Quảng Bình: Giúp nhau vượt qua đại dịch

QUẢNG NGHĨA 22/08/2021 07:40

Cùng với sự hỗ trợ từ quê nhà Quảng Bình, những người Quảng Bình tại TP HCM và các tỉnh phía Nam còn giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau để không ai bị đứt bữa trong đại dịch Covid-19. 

Nghĩa tình trong khó khăn

Chị Nguyễn Thị Hiền, ngụ Phường 6, quận Gò Vấp, TP HCM (quê ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) kể, nhà chị có năm khẩu gồm mẹ già, hai con và chồng bị bệnh. Mấy tuần rồi chật vật xoay xở đủ bề đề lo cho gia đình nên dịch bệnh kéo dài thêm không biết làm gì gồng gánh gia đình.

“Thông qua số điện thoại đường dây nóng, gia đình tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ tỉnh và hội đồng hương nên vơi bớt khó khăn và yên tâm phòng, chống dịch”.

Đã có rất nhiều tin nhắn, cuộc gọi phản hồi gửi cho cho cán bộ phụ trách hoạt động hỗ trợ của tỉnh, của hội đồng hương thông qua tổng đài đường dây nóng 1800 8073. Chị Trần Thị Hiền (xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy), công nhân ở Đồng Nai xúc động nói: Món quà 1 triệu đồng rất quan trọng với mẹ con em bởi không chỉ đỡ đần trong chi tiêu mùa dịch, mà em hiểu tỉnh luôn quan tâm đến những người xa quê gặp khó khăn!

Nhiều dòng trạng thái (status) chia sẻ trong nhóm đồng hương các xã, huyện với nội dung cảm ơn tỉnh Quảng Bình, hội đồng hương đã kịp thời giúp đỡ. Tài khoản Facebook Nguyen Linh chia sẻ trong nhóm Đồng hương Quảng Bình tại TP HCM: “Em nhận được tiền hỗ trợ 1 triệu đồng của Hội đồng hương rồi mọi người ơi, em cảm ơn tỉnh Quảng Bình ạ!”; tài khoản mang tên Lê Kiều mộc mạc: “Mẹ con em cảm ơn tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ cho mẹ con em khó khăn trong mùa dịch bệnh bùng phát tại TP HCM”...

Gần 23 tỷ đồng đã đến tay bà con là 23.000 tâm trạng vui mừng, cảm động bởi sự quan tâm của tỉnh với người Quảng Bình xa quê gặp khó khăn. Đó là động lực to lớn để tỉnh nhà, dù ngân sách eo hẹp nhưng vẫn cố gắng để đồng hành cùng bà con.

Sự chung tay góp sức, tình cảm và trách nhiệm của tỉnh Quảng Bình không chỉ kịp thời hỗ trợ đồng bào quê hương mà đã và đang “chia lửa” với các tỉnh, thành phía Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19!

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chỉ trong thời gian ngắn, thông qua tổng đài đường dây nóng, 23.000 người dân Quảng Bình đã được hỗ trợ, tương đương với số tiền 23 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 số người lao động Quảng Bình tại các tỉnh, thành phố phía Nam.

Có thể nói, đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong điều kiện chúng ta còn rất nhiều khó khăn, nhất là đang cùng lúc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động theo tinh thần Nghị quyết 68 của Chính phủ”.

Đồng hương cùng giúp nhau

Bác Lê Văn Thơ năm nay đã 73 tuổi bùi ngùi khi nhận 10 kg gạo và hai bịch cá khô từ hội đồng hương Quảng Bình tại TP HCM. Bác Thơ kể đã xa quê từ năm 1972, nhiều năm nay, bác dành nhiều thời gian để làm thiện nguyện ở nhiều vùng miền. Gia cảnh không thiếu thốn, nhưng giai đoạn khó khăn này nhận được quà từ quê hương thấy ấm tình, như quê nhà luôn ở bên.

“Lúc dịch giã đi lại khó khăn mới thấy tấm lòng quê hương chan chứa bao ân tình đậm sâu, vẫn nghĩ đến người cao tuổi như chúng tôi”, bác Thơ xúc động cho biết.

Ông Trần Minh Thành, Hội Tương tế làng Thuận Bài ở TP HCM chia sẻ: Thông qua công tác vận động, kêu gọi đồng hương có kinh tế ổn định giúp người khó khăn, chúng tôi đã chuyển khoản hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng.

Hiện tại, Hội Tương tế làng Thuận Bài đang triển khai chương trình hỗ trợ bà con đồng hương giai đoạn tới theo nhiều cách khác nhau như các xã gửi hàng vào tiếp tế cho con em và người dân TP HCM tại các điểm phong tỏa, cách ly.

Trong giai đoạn khó khăn này, chúng tôi thấy nghĩa tình bà con quê hương thật sâu đậm. Ngày đầu kêu gọi quyên góp, trợ giúp bà con người Quảng Bình tại TP HCM đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19, Hội Tương tế đã nhận được nhiều nguồn lực ủng hộ của bà con đồng hương, doanh nhân đang kinh doanh tại thành phố.

Ông Nguyễn Văn Dưỡng, Phó Chủ tịch Ban chấp hành Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TP HCM cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã kết nối và nhận được sự hỗ trợ từ quê nhà nguồn lương thực, thực phẩm để giúp bà con vượt qua giai đoạn thành phố giãn cách để không ai bị đứt bữa. Thông qua, các đầu mối, chúng tôi đã nhanh chóng rà soát con em quê hương, lên danh sách theo từng xã để thông báo đến bà con.

Sau 24 tiếng, mỗi suất hàng gồm 10 kg gạo và 2 bịch cá khô đã đến tay bà con ở nhiều quận huyện, khu phong tỏa. Cá biệt, có nhiều bà con là công nhân, thợ cắt tóc, người làm nghề tự do đã rưng rưng khi các thành viên đến khu phong tỏa, phòng trọ trao quà quê hương.

“Ngoài nguồn lực tại chỗ trong cộng đồng người Quảng Bình tại TP HCM, chúng tôi còn đón nhận các nguồn lực từ quê nhà cùng chung tay để không gia đình, cá nhân nào trong hội đồng hương bị đứt bữa trong giai đoạn dịch bệnh. Chúng tôi cũng kêu gọi bà con nào phát hiện bà con đồng hương mình gặp khó khăn, thiếu nguồn lượng thực thì liên hệ Ban Tương tế để có sự hỗ trợ kịp thời”, ông Dưỡng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Bình: Giúp nhau vượt qua đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO