Quá tải rác thải nông thôn

Nhã Phương 03/01/2018 08:20

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, mỗi ngày khu vực nông thôn thải ra môi trường gần 600 tấn rác nhưng khả năng thu gom, xử lý ở khu vực này mới đạt khoảng 69%, chủ yếu theo phương thức chôn lấp.

Mặc dù, chôn lấp là biện pháp xử lý rác thải được sử dụng phổ biến ở các địa phương hiện nay, mang lại hiệu quả kinh tế do giá thành xử lý thấp, song phương pháp này bộc lộ nhiều hạn chế như: Diện tích cần thiết để xây dựng bãi rác lớn, có nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường thứ phát do mùi, nước rỉ rác… Một điều dễ thấy, các bãi rác thải tập kết tạm thời tại các xã, thị trấn mặc dù được bố trí theo đúng quy hoạch, đảm bảo các quy định song quy trình xây dựng không có lớp lót đáy, không có hệ thống thu gom nước thải.

Thêm vào đó, hình thức chôn lấp tại các địa phương khá thủ công, thô sơ, chưa đảm bảo các quy định, yêu cầu về bảo vệ môi trường nên thường nảy sinh khiếu kiện, phản ánh của người dân.

Trong khi đó, các bãi rác thải tập trung tại KCN Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên và tại phường Xuân Hòa, thị xã Phúc Yên mặc dù có lớp lót đáy, có hệ thống thu gom nước rỉ rác song địa điểm bố trí chưa đúng quy hoạch, rác thải được chôn lấp tạm thời. Nhìn chung, quy trình vận hành của các bãi rác trên địa bàn tỉnh chưa đảm bảo các quy định theo Thông tư liên tịch của Bộ Khoa học và Công nghệ- Bộ Xây dựng về hướng dẫn các quy định về bảo vệ môi trường đối với việc lựa chọn địa điểm, xây dựng và vận hành bãi chôn lấp chất thải rắn. Nhiều kênh, mương, ao, đầm... bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến dòng chảy, chất lượng nước do rác thải.

Trước tình trạng chất thải đổ ra các sông. kênh, mương... diễn biến phức tạp, tỉnh Vĩnh Phúc đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng phương án lắp đặt hệ thống lưới chắn rác.

Đến hết tháng 5/2017, hệ thống kênh thuỷ lợi Liễn Sơn tại Vĩnh Phúc đã được lắp đặt 41 vị trí lưới chắn rác, trong đó 26 vị trí trên sông chính Tả ngạn, còn lại là các kênh lớn, nhỏ. Việc lắp đặt hệ thống lưới chắn rác này nhằm phân rõ trách nhiệm trong công tác quản lý của chính quyền địa phương nơi có dòng kênh chảy qua. Chính quyền xã, thị trấn nào để xảy ra tình trạng vứt rác thải xuống kênh thuỷ lợi sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và tỉnh Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, việc lắp hệ thống lưới chắn rác còn để tránh tình trạng các xã, thị trấn đùn đẩy và trốn tránh trách nhiệm đã để tình trạng người dân vứt rác xuống kênh…

Tuy nhiên qua thời gian ngắn, hệ thống lưới chắn rác này đã làm nảy sinh nhiều bất cập, làm nguồn nước bị ô nhiễm có nguy cơ nặng hơn. Nguyên nhân do lượng rác thải, xác động vật vứt xuống kênh vẫn chưa được cải thiện, còn nhiều vị trí lưới chắn rác ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấp nước về cuối kênh phục vụ sản xuất ở các địa phương... Đến nay các chỉ số ô nhiễm của dòng sông này đã vượt quá tiêu chuẩn cho phép nhiều lần.

Để nâng cao nhận thức của người dân về công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt nói riêng và công tác bảo vệ môi trường nói chung, thời gian qua, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia hưởng ứng bảo vệ môi trường nhưng để thay đổi nhận thức của người dân trong một sớm, một chiều là không thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quá tải rác thải nông thôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO