Quan chức cấp cao FIFA bị dẫn độ sang Mỹ

Duy Long 17/07/2015 06:15

Chính quyền Thụy Sỹ ngày 16/7 cho hay một người trong số 7 quan chức cấp cao của FIFA bị bắt giữ tại nước này vừa bị dẫn độ đến Mỹ.

Cựu Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb. (Nguồn: BBC).

Các quan chức này trước đó đã bị bắt giữ vào ngày 27/5 hối lộ và rửa tiền. Ngay sau vụ bắt giữ, phía Mỹ đã đề nghị dẫn độ cả 7 người sang nước này. Quan chức được giấu tên nằm trong số đó đã được dẫn độ tới New York hôm 15/7 bởi 3 sỹ quan cảnh sát - chính quyền Thụy Sỹ cho hay.

Tuy không được nêu tên, nhưng một số báo cáo trước đó cho biết rất có khả năng đây là cựu Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb. Trước đó, ông này từng tuyên bố về quyền được chống lại yêu cầu dẫn độ của phía Mỹ.

Ông Webb, 50 tuổi, từng giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Bắc Mỹ (CONCACAF), bị cáo buộc tội danh nhận hối lộ hàng triệu USD thông qua việc bán bản quyền tiếp thị. 6 quan chức còn lại gồm có Phó Chủ tịch FIFA Eugenio Figuerdo người Uruguay, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Costa Rica Jose Marin, Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Venezuela Rafael Esquive, thành viên ủy ban phát triển FIFA Julio Rocha người Nicaragua, ông Costas Takkas người Anh và một quan chức nữa người Nicaragua.

Với diễn biến này, một tòa án xét xử nghi án hối lộ của các quan chức FIFA có thể sẽ diễn ra sớm. Hiện 6 trong 7 quan chức còn lại vẫn còn đang đấu tranh chống lại yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Tất cả các quan chức trên đều bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc nhiều tội danh tham nhũng, sau một cuộc điều tra tổng thể của FBI.

Vụ việc không chỉ gây ảnh hưởng đến quá trình tổ chức Worldcup 2018 tại Nga và Worldcup 2022 ở Qatar, mà còn phanh phui nhiều tình tiết không minh bạch liên quan đến hoạt động của FIFA trong suốt 20 năm qua. Phía Mỹ còn cáo buộc một số âm mưu tham nhũng đã được lên kế hoạch ở nước Mỹ, trong đó các ngân hàng nước này được sử dụng như một công cụ để chuyển tiền hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức cấp cao FIFA bị dẫn độ sang Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO