Quản lý hoạt động vui chơi có thưởng đặt cược thể thao: Cần minh bạch và an toàn

T.Hằng 18/12/2020 08:00

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng, trong các yếu tố kích cầu kinh tế, việc đẩy mạnh hoạt động vui chơi có thưởng, đặt cược thể thao có thể coi là một trong những động lực mạnh mẽ.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2017/NĐ-CP (Nghị định 06) kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Nghị định này quy định về việc kinh doanh, quản lý hoạt động kinh doanh và xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Kinh doanh đặt cược là hoạt động kinh doanh có điều kiện, không khuyến khích phát triển, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để đảm bảo tuân thủ đúng quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật có liên quan. Chỉ những doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược theo quy định mới được hoạt động. Việc tổ chức kinh doanh đặt cược phải đảm bảo minh bạch, khách quan, trung thực, bảo vệ quyền và lợi ích của các bên tham gia.

Giới chuyên gia nhận định phát triển vui chơi có thưởng sẽ kích thích ngành du lịch. Tuy nhiên, ngay thời điểm ra đời Nghị định 06 đã bộc lộ một vài vướng mắc chưa bắt kịp thực tiễn. Chẳng hạn như người chơi chỉ cho đặt cược qua “smarphone”. Điều này gây hạn chế đối với người tham gia đặt cược, trong khi đó vẫn không thể ngăn chặn nạn cá cược lậu, làm cho doanh thu không nhiều, chi phí đặt cược cao không hấp dẫn. Cụ thể, riêng đối với đặt cược bóng đá, nếu không cho sử dụng mạng internet mà chỉ qua ‘smarphone’ thì rất khó khả thi”.

Theo GS.TSKH Nguyễn Mại để hỗ trợ phát triển cho các hoạt động này, các nhà lập pháp, cơ quan chức năng cần điều chỉnh, sửa chữa một số vấn đề bất cập đang có trong Nghị định số 06, với mục tiêu là xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo và nghiên cứu, xây dựng các khu thử nghiệm cho doanh nghiệp công nghệ cao theo mô hình tiên tiến của thế giới.

Bên cạnh đó, cũng cần xem xét hoàn thiện khung pháp luật, chính sách về tài chính-tiền tệ, thanh toán điện tử, quản lý thuế và các dịch vụ xuyên biên giới phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số. Hoàn thiện chính sách đặt hàng sản xuất và mua sắm công đối với các sản phẩm công nghệ do Việt Nam sản xuất.

Ông Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội (Ban Kinh tế Trung ương) nhấn mạnh mở cửa với quốc tế nhưng vẫn phải hạn chế. “Chúng ta cần thống nhất rằng phải tạo thuận lợi môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp. Đối với vui chơi có thưởng theo tôi đây là cơ sở cho du lịch phát triển. Vì thế chúng ta cần phải làm chứ không phải bàn làm hay không làm” – ông Đoàn Ngọc Xuân nói.

Về Nghị định 06, ông nói, vì bản thân nghị định không bao được tất cả các ngành đặt cược thể thao. Nội dung quá sâu quá và cụ thể. Nên cần nhìn nhận lại toàn diện Nghị định 06 và cần gắn liền với Luật Thể dục thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quản lý hoạt động vui chơi có thưởng đặt cược thể thao: Cần minh bạch và an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO