Quảng cáo dược liệu Địa long sai sự thật: Đừng tin bác sĩ Gu Gồ

An Chi 03/09/2021 15:24

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có lan truyền một số thông tin không chính thống của một số nghệ sĩ - người của công chúng đăng tải về các biện pháp điều trị Covid-19, trong đó có việc sử dụng dược liệu Địa long (giun đất). Theo các chuyên gia, việc làm trên nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ tạo nên hệ quả xấu, làm nguy hại đến sức khỏe của người dân.

Lợi dụng tâm lý người dân về việc tìm kiếm các sản phẩm có tác dụng phòng, chống Covid-19, nữ diễn viên Angela Phương Trinh và một số nghệ sĩ có sức ảnh hưởng nhất định đến mạng xã hội và cộng đồng đã sử dụng mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, chia sẻ, cổ suý các bài viết chứa nội dung ăn giun tươi (Địa long) có thể chữa khỏi Covid-19.

Cho đến hiện tại, chưa có bằng chứng khoa học hay công trình nghiên cứu nào về tác dụng của địa long trong điều trị Covid-19. Việc người có sức ảnh hưởng như Angela Phương Trinh chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng đã gây hoang mang trong dư luận.

Theo Bộ Y tế, đến thời điểm hiện nay, Bộ chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ sản phẩm có thành phần Địa long nào có tác dụng hỗ trợ, điều trị Covid-19, cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị Covid-19 của Địa long.

Bộ Y tế - Chưa nhận báo cáo khoa học nào chứng minh địa long điều trị Covid-19

Tuy nhiên, khi được các cơ quan chức năng yêu cầu gỡ bỏ nội dung sai sự thật, gây hiểu lầm về khả năng phòng, điều trị bệnh của sản phẩm từ Địa long (giun đất) thì Angela Phương Trinh đã đăng tải các thông tin liên quan đến việc Bộ Y tế thu hồi một số văn bản có nội dung “chưa phù hợp”, thậm chí cả những câu chuyện trong lịch sử để biện minh cho cái “sai” của mình.

Hành động này của nữ diễn viên và một số nghệ sĩ đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp đối với người nghệ sĩ. Bởi lẽ nghệ sĩ nói riêng và người nổi tiếng nói chung có sức ảnh hưởng nhất định đến xã hội nên phát ngôn luôn phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng, điều này không đồng nghĩa với việc được phép phát ngôn tùy tiện rồi sau đó xin lỗi.

Ai là người gánh chịu?

Việc làm của một số nhân vật nổi tiếng với hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội không có chuyên môn về lĩnh vực y tế, nhưng lại có những phát ngôn, đăng tải, chia sẻ những thông tin không chính xác, không có căn cứ khoa học, chưa được kiểm chứng về tác dụng hỗ trợ, điều trị Covid-19 của dược liệu nói chung và giun đất (dược liệu Địa long) nói riêng đã tác động tới một bộ phận không nhỏ người dân, dẫn đến tình trạng người dân đã tin tưởng vào những lời quảng cáo và tìm mua các sản phẩm nói trên.

Có thể thấy, hành động này là hết sức nguy hại. Việc lan truyền hướng dẫn uống giun đất tươi sống trực tiếp để hỗ trợ điều trị Covid-19 là phản khoa học, có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe, cũng như tính mạng của người dân tin theo, làm theo.

Theo Y học cổ truyền, giun đất tươi sống phải được chế biến, bào chế theo đúng phương pháp để loại bỏ độc tố, cũng như ký sinh trùng, đạt tiêu chuẩn chất lượng mới trở thành vị thuốc Địa long để sử dụng trong các bài thuốc cổ truyền.

Hơn thế việc lan truyền thông tin thất thiệt về tác dụng phòng, chống Covid-19 của dược liệu, sản phẩm từ dược liệu nói chung và Địa long nói riêng sẽ làm cho giá của các sản phẩm đó tăng đột biến và trở nên khan hiếm. Điều này không chỉ làm rối loạn thị trường dược phẩm địa long mà còn phá vỡ những thành quả phòng chống dịch bệnh của cả nước.

Điều đó cho thấy, việc sử dụng thuốc gì, có tác dụng hỗ trợ được hay không, hoặc hỗ trợ đến mức nào với người mắc Covid-19 phải dựa trên những đánh giá khoa học, quá trình nghiên cứu bài bản, chặt chẽ chứ không phải là "bài thuốc truyền miệng" hoặc "thầy thuốc Gu Gồ".

Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của mình, Bô Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua, sử dụng dược liệu, các sản phẩm từ dược liệu theo lời quảng cáo trên mạng xã hội khi thông tin chưa được kiểm chứng và chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, để tránh tiền mất tật mang.

Bên cạnh đó, người dân cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnhvà các hướng dẫn của Bộ Y tế như thực hiện nghiêm 5K, tiêm chủng vaccine, ở những nơi dịch bệnh cần phải giãn cách xã hội người dân cần tuân thủ tốt. Đặc biệt cần chú trọng các biện pháp vệ sinh ăn uống, sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi, rèn luyện nâng cao sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng cáo dược liệu Địa long sai sự thật: Đừng tin bác sĩ Gu Gồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO