Quân đội chưa rút quân, tiếp tục hỗ trợ TP HCM kiểm soát Covid-19

Mỹ Hòa 17/09/2021 18:27

Hiện Bộ Quốc phòng chưa có lệnh rút quân, lực lượng quân sự tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, tinh thần là chiến thắng mới trở về.

Chiều 17/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM tiếp tục họp báo định kỳ thông tin về diễn biến dịch trong 24 giờ qua trên địa bàn thành phố.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM (Ảnh: TTBC).
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP HCM (Ảnh: TTBC).

Tại buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư lệnh TP HCM cho biết, thời gian qua các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố không đổi quân số và đã hỗ trợ đắc lực tại các chốt kiểm soát; tham gia nhiều công tác phòng chống dịch.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, do nhu cầu của công tác chăm sóc bệnh nhân, Bộ Quốc phòng đã tăng 130 Tổ quân y để phối hợp với y tế cơ sở sẵn sàng đáp ứng công tác chăm lo cho bệnh nhân và người dân thành phố.

Trước đây, quân số lực lượng vũ trang tham gia là 400 tổ, hiện đã nâng lên 530 tổ quân y hỗ trợ người dân. "Hiện Bộ Quốc phòng chưa có lệnh rút quân, lực lượng quân sự tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, tinh thần là chiến thắng mới trở về", Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư lệnh TP HCM nhấn mạnh.

Lực lượng vũ trang sẽ tiếp tục hỗ trợ TP HCM chống dịch trong giai đoạn rất khó khăn hiện nay.
Lực lượng vũ trang sẽ tiếp tục hỗ trợ TP HCM chống dịch trong giai đoạn rất khó khăn hiện nay.

Cũng tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng tham mưu, Công an TP HCM thông tin đến ngày 17/9, Công an TP đã có công văn hướng dẫn gửi các địa phương yêu cầu hướng dẫn giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp thuộc diện được phép hoạt động.

Đến nay, Công an TP HCM đã cấp trên 15.000 "Giấy đi đường" cho các quận, huyện và TP Thủ Đức. Trên thực tế, nhiều người dân liên hệ với UBND cơ sở nhưng không biết tiếp xúc ai để thực hiện thủ tục nhằm phục vụ đi lại, lưu thông. Bất cập này đang được Công an TP yêu cầu công an cấp dưới cung cấp địa chỉ mail, số điện thoại… để người dân tiện liên hệ.

Cũng theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, thời gian tới công an trực cả thứ 7, Chủ nhật và sẽ giải quyết thủ tục "Giấy đi đường" trong ngày cho các cơ quan, người dân có nhu cầu.

Liên quan đến lưu lượng giao thông trong 24 giờ qua, ông Phan Công Bằng, Phó GĐ Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, Sở này ghi nhận sau khi thành phố cho phép mở thêm một số hoạt động tại 3 địa phương là qQuận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ, số lượng người tham gia giao thông có tăng nhẹ, khoảng 5%. Trong đó, hoạt động của shipper được giao hàng liên quận. Một số cửa hàng, doanh nghiệp được phép hoạt động, đang dần dần mở cửa trở lại. “Lực lượng công an, quân đội kiểm tra rất nhanh, không xảy ra ùn tắc”, ông Phan Công Bằng đánh giá.

Về diễn biến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, đến ngày 16/9 thành phố đã tiêm 8.563.863 (tăng 111.254 mũi so với ngày 15/9), trong đó tổng số mũi 1 là 6.693.404 và mũi 2 là 1.870.459 trường hợp.

Tỷ lệ tử vong do Covid-19 tiếp tục ghi nhận giảm, trong đó ở tầng 2 và 3 tính chung khoảng 12.764/215.068 bệnh nhân, với tỷ lệ tử vong ở tầng 2 là 4,5% và 3 là 33,4%.

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã gặp gỡ và lắng nghe ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học về các biện pháp hồi phục kinh tế thành phố khi mở cửa trở lại.

Tại buổi gặp, nhiều ý kiến đặt ra nhiều tín hiệu khả quan trong nỗ lực chống dịch của TP HCM khi số ca tử vong do Covid-19 đang giảm sâu, kèm theo kết quả phủ vaccine đã đạt 91% (mũi 1) và 25% mũi 2. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã trải qua thời gian tạm ngưng hoạt động, do đó đã kiệt quệ. Khi mở cửa trở lại, doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí không nhỏ để vận hành lại, tuyển dụng lao động,…

Thời gian qua, đã có không ít doanh nghiệp phá sản. Ý kiến của chuyên gia khuyên TP HCM nên ưu tiên trước hết các giải pháp để cứu doanh nghiệp sau một thời gian khốn khó.

Kết luận tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã cảm ơn góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học và cho rằng đây là các đóng góp, tham vắn xác đáng với bối cảnh kinh tế - xã hội của thành phố hiện nay.

Các góp ý này sẽ được chính quyền thành phố bổ sung vào các chiến lược chống dịch và một loạt giải pháp để chuyển sang giai đoạn “bình thường mới” sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội chưa rút quân, tiếp tục hỗ trợ TP HCM kiểm soát Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO