Quảng Nam: Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Tấn Thành - Chí Đại 17/02/2021 14:15

Sáng ngày 17/2, TS, BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: “Trước, trong và sau Tết, chúng tôi đã tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, thật đáng mừng đến nay mọi việc vẫn nằm trong tầm kiểm soát”.

Theo đó ngoài các văn bản đã ban hành, mới đây Sở Y tế vừa có văn bản số 199/SYT-NVY về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và triển khai công tác đảm bảo y tế phục vụ Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

Quảng Nam đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, về phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ y tế, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo cấp tỉnh và ngành y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

“Xây dựng phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành phòng, chống dịch”-TS, BS Mười cho biết..

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Quảng Nam.

Cùng với đó, kích hoạt đội cơ động phản ứng nhanh của đơn vị để chuẩn bị sẵn sàng điều động, ứng phó khi có tình huống dịch xảy ra. Tăng cường giám sát và kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, cúm A và các bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm khác trên địa bàn phụ trách xuất hiện trên địa bàn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, hóa chất, nhân lực để kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để ngay từ đầu các ổ dịch, không để bùng phát thành dịch bệnh trước, trong và ngay sau Tết.

Đội ngũ cán bộ CDC Quảng Nam luôn sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Còn TS, BS Trần Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) cho biết: “Khi có đợt bùng phát dịch trở lại, ngay từ đầu chúng tôi đã có thông báo yêu cầu người đi đến, về tự liên hệ ngay với y tế địa phương, tùy theo những trường hợp cụ thể để thực hiện cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm”.

Theo đó, CDC Quảng Nam có thông báo 147 địa điểm tại các mốc thời gian ở các tỉnh, thành Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Nguyên, Thái Bình, Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến ngày 11/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam có thêm công văn về tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Riêng đối với người về từ thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từ ngày 7/2 trở về trước thì thực hiện theo tinh thần công văn số 738 về việc hướng dẫn tạm thời cách ly y tế, theo dõi sức khỏe người về từ địa phương có ca dương tính.

Đo thân nhiệt trong thời gian chống dịch Covid-19 tại Quảng Nam.

Đặc biệt, người rời TP HCM từ ngày 8/2 (thời điểm thành phố này xuất hiện nhiều ca dương tính với Covid-19 tại cộng đồng) thì: Một là cách li tập trung đủ 14 ngày với người đến/ở/về từ các thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư có ca dương tính với SARS-CoV-2 của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP HCM; các trường hợp tiếp xúc gần với ca F1; người có đến/ở/về từ các địa điểm, mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần (lần 1 vào ngày bắt đầu cách ly, lần 2 vào ngày kết thúc cách ly).

Hai là cùng với đó cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm với người đến/ở/về từ các xã, phường, thị trấn có ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn TP HCM (nhưng không thuộc điểm 1) cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính thì chuyển sang cách ly tại nhà dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương.

Ba là người đến/ở/về từ các quận, huyện của TP HCM có ca dương tính với với SARS-CoV-2 (trừ các trường hợp quy định tại các điểm 1 và 2 nêu trên): tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại biên giới.

Trước đó, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 một cách mạnh mẽ, quyết liệt, chủ động, bình tĩnh, linh hoạt đảm bảo “mục tiêu kép,” không để người dân hoang mang, lo lắng; theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện tất cả các trường hợp trở về Quảng Nam từ các địa phương có ca dương tính, nhất là các trường hợp trở về từ các địa điểm được Bộ Y tế hoặc CDC tỉnh thông báo.

UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn, Ban nhân dân thôn, khối phố, tổ dân phố giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú và gia đình phải có trách nhiệm trong vấn đề này.

Ông Quang cũng đã yêu cầu phải thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch Covid-19 để có biện pháp xử trí phù hợp; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách; vận động người dân hạn chế đi lại, không tổ chức lễ hội, hạn chế số lượng người tham gia các sự kiện cưới hỏi, gặp mặt cuối năm, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Quảng Nam đã và đang đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương, đơn vị rà soát, tạm dừng các cuộc họp, lễ hội, hội nghị, hội thảo... chưa thực sự cần thiết; các sự kiện cần thiết tổ chức phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở những nơi có nguy cơ cao gây lây lan dịch Covid-19 như chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy...

Các địa phương chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 trong tình hình mới và kích hoạt ngay 5.484 tổ giám sát cộng đồng, tăng cường rà soát “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để, đảm bảo không để dịch lây nhiễm tại cộng đồng; kiện toàn và kích hoạt lại các Đội phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, tổ chức ứng trực 100%, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch xảy ra; đảm bảo đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Các lực lượng chức năng trong tỉnh phối hợp đồng bộ trong việc kiểm soát phòng, chống dịch. BCH BĐBP tỉnh phối hợp với UBND huyện Nam Giang và Tây Giang chỉ đạo quyết liệt việc tuần tra, kiểm soát chặt đường mòn, lối mở, duy trì 21 điểm chốt chặn tuyến biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép.

Quảng Nam sẵn sàng cho các phương án phòng, chống dịch Covid-19.

Tính đến nay, CDC Quảng Nam đã thực hiện cách li tập trung 516 trường hợp (đang cách ly 30 trường hợp); cách ly tại nhà/nơi lưu trú 5440 trường hợp đang cách ly (4.825); theo dõi sức khỏe 24.451 (hiện đang theo dõi 22.460). Đã lấy mẫu xét nghiệm 1.163 người và kết quả xét nghiệm âm tính.

TS, BS Kiệm cho biết: “Trong thời gian đến, tiếp tục phối hợp Sở Y tế, CDC của các tỉnh, nắm bắt thông tin các ca bệnh, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh; nắm bắt, cập nhật thông tin, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế…; tăng cường giám sát, nhất là trong việc giám sát các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh dương tính, các trường hợp F1, F2; khoanh vùng, xử lý triệt để theo quy định; tiếp tục triển khai kế hoạch điều trị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao hơn, phức tạp hơn, sẵn sàng các phương án để kiểm soát tốt tình hình dịch..”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO