Quảng Nam: Giải trình việc mua máy xét nghiệm Covid-19 giá 7,2 tỷ đồng

Tấn Thành - Chí Đại 29/04/2020 19:13

Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam cho biết, có 3 nhà thầu báo giá máy Real- time PCR tự động với 3 mức giá lần lượt là 9,328 tỷ đồng, 9,7 tỷ đồng và 7,56 tỷ đồng. Cuối cùng, Sở đã tham mưu để UBND tỉnh quyết định mua máy với giá thấp nhất là 7,56 tỷ đồng.

Quảng Nam: Giải trình việc mua máy xét nghiệm Covid-19 giá 7,2 tỷ đồng

Ông Lê Trí Thanh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chiều 29/4, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp với nhiều cơ quan, sở, ngành để lắng nghe giải trình của các đơn vị liên quan về việc mua máy xét nghiệm Covid-19 7,2 tỷ đồng.

Cuộc họp do ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì, ngoài ra còn có sự tham gia của các Phó Chủ tịch tỉnh, Giám đốc các Sở Y tế, Tài chính, Giám đốc Công an tỉnh... cùng đông đảo phóng viên báo chí.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, gần đây một số địa phương mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong đó có Quảng Nam, dư luận rất chú ý về giá cả. Do đó để công khai, minh bạch rõ ràng, UBND tỉnh chủ trì cuộc họp này để lắng nghe các bên liên quan giải trình.

Là người giải trình đầu tiên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, Nguyễn Văn Hai khẳng định, mục đích mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động là phục vụ cho nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Hai cho rằng, khi bệnh nhân 31, 33, 57 dương tính với Covid-19, tại Quảng Nam, nhiều trường hợp liên quan cần xét nghiệm và sau đó là xét nghiệm tất cả những người nhập cư để nắm chắc tình hình, khoanh vùng, cách ly, điều trị. Do đó cần phải nhanh chóng có máy xét nghiệm, nhưng máy phải hiện đại, tự động, chính xác, khép kín, an toàn, có công suất lớn và phải tốt để sử dụng lâu dài.

“Chỉ trong vòng 5 ngày, chúng tôi phải đi tìm đơn vị tư vấn mua loại máy gì và khảo sát giá để lập thủ tục trình Ban chỉ đạo xem xét, đồng thời chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhân lực đến khi đưa vào sử dụng chỉ khoảng 20 ngày. Thực tế máy đã mua có công suất lên 300-400 mẫu/ngày đáp ứng cho tình hình chống dịch thời gian qua”, ông Hai nói.

Còn ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc Sở Tài Chính Quảng Nam cho rằng, sau khi xem xét kế hoạch mua máy của Sở Y tế, Sở Tài chính đã yêu cầu bổ sung một số nội dung. Đồng thời, Sở cũng liên lạc với một số đơn vị nhưng họ chỉ cung cấp máy bán tự động, không có loại máy có cấu hình và tự động như Sở Y tế đề xuất. Đến ngày 16/3, có 3 nhà thầu báo giá máy Real- time PCR tự động với 3 mức giá lần lượt là 9,328 tỷ đồng, 9,7 tỷ đồng và 7,56 tỷ đồng.

Sau khi thương thảo mà giá vẫn không được hạ, cuối cùng, Sở Tài chính tham mưu để UBND tỉnh quyết định mua máy 7,56 tỷ đồng.

Sau đó, Sở Y tế thương thuyết chốt mức giá 7,2 tỷ đồng với Công ty CP TM&ĐT Giải Pháp Việt.

Quảng Nam: Giải trình việc mua máy xét nghiệm Covid-19 giá 7,2 tỷ đồng - 1

Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động tại CDC Quảng Nam.

“Vì đây thiết bị chuyên ngành đặc thù, không bán đại trà. Không thể nói đắt hay rẻ, vì giá còn phụ thuộc cung cầu của thị trường, Sở Y tế thực hiện theo đúng quy đinh. Máy hiện nay chưa nghiệm thu, chưa thanh lý hợp đồng”, ông Chín nói.

Cả Giám đốc Sở Tài chính lẫn Giám đốc Sở Y tế cũng đã viện dẫn nhiều văn bản pháp quy và khẳng định, việc chỉ định thầu, chọn nhà thầu, mua máy là đúng theo quy định của pháp luật.

Đại diện lãnh đạo Công ty CP TM&ĐT Giải Pháp Việt, bà Lê Thị Tuyến, Giám đốc công ty này cho hay, theo giá chào hàng lần đầu từ công ty nhập khẩu thiết bị, đối với riêng hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động là 5,2 tỷ đồng; chi phí hóa chất ước tính là 550 triệu đồng; các chi phí kỹ sư, chuyên gia và các chi phí khác ước tính là 50 triệu đồng. Giá thực hiện hợp đồng trọn gói với Sở Y tế Quảng Nam là 7,23 tỷ đồng.

“Như vậy, lợi nhuận trước thuế của chúng tôi theo hợp đồng này là 1,43 tỷ đồng; trong đó, thuế giá trị gia tăng chúng tôi phải nộp là hơn 120 triệu đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp chúng tôi phải nộp là 261 triệu đồng. Như vậy, tổng số thuế chúng tôi dự kiến phải nộp cho nhà nước 382 triệu đồng. Lợi nhuận sau thuế của chúng tôi là hơn 1,04 tỷ đồng”, bà Tuyến khẳng định.

Cuối cùng, bà Tuyến nêu nhiều lý do mà theo bà là cả lý và tình và đề xuất giảm giá hợp đồng xuống còn 4,853 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá cao việc công tác phòng, chống dịch của các đơn vị liên quan và ghi nhận sự giải trình của các đơn vị hôm nay rất cụ thể, tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Đây chỉ mới là buổi giải trình, còn để kết luận đúng sai, tôi yêu cầu Thanh tra tỉnh thanh tra đột xuất việc mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động và trước ngày 20/5 phải cáo báo cáo kết luận với UBND tỉnh. Còn các thiết bị vật tư y tế, máy móc khác cũng sẽ được thanh tra cụ thể.

Trong quá trình thanh tra, yêu cầu Sở Y tế chưa được chuyển tiền cho công ty cung ứng máy. Nếu trong quá trình thanh tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển hồ sơ qua cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Giải trình việc mua máy xét nghiệm Covid-19 giá 7,2 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO