Quảng Nam: Phố cổ Hội An vắng khách du xuân đầu năm mới

Tấn Thành - Chí Đại 15/02/2021 19:02

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách quốc tế và khách trong nước đến phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam du xuân đầu năm mới 2021 rất ít so với mọi năm trước.

Ngày 15/2 (tức mùng 4 Tết), tại Hội An thời tiết rất đẹp, trời trong xanh, nắng ấm, thế nhưng tại các tuyến đường ở phố cổ Hội An du khách tham quan viếng cảnh đầu năm mới vắng vẻ.

Một góc phố cổ Hội An vào mùng 4 Tết.

Chúng tôi có mặt tại các tuyến đường phố cổ như đường Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, Hoàng Văn Thụ;… tại những nơi đây không khí tĩnh lặng, rất ít khách du lịch nước ngoài đi bộ tham quan và mua quà lưu niệm tại các cửa hàng như mọi năm. Còn du khách nội địa cũng ít ỏi, chúng tôi chỉ thấy có vài khách du lịch ở TP Đà Nẵng và các huyện, thị xã trong tỉnh Quảng Nam đến du xuân và check in, thuê ghe đi dạo trên sông Hoài để ngắm cảnh phố cổ Hội An. Ngoài ra, các loại hình dịch vụ như: đạp xích lô, thuê ghe, thuyền dạo trên sông, quán ăn vỉa hè, quán nước giải khát;… vẫn có khách đến nhưng không nhộn nhịp, sôi động bằng so với năm 2020.

Các tàu thuyền trên sông Hoài, TP Hội An vắng khách.

Đang chỉnh sửa lại chiếc ghe chở khách trên sông Hoài, bà Võ Thị Khai (58 tuổi, phường Minh An, TP Hội An) cho biết, từ mùng 1 Tết đến nay phố cổ Hội An vắng bóng khách du lịch, đến sáng mùng 4 Tết thì mới có vài du khách đến tham quan phố cổ. “Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách du lịch quốc tế và khách nội địa đến tham quan phố cổ Hội An rất ít. Mấy ngày nay, tôi chỉ chở vài du khách dạo trên sông Hoài kiếm được khoảng 200 ngàn đồng/1 ngày, trong khi mọi năm trước thì mỗi ngày tôi kiếm được hơn 1 triệu đồng/ 1 ngày”- bà Khai cho biết.

Ế khách các ghe, thuyền đành nằm bờ tại sông Hoài.

Tương tự, chị Hồ Thị Kim Dung (37 tuổi, trú phường Minh An, TP Hội An, là chủ cửa hàng lưu niệm) cho biết: “Cửa hàng của tôi mở cửa từ mùng 1 Tết đến nay, nhưng chỉ có vài người đến hỏi mua túi xách, mũ và vài thứ khác, tình hình này khiến nguồn thu nhập của gia đình tôi bị giảm mạnh. Mọi năm cứ vào dịp Tết không khí phố cổ luôn sôi động, việc buôn bán làm ăn rất thuận lợi”.

Cầu An Hội, TP Hội An vắng bóng du khách tham quan viếng cảnh.

Thật vậy, nhiều nhà hàng trong phố cổ từng đón hàng trăm ngàn lượt khách mỗi ngày trong dịp tết Nguyên đán nhưng hiện nay đa phần đã đóng cửa. Bởi đều do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên khách du lịch quốc tế hầu như không đến tham quan, lưu trú ở phố cổ Hội An.

Bà Võ Thị Khai đang chỉnh sửa lại chiếc ghe.

Nhiều người buôn bán, làm dịch vụ phục vụ du khách cũng cho biết, trong năm 2020, TP Hội An liên tiếp chịu các đợt mưa bão và dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng rất nhiều đến ngành du lịch, khiến cuộc sống của người dân kinh doanh về dịch vụ ăn uống và các loại dịch vụ khác cũng bị ngưng trệ dẫn đến khó khăn đối với nguồn thu nhập. Tuy nhiên trong những lúc khó khăn đã được chính quyền quan tâm, hỗ trợ nên người dân đỡ vất vả hơn.

Cửa hàng lưu niệm của chị Dung vắng khách đến mua.

“Trong năm 2021, tôi hy vọng dịch bệnh Covid-19 sẽ được sớm khống chế và ít xảy thiên tai như mưa bão để tôi và mọi người có thể kinh doanh buôn bán được thuận lợi, qua đó có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống cho gia đình”, chị Hồ Thị Kim Dung nói.

Tuyến đường Bạch Đằng rất ít du khách đi tham quan.

Theo tìm hiểu chúng tôi, trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND TP Hội An đã thông báo tạm dừng tổ chức các hoạt động chương trình Hội Tết năm nay để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể dừng các hoạt động văn hóa- văn nghệ; các giải thi đấu thể dục- thể thao, điểm vui chơi giải trí tập trung đông người; hội tết trồng cây… Vì vậy, lượng du khách đến tham quan phố cổ Hội An có phần giảm mạnh so với mọi năm trước.

Một góc trên sông Hoài, TP Hội An tĩnh lặng.

Chia sẻ về khó khăn của ngành du lịch địa phương, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, từ mùng 1 Tết đến mùng 3 Tết, chính quyền TP Hội An đã cho dừng các hoạt động, vui chơi, giải trí nơi tập trung đông người và cả tuyến phố đi bộ trong TP Hội An để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên lượng du khách đến TP Hội An rất ít. Đến sáng mùng 4 Tết, chính quyền TP Hội An mới cho mở cửa đón tiếp khách du lịch đến tham quan tại các tuyến đường đi bộ trong phố cổ Hội An và các hoạt động vui chơi như: hát bài chòi;… đã thu hút một lượng khách du khách trong và ngoài tỉnh.

Những chiếc ghe trang trí đẹp mắt nhưng vẫn phải nằm bờ vì vắng khách.

“Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại, TP Hội An luôn nâng cao công tác, tuyên truyền cho nhân dân, du khách du về phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, ông Nguyễn Văn Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Phố cổ Hội An vắng khách du xuân đầu năm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO