Quảng Nam: Vùng sạt lở Trà Leng sẵn sàng cho năm học mới

Tấn Thành- Chí Đại 31/08/2021 14:30

Trận sạt lở núi kinh hoàng ở Trà Leng tháng 10/2020, vùi lấp 15 ngôi nhà, 55 người chết, bị thương và mất tích, đến nay vẫn còn 13 người mất tích. Nhưng chính quyền và người dân đã sẵn sàng cho các em một năm học mới!

Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học, ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam có hơn 355 em học sinh, với 16 lớp học, từ lớp 1 đến lớp 5. Đến thời điểm này đã hoàn tất khâu tuyển sinh vào lớp 1, cơ sở, vật chất và trang thiết bị dạy học đã được đầu tư, sửa chữa phục vụ tốt cho công tác dạy và học.

Các em học sinh ở Trà Leng trong một tiết dạy và học.

Thầy Bùi Quang Ngọc, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Trà Leng cho biết, ngay sau khi xảy ra sạt lở núi, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên cùng với lực lượng xung kích của xã sửa chữa lại những chỗ hư hỏng như nhà bếp, tường rào và dọn bùn ứ đọng cùng một số việc khác để nhà trường sớm ổn định. Còn để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD&ĐT huyện đã cấp đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác giảng dạy. Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai cho toàn thể cán bộ, giáo viên về các mặt công tác để khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới.

: Một giờ hoạt động ngoại khóa của học sinh Trà Leng.

“Hiện nhà trường đã hoàn thành các khâu vệ sinh trong toàn trường, sửa chữa bàn ghế, bồi dưỡng chuyên môn để đáp ứng yêu cầu dạy và học cho năm học mới. Nhưng nhà trường cũng có những cái khó khăn như huy động học sinh chuẩn bị đến lớp và lo bút viết cho các em”, thầy Ngọc nói.

Cô Nguyễn Thị Vy, giáo viên chủ nhiệm lớp 2/2, Trường PTDTBT Tiểu học Trà Leng nói: “Nhà trường đã sửa chữa lại bàn ghế, khu vui chơi, phòng học để đảm bảo công tác dạy học. Những ngày qua, tôi cùng các thầy, cô giáo trong nhà trường không quản ngại núi non, đường dốc hay quãng đường xa đã đến tận nhà các hộ dân ở các thôn trong xã Trà Leng tuyên truyền vận động phụ huynh chuẩn bị đưa các cháu đến trường học trở lại”.

Cũng theo cô Vy, trong đợt mưa bão, sạt lở đất đá vào cuối năm 2020, nhà trường bị hư hỏng nặng các công trình, vật dụng, trang thiết bị dạy học nhưng rất may được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đơn vị và các nhà hảo tâm giúp đỡ, nhờ vậy nhà trường đã dần ổn định trở lại để phục vụ tốt công tác dạy học cho học sinh vùng sạt lở Trà Leng này.

Vùng đất Trà Leng sẵn sàng cho năm học mới.

Chị Hồ Thị Thiện, trú khu dân Bằng La, xã Trà Leng cho biết: “Sau khi được nhà trường thông báo chuẩn bị đưa các cháu đến trường vào ngày 1/9/2021 để chuẩn bị năm học mới, tôi đã đi mua sách vợ cho cháu Hồ Thị Hồng Gái để đến trường. Dù cuối năm 2020, nhà cửa của tôi bị mưa lũ cuốn trôi mất hết tài sản, thế nhưng rất may được sự giúp đỡ chính quyền, nhà hảo tâm đã xây dựng lại gia đình tôi ngôi nhà mới khang trang có chỗ ở ổn định để yên tâm sản xuất trở lại và các cháu có chỗ học tập”.

Còn thầy Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Trà Leng nói: “Năm học 2021-2022, nhà trường có khoảng 225 em học sinh, với 7 lớp học; về trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác dạy và học đến thời điểm này cơ bản đảm bảo. Hiện nay nhà trường lo nhất là phải làm sao đủ nguồn lương thực, thực phẩm để nấu đồ ăn sáng cho các em học sinh”.

Không chỉ xã Trà Leng mà toàn huyện Nam Trà My có nhiều nơi thuộc vùng sạt lở đất và đã xảy ra những trận sạt lở đất gây chết người, mất nhà cửa, tài sản, hoa màu trong các đợt mưa lũ vừa qua. Thế nhưng khắp nơi đều chăm lo cái chữ cho con em mình.

Theo đó, năm học 2021-2022 huyện Nam Trà My có 29 trường, trong đó cấp Mầm non 1 trường; cấp mẫu giáo 9 trường, cấp Tiểu học 8 trường, cấp THCS 8 trường và có 3 trường có 2 cấp học vừa Tiểu học và THCS, cả huyện có 396 lớp học, có tổng số học sinh 9.480 em,. Hiện nay huyện đã tập trung chuẩn bị các cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên cho năm học mới 2021-2022.

Những ngôi nhà bình yên ở Trà Leng sau mùa sạt lở đất.

Ông Võ Đăng Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Trà My cho biết, trong tình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, để chuẩn bị cho năm học mới an toàn các trường trên địa bàn huyện đã liên hệ với Trung tâm y tế huyện tổ chức phun thuốc khử khuẩn; tiến hành vệ sinh môi trường trong khuôn viên và xung quanh trường, phòng học, phòng làm việc, nhà ăn, ký túc xá đảm bảo an toàn. Huyện cũng đã lo đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học. Để đảm bảo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 các trường đều có bố trí nơi rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn; hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang đúng cách;…

Ông Thuận cũng cho biết: “Một số em học sinh có nhà hư hỏng, do sạt lở đất đá cuối năm 2020 đã được các cấp chính quyền hỗ trợ, xây dựng lại nhà mới nên các em này đã ổn định trở lại không còn gặp khó khăn nữa. Hiện Phòng GD&ĐT đang chờ kinh phí từ huyện hỗ trợ mua sách vở cho học sinh lớp 2 và lớp 6 trên địa bàn. Dự kiến ngày 1/9 thì toàn học sinh trên địa bàn huyện Nam Trà My tựu trường, còn ngày 5/9 là khai giảng năm học mới 2021-2022”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Vùng sạt lở Trà Leng sẵn sàng cho năm học mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO