Quảng Nam: Khẩn trương điều tra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Tấn Thành - Chí Đại 27/02/2023 14:30

Sáng 27/2, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, trong đó chỉ 4 vụ đã có đến 19 người tử vong và hàng chục người bị thương. Cuộc họp nhằm đánh giá về nguyên nhân và bàn biện pháp khắc phục.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia; ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì cuộc họp. Ngoài ra còn có lãnh đạo Cục CSGT, thuộc bộ Công an cùng lãnh đạo Sở, ban, ngành, Công an trong tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Dẫn đến cuộc họp này có nguyên nhân từ các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian gần đây. Ngày 12/1, tại km 1370+ 900 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thôn Lao Mưng, xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, xe ô tô tải BKS: 47H-017.15 lưu thông theo hướng Kon Tum - Đà Nẵng, khi đến đoạn đường cong tại điểm trên thì bị lật, đầu xe đập vào taluy đường. Hậu quả 3 người ngồi trên xe ô tô tử vong tại chỗ.

Tiếp đến vào lúc 23h20 ngày 17/1, tại km 16 +300, trên tuyến đường ĐT 611, thuộc thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe máy BKS: 92G1 - 390.41 và xe máy BKS: 43C - 170.57. Hậu quả làm 3 người tử vong và 1 người bị thương.

Đặc biệt, vào lúc 4h ngày 14/2 một vụ TNGT thương tâm đã xảy ra tại ngã tư đường ĐH 619 và đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp thuộc xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành khiến 10 người tử vong và nhiều người khác bị thương được đưa đi cấp cứu điều trị. Vụ tai nạn đã khiến nhiều người bỗng nhiên mất đi người thân, để lại những nỗi đau khổ tột cùng.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc.

Người dân chưa hết bàng hoàng thì vào lúc 1h25 ngày 21/2, tại km 1010 +300, trên quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Tiên Xuân 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, xe khách BKS: 51B-199.56 do ông Nguyễn Anh Tiên điều khiển trên xe có 31 người, bao gồm cả lái xe đã tông vào đuôi xe tải BKS: 81C-156.90 do tài xế Trịnh Đức Thạnh (27 tuổi) ở huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai điều khiển đang đỗ sát lề đường bên phải. Cú va chạm mạnh, khiến 3 người chết và 13 người bị thương.

Theo cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành, vụ TNGT khiến 10 người tử vong, 11 người bị thương xảy ra vào ngày 14/2 , nguyên nhân ban đầu là do tài xế xe ô tô khách BKS: 76B- 006.60 chở quá số người quy định (21/16 người), đi vào đường cấm ĐT 619, chạy quá tốc độ là 69/60km/h, khi đến nơi giao nhau với đường Hậu cần cảng Tam Hiệp không chú ý quan sát dẫn đến tông vào bánh trước bên phải 1 xe đầu kéo.

Lực lượng chức năng xử lý vụ TNGT chết 10 người.

Còn vụ TNGT vào ngày 21/2 nguyên nhân ban đầu là xe khách BKS: 51B-199.56 do ông Nguyễn Anh Tiên điều khiển, không chú ý quan sát đã tông vào đuôi xe tải BKS: 81C- 156.90 do ông Thạnh đỗ sát lề đường.

Tại cuộc họp, ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có 3 vụ tai nạn do các phương tiện từ các địa phương khác đi ngang qua địa phận tỉnh thì xảy ra TNGT và đã để lại hậu quả nghiêm trọng.

Về giải pháp cho thời gian tới, ông Văn Anh Tuấn cho biết, cần chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, tuyệt đối không đưa phương tiện, lái xe không đủ điều kiện, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật vào hoạt động; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phương tiện và lái xe không đảm bảo điều kiện theo quy định.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến các đơn vị, tổ chức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô nhằm nâng cao ý thức cho đội ngũ lái xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Cùng với đó đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư mở rộng nền đường, mặt đường quốc lộ 1A tại các vị trí trước trường học, các nút giao giữa quốc lộ 1A cũ và các tuyến tránh, nút giao với đường địa phương thường xuyên xảy ra TNGT mà cử tri đã kiến nghị.

Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng, cũng đề xuất Ban ATGT Quốc gia báo cáo với Bộ GTVT về việc mở tuyến đường cho phương tiện thô sơ cho 39km trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Quảng Nam; đồng thời mở đường tránh thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên vì đoạn đường này lưu lượng phương tiện lưu thông đi lại rất đông vào giờ cao điểm;… Trong thời gian qua, lực lượng CSGT trong tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát đo nồng độ cồn các phương tiện giao thông để giảm thiểu các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Hồ Song Ân trình bày ý kiến tại cuộc họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia đã đề nghị làm rõ xem xét trách nhiệm đối với từng vụ tai nạn trên, trách nhiệm về quản lý Nhà nước.

“Tôi lấy ví dụ, vụ TNGT vào ngày 14/2 thì công tác quản lý Nhà nước đối với việc giám sát vận tải hành khách ít nhất là trên địa bàn tỉnh do Sở GTVT Quảng Ngãi quản lý cấp giấy phép, HTX Sơn Tịnh quản lý trong việc kinh doanh vận tải... Do đó tôi rất mong các lãnh đạo, Công an địa phương làm rõ vấn đề này, trong Nghị định 10 và thông tư 12 của Bộ GTVT quy định rất rõ trách nhiệm của Sở GTVT trong việc cấp giấy phép, quản lý theo dõi các phương tiện được giao. Vụ việc này đang được Cơ quan Công an điều tra làm rõ”, ông Hùng nói.

Hiện trường vụ TNGT khiến 10 người tử vong vào ngày 14/2.

Theo ông Hùng, đề nghị quan tâm trách nhiệm được giao của đơn vị GTVT, đơn vị GTVT phải có quy trình quản lý ATGT, trong quy trình đó phải xác định rõ có 1 người theo dõi, giám sát thường xuyên phương tiện hoạt động, nếu có sai phạm để nhắc nhở;… Đồng thời ông Hùng cũng yêu cầu, UBND tỉnh tăng cường các văn bản, tuyên truyền tới các cơ quan trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm về việc nồng độ cồn để đảm bảo ATGT trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tôi thấy báo cáo của 4 vụ TNGT trên đã chỉ ra được nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm”.

Về biện pháp thời gian tới, ông Lê Trí Thanh đề nghị Sở GTVT rà soát lại các đơn vị quản lý kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh về thời gian đón khách, thiết bị giám sát hành trình để sớm phát hiện sai phạm, nhắc nhở xử lý; tăng cường hoạt động của Thanh tra giao thông phối hợp với Công an tỉnh, Công an huyện, thị xã, thành phố về tuần tra, kiểm soát phương tiện lưu thông. Đặc biệt khẩn trương rà soát các vị trí mất ATGT, đèn tín hiệu, biển báo cấm để giảm thiểu nguy cơ tai nạn xảy ra.

Quang cảnh buổi làm việc.

Ông Lê Trí Thanh cũng lưu ý, Sở GTVT tỉnh cần rà soát và đánh giá lại các điểm giao thông giao đường bộ giao cắt với đường sắt để phòng ngừa các vụ TNGT đường sắt. Về giao thông đường thủy nội địa phải tăng cường kiểm soát, đánh giá điều chỉnh về bến phá, đăng kiểm phương tiện để đảm bảo an toàn khi vận chuyển hành khách. Đề nghị Công an tỉnh triển khai các chuyên đề thực hiện nghiêm tục theo chỉ đạo của Bộ Công an về đo nồng đồ cồn, ma túy và xe chở quá tải;…

“Tôi cũng đề nghị Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương làm rõ các vụ TNGT, sớm có kết luận đưa các đối tượng vi phạm xử lý theo đúng quy định pháp luật”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Khẩn trương điều tra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO