Quảng Nam: Phiên chợ 0 đồng ấm tình người giữa mùa dịch

Tấn Thành- Chí Đại 16/08/2021 14:40

Làm được điều này là sự kết nối thành công của chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, các nhà hảo tâm và cả chính người dân nhằm để giúp đỡ những người gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19.

Phiên chợ không đồng

Đây là phiên chợ không đồng lần thứ nhất do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hội An và các đoàn thể của thành phố tổ chức. Làm được điều này là sự kết nối thành công của chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, các nhà hảo tâm và cả chính người dân nhằm để giúp đỡ những người gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19.

Bà Sương chia sẻ niềm vui khi đi chợ 0 đồng.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hội An cho biết, những ngày trước, công việc chuẩn bị cho phiên chợ rất khẩn trương, người thì đi mua rau xanh, người thì đặt mua hải sản như tôm, cá cùng các nhu yếu phẩm khác như: gạo, nước mắm, bánh mì, dầu ăn để vận chuyển về điểm tập kết.

Đúng 7h sáng 16/8, phiên chợ 0 đồng chính thức mở cửa từ 7h đến 10h. Tại đây nhiều quầy hàng đầy ắp các loại rau, củ, quả và các chai nước mắm, dầu ăn, tôm, cá;…

Bà Lan vui vẻ nói về phiên chợ 0 đồng.

Người dân đến chợ chỉ mang theo phiếu đã được phát từ trước để chọn rau, củ. Sau khi chọn rau củ xong, người đến chợ được tặng thêm 5 kg gạo, bánh mì. Phí thanh toán chính là nụ cười, hay những lời cảm ơn rồi vội vã di chuyển để tới lượt người sau đi chợ.

Được tặng phiếu đi chợ, 7h sáng, bà Nguyễn Thị Lan (46 tuổi), trú TP Hội An đã tới xếp hàng chờ. “Từ ngày xảy dịch bệnh trên địa bàn TP Hội An tôi không thể buôn bán được gì cả, suốt ngày đóng cửa nên không có nguồn thu nhập gì dẫn đến kinh tế của gia đình gặp nhiều khó khăn. Thế rồi hôm qua tôi được nhận phiếu đi chợ không đồng, sáng nay tôi dậy sớm đi chợ nên rất vui. Tôi thật sự cảm động với sự quan tâm này”.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hội An (ở giữa) đưa thực phẩm cho bà con tại chợ.

Ấm tình người

Bà Huỳnh Thị Sương thì cho biết: “Gần 60 tuổi đầu, đây là lần đầu tiên tôi đi chợ mua rất nhiều đồ như: chai dầu ăn, nước mắm, tôm, cá, bao gạo mà không phải tốn tiền. Thật sự tôi quá xúc động, xin chân thành gửi lời cảm ơn tới chính quyền TP Hội An. Tôi thấy việc làm này thật ý nghĩa đối với người dân địa phương trong hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh”.

Nhiều người tham gia phiên chợ đặc biệt này cho biết, gần 2 năm qua liên tiếp xảy ra các đợt dịch Covid-19, nhiều gia đình không buôn bán được, những dịch vụ như xích lô, thuyền, hay đến đến buôn bán quà lưu niệm, thậm chí nước giải khát cũng ế chề vì du khách không đến tham quan phố cổ Hội An, một phần vì chống dịch, có lúc bị phong tỏa. Chính vì thế đời sống bà con gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

Người dân đi chợ lựa chọn thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Nhung chia sẻ:“Sáng nay tôi đến chợ mua được nhiều thực phẩm gồm: bao gạo, chai dầu ăn, nước mắm, rau, củ quả. Với số thực phẩm này, gia đình tôi có thể sử dụng trong vòng 1 tuần. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đến chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm”. Đó cũng là tâm sự của nhiều người có mặt tại phiên chợ không đồng sáng nay.

Chia sẻ về phiên chợ 0 đồng, ông Trần Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hội An cho biết, qua 2 năm chống chọi với dịch bệnh, cộng hưởng với thiên tai, bão lũ; nhiều hộ dân của TP Hội An rơi vào cảnh khó khăn, thiếu thốn nghiêm trọng, nhất là các hộ cận nghèo, các hộ lao động mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19. Thế rồi nhiều nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện đã đến tặng hàng ngàn xuất quà, hàng chục tấn gạo, sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực của các nhà tài trợ trên địa bàn đối với người dân địa phương có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm này thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, rất đáng trân trọng.

Một góc bên ngoài của phiên chợ 0 đồng.

Theo đó, phiên chợ phiên 0 đồng được tổ chức với 1.500 phần quà, trị giá khoảng 500 triệu đồng, đây là số kinh phí được trích từ nguồn hỗ trợ của nhân dân TP Thanh Hóa kết nghĩa, cộng với những đóng góp của nhà hảo tâm, thiện nguyện trên địa bàn thành phố hỗ trợ nhân dân trong lúc khó khăn.

“Phiên chợ không đồng ra đời với tình cảm thủy chung, son sắc, theo tinh thần không một ai bị bỏ lại phía sau, không để một ai khó khăn mà không được giúp đỡ. Phiên chợ này dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến ngày 20/8/2021” ông Trần Tấn Dũng nói.

Quả thật phiên chợ diễn ra đúng thời điểm dịch Covid diễn biến phức tạp, trong đó người dân Hội An đã gánh lấy hậu quả nặng nề. Phiên chợ đã làm ấm tình người và cho thấy đúng là không một ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Phiên chợ 0 đồng ấm tình người giữa mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO