Quảng Nam: Mưa lớn gây ngập sâu, chia cắt, sạt lở ở nhiều nơi

Tấn Thành - Chí Đại 12/09/2021 12:49

Tại Quảng Nam, sáng ngày 12/9 bão số 5 đã trở thành áp thấp nhiệt đới nhưng gây mưa lớn có nơi trên 200 mm khiến nhiều tuyến giao thông huyết mạch bị chia cắt, nhiều nơi bị cô lập, ngập sâu.

Vùng cao chia cắt

Tại xã vùng cao Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, mưa lớn nước lũ đổ về làm trôi ngầm tạm ở địa phương. Hiện thôn Trà Văn A với 76 hộ dân, hơn 250 nhân khẩu là đồng bào Giẻ Triêng đã bị cô lập hoàn toàn.

Sạt lở lưu thông từ xã Tr’Hy đi xã A Xan rất khó khăn.

Ông Hồ Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Kim cho biết: “Xã lên phương án dùng cáp treo để đưa lương thực vào cho bà con thôn Trà Văn A. Phương án thứ 2 là vận chuyển lương thực bằng đường mòn trên núi, chỉ mong không bị sạt lở đất”, ông Thương nói.

Ngay trong ngày 11/9, ở thôn 3 xã Phước Thành, huyện Phước Sơn có 26 hộ với gần 200 nhân khẩu bị cô lập do nước dâng cao. Xã đã di dời khẩn cấp 103 hộ đến nơi an toàn.

Ông Hồ Công Điểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: “Địa phương đã chỉ đạo lực lượng Công an, dân quân đứng điểm tại các vị trí xung yếu, không cho người dân qua lại và đã tổ chức di dời khẩn cấp 269 hộ với gần 1000 nhân khẩu đến nơi an toàn trước khi bão số 5 đổ bộ”, ông Điểm nói.

Tuyến đường từ xã Ch’Ơm đến xã Ga Ry bị sạt lở.

Trong khi đó tại huyện Bắc Trà My nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện bị sạt lở, giao thông bị chia cắt như tuyến xã Trà Đốc đi xã Trà Bui; tuyến Trà Giác đi Trà Ka.

Còn huyện Nam Trà My nhiều tuyến đường ĐH và tuyến về thôn bị sạt lở nghiêm trọng. Thậm chí sạt lở cách UBND xã Trà Vân khoảng 300m, một đoạn dài rộng đến hơn 3m. Hay như đường đường xã Trà Tập, xã Tắc Pỏ có rất nhiều vị trí sạt lở. Nhiều nơi ở miền núi bị cô lập.

Tuyến đường ĐH2. PS bị sạt lở đặt biển báo nguy hiểm.

Sóng biển công phá Cửa Đại

Sáng ngày 12/9 ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết, khu vực phía Bắc bãi tắm Cửa Đại, hàng trăm mét bờ biển bị sóng to công phá. Những cơn sóng cao hơn 2 mét liên tục tấn công dọc bãi biển này. Sóng lớn bắt đầu từ tối ngày 10/9 và đã đánh trôi nhiều mảng bờ kè bằng bê tông.

Người dân ven biển TP Hội An, từ hôm qua đến nay đang gia cố bờ biển Cửa Đại trước sự công phá của sóng to, gió lớn do ảnh hưởng của bão số 5.

Bất chấp mưa bão người dân gia cố bờ biển Cửa Đại.

Ông Nguyễn Hùng người dân địa phương cho biết: “Chúng tôi rất lo sợ trước sức công phá dữ dội của sóng biển sẽ khiến những đoạn kè này sẽ không trụ vững. Một số khu vực, nước biển đã đánh toác các mảng bê tông và tiếp tục xâm lấn vào bên trong. Việc gia cố bờ biển đang được các chủ nhà hàng thực hiện hết sức khẩn trương”.

Đây không phải lần đầu người dân đối diện với nỗi lo triều cường tấn công, mà nhiều năm qua cứ tới mùa mưa bão, bờ biển của Hội An lại đặt trong tình trạng báo động, người dân luôn lo sợ.

Nhiều nơi ngập sâu

Tại huyện Bắc Trà My, không chỉ sạt lở đường mà nhiều nơi do mưa lớn đã bị ngập sâu, nhiều cầu ngầm trên các tuyến giao thông liên thôn, liên xã và trên quốc lộ 40B bị ngập sâu, chia cắt lưu thông.

Hay như tại huyện Đồng Giang, đoạn nối giữa xã Jơ Ngây và Kà Dăng tại ngầm tràn Ba Nga nước lũ dâng cao ngập sâu khoảng 1m, khiến việc đi lại hầu như bị tê liệt. Tại thôn Arớt (xã A Ting) đường cũng bị ngập sâu 1m, làm gián đoạn lưu thông.

Nhiều nơi ở huyện Thăng Bình trở thành biển nước.

Trong khi đó tại TP Tam Kỳ, mưa lớn đã khiến nhiều ngôi nhà tại khối phố Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận, ngập sâu hơn 1 m. Người dân phải di chuyển đến khu vực cao ráo để tránh nước dâng.

Bà Trần Thị Hoa (70 tuổi), trú khối phố Mỹ Thạch Trung nói: “Khu vực này trũng thấp, mưa mưa lớn luôn gây ngập sâu. Hiện con đường dẫn vào khối phố nước dâng cao hơn 1m. Nhiều nhà có trẻ con, người già đã chuyển đi nơi khác tránh trú. Nhiều gia đình đã phải chuẩn bị ghe để đi mua lương thực nhằm tránh việc thiếu hụt lương thực khi bị cô lập”.

Ông Nguyễn Kiều Hưng đưa đồ đạc lên vị trí cao.

Theo ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, trước diễn biến phức tạp của bão số 5, lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo các địa phương chủ động ứng phó với bão và mưa lớn.

“Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã triển khai, chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 5 và mưa lớn như chủ động di dân vùng nguy cơ sạt lở đất, vùng ngập sâu, lũ dữ đến nơi an toàn, triển khai các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho vụ Hè Thu; tăng cường công tác đảm bảo an toàn tàu thuyền… cũng như duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu”, ông Tý cho biết.

Trong khi đó tại Quảng Nam hiện mưa lớn vẫn tiếp tục trút nước trên diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mưa lớn gây ngập sâu, chia cắt, sạt lở ở nhiều nơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO