17:36

Cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được mở cửa sau 21h, nhiều hoạt động thúc đẩy du lịch tại Thủ đô cũng đã được áp dụng, tuy nhiên dịch vụ karaoke, quán bar, spa, massage… vẫn chưa được cho phép kinh doanh trở lại.

Mong ngóng ngày mở cửa

Số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội liên tục giảm trong thời gian gần đây, các chuyên gia cho biết Thủ đô hiện đã qua đỉnh dịch. Đến tối ngày 31/3, Sở Y tế Hà Nội thông báo có thêm 8.057 ca Covid-19 mới, giảm gần 100 ca so với ngày trước đó.

Thời gian vừa qua, Hà Nội cũng không thông báo cấp độ dịch với các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Các hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống được “mở toang” sau 21h, tạo điều kiện cho “bình thường mới”.

Bên cạnh đó, phố đi bộ cũng chính thức hoạt động, hàng loạt các hoạt động tập trung đông người khác cũng được tổ chức nhằm kích thích du lịch.

Tuy nhiên, các quán bar, karaoke, massage… lại chưa được thành phố chỉ đạo cụ thể về việc chính thức được hoạt động trở lại.

Là chủ một quán karaoke tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân), chị Trần Tú Anh luôn thấp thỏm vài tuần nay chờ thông báo cho phép loại hình này được kinh doanh trở lại.

“Tôi thắc mắc là vì sao tất cả các hoạt động kinh doanh khác đều đã được hoạt động sau 21h mà quán hát lại chưa được cho mở cửa? Trong khi các hoạt động ngoài trời hay tụ tập đông người khác vẫn được diễn ra?”, chị Tú Anh cho hay.

Chủ quán karaoke này cũng cho biết, nếu tiếp tục đóng cửa thêm một thời gian nữa, nguy cơ phá sản là rất cao khi chi phí thuê mặt bằng chị đã không còn khả năng bù lỗ.

Đây cũng là nỗi niềm chung của nhiều chủ các quán karaoke, quán bar… khác trên địa bàn Hà Nội. “Nằm im” một thời gian dài vì dịch bệnh đã khiến hoạt động kinh doanh ảnh hưởng rất nặng nề, nhất đối với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Chủ một quán karaoke trên đường Trần Thái Tông cũng cho hay: “Chỉ riêng tiền thuê mặt bằng đã lên tới hơn 80 triệu/tháng, chưa kể các chi phí khác.

Ngay sau khi Hà Nội cho phép hoạt động kinh doanh sau 21h, chúng tôi đã tiến hành dọn dẹp, tân trang lại quán. Thế nhưng đến giờ vẫn chưa thấy văn bản chính thức nào. Dịch bệnh đã khiến công việc làm ăn gặp quá nhiều khó khăn rồi, giờ chúng tôi chỉ mong sớm được kinh doanh trở lại”.

Hà Nội đang quá cẩn trọng?

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, Hà Nội đang quá cẩn trọng và rụt rè khi chưa cho phép các loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, spa,… hoạt động trở lại.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga.

Theo phân tích của chuyên gia, hiện nay số ca nhiễm đang giảm dần, Hà Nội cũng đã qua đỉnh dịch, số bệnh nhân tử vong và chuyển nặng cũng rất thấp, do vậy Hà Nội đã có nhiều chính sách trong việc mở cửa, thích ứng linh hoạt với bình thường mới như mở cửa phố đi bộ, cho phép các hoạt động kinh doanh ăn uống kinh hoạt động sau 21h…

Tuy nhiên, với các loại hình dịch vụ như spa, massage, vũ trường… thì thuộc các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thành phố chưa cho phép hoạt động.

“Có thể Hà Nội đang cho rằng các hoạt động này chưa cần thiết phải mở lại. Nhưng với tình hình hiện nay, hoàn toàn có đủ điều kiện để mở lại và nên cho phép mở lại các loại hình dịch vụ này”, chuyên gia nhấn mạnh.

Theo lí giải, việc tiêm chủng vaccine ở Hà Nội đều đã được phủ với tỉ lệ cao, TP HCM cũng đã cho phép mở lại các loại hình dịch vụ này từ rất sớm.

Trong khi dịch bệnh tại Hà Nội đang được kiểm soát tốt, việc hạn chế các loại hình dịch vụ này cũng không có quá nhiều ý nghĩa phòng chống dịch khi nhiều hoạt động tập trung đông người khác vẫn đang được thành phố áp dụng, chuyên gia cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Qua đỉnh dịch, sao Hà Nội vẫn 'cấm' karaoke, massage?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO