Quận 3: Đăng ký kinh doanh hộ cá thể từ 7 ngày xuống còn 4 giờ

Ảnh: Hoàng Anh 27/09/2016 16:24

Chiều 27/9, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, UBTƯ MTTQ Việt Nam đến khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đây là quận điển hình của TP Hồ Chí Minh trong việc cắt giảm thời gian làm thủ tục hành chính trong việc đăng ký kinh doanh hộ cá thể từ 7 ngày xuống còn 4 giờ.

Theo Chủ tịch UBND quận 3 Võ Khắc Thái, quận triển khai tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận, mở rộng thêm các thủ tục hành chính, áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết thủ tục hành chính góp phần vào chất lượng phục vụ nhân dân tốt hơn.

UBND quận đã triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân tại địa chỉ www.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.cn và trên trang đện tử thành phố.

Theo đó, quận đã được thành phố đầu tư kinh phí trang bị 1 ki ốt thông tin để người dân tra cứu quy trình giải quyết thủ tục hành chính và tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ hành chính, 11 máy đánh giá mức độ hài lòng của người dân dối với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận.

Từ tháng 7/2016 đến nay, đối với hệ thống đánh giá hài lòng của thành phố: có 1.208 ý kiến đánh giá, trong đó hài lòng 24,59%, không hài lòng 6,04% và bình thường 69,37%.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khảo sát chỉ số hài lòng tại UBND quận 3, TP Hồ Chí Minh

Đối với hệ thống đánh giá tại quận có 25.352 ý kiến đánh giá khác nhau trong đó hài lòng là 88,86%, không hài lòng thái độ phục vụ là 3,1%, không hài lòng yêu cầu bổ túc hồ sơ nhiều là 0,68%, không hài lòng giải quyết hồ sơ không đúng hạn 2,38% và không hài lòng thời gian chờ đợi là 2,68%.

Với những nỗ lực của từng đơn vị, trong 6 tháng đầu năm 2016, cấp phường đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 95% hồ sơ, tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn thuộc các lĩnh vực cấp quận đạt 99,05%.

>> Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả nhất

Có 539 hỗ sơ trễ hạn thuộc lĩnh vực đất đai, nguyên nhân do từ ngày 1/7/2015, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận phải chờ ban hành hướng dẫn để trình ký hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời quy chế phối hợp trình hồ sơ giữa các đơn vị chưa đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận mới. Do đó, thời gian hẹn trả hò sơ cho người dân không được đảm bảo, trễ hạn, gây bức xúc trong nhân dân.

Đại biểu tham dự buổi làm việc.

Đối với những vấn đề này, theo ông Võ Khắc Thái, các phòng, ban đơn vị thuộc quận đã nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi đến người dân, trong đó nêu rõ nguyên nhân trễ hẹn.

“Đa số các trường hợp đều xin lỗi trực tiếp với người dân, tổ chức hoặc qua điện thoại, thư điện tử thuộc các lĩnh vực đất đai, quản lý đô thị”, ông Thái khẳng định.

Cũng liên quan đến những vấn đề bức xúc của nhân dân, ông Võ Khắc Thái cho rằng, tại quận 3, việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hiện nay thuộc thẩm quyền của Sở Tài Nguyên và Môi trường vẫn còn trả bổ sung hồ sơ cho nên đây là vấn đề gây bức xúc không ít cho người dân và vất vả cho cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận khi phải giải thích cho người dân.

Trong khi đó việc thực hiện xin lỗi bằng văn bản khi có hồ sơ trễ hẹn vẫn chưa được lãnh đạo các phòng chuyên môn quan tâm thực hiện.

Để quận 3 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, ông Võ Khắc Thái kiến nghị, thành phố cần tiếp tục đầu tư hệ thống trang thiết bị và phần mềm để triển khai rộng rãi hệ thống đánh giá mức độ hài lòng đến phường đồng thời tuyên truyền rộng rãi để người dân biết và tham gia vào hệ thống đánh giá.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc khảo sát tại quận 3 giúp cho đoàn công tác có thêm thông tin về phương thức khảo sát sự hài lòng của người dân. Đặc biệt là việc cắt giảm thủ tục hành chính trong việc đăng ký kinh donh hộ cá thể từ 7 ngày xuống còn 4 giờ.

Hoan nghênh tinh thần và những cách thức sáng tạo mà quận 3 đã thực hiện để lấy ý kiến người dân, người đứng đầu Mặt trận nhấn mạnh, việc quận 3 đã dũng cảm lắp đặt phương tiện tiện ích để người dân đánh giá cán bộ mà không lo bị đánh giá không tốt.

“Nhìn thẳng vào sự thật, công khai mà không biết trước kết quả đó là sự dũng cảm. Kết quả lãnh đạo Quận đã thu được là rất tốt đây chính là một mô hình của việc lắng nghe dân”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trên tinh thần này, trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, UBND quận nên phát triển phương thức và nội dung lấy ý kiến nhân dân, chẳng hạn phải tìm hiểu vì sao dân không hài lòng.

Hiện nay quận 3 có 6 biện pháp để ghi nhận sự không hài lòng của dân để xử lý. Nhất là việc đối thoại. Đối thoại cũng là phương thức giám sát tốt. Kết quả 88% người dân hài lòng cũng là khả quan, tuy nhiên Chủ tịch Nguyễn Thện Nhân nêu vấn đề, nếu làm kỹ, liệu kết quả có xuống thấp hơn hay không?

Một trong những bài học rút ra ở cấp phường là phát phiếu dân không trả lời. Theo người đứng đầu Mặt trận, phương thức này nên tính lại.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khảo sát chỉ số hài lòng tại bộ phận một cửa UBND quận 3, TP Hồ Chí Minh

Các vị đại biểu tham dự phát biểu tại buổi làm việc.

Dạ Yến

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quận 3: Đăng ký kinh doanh hộ cá thể từ 7 ngày xuống còn 4 giờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO