Quảng Nam: Yêu cầu đảm bảo an toàn tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm

Tấn Thành - Chí Đại 06/03/2022 12:35

Ngày 6/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã có văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại - Cù Lao Chàm, TP Hội An và làm rõ vụ lật ca nô để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các Bộ, ngành liên quan về vụ tai nạn lật ca nô khiến 17 người tử vong cũng như công tác tìm kiến, cứu hộ cứu nạn, giải quyết hậu sự cho các gia đình nạn nhân; những đề xuất, kiến nghị cần thực hiện trước mắt và lâu dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (thứ 2 phải vào) chỉ đạo tại hiện trường vụ lật ca nô.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP, UBND TP Hội An và các cơ quan liên quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm với thời gian ngắn hơn (có thể hằng quý), nhất là trước và sau mùa mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Kiểm tra, rà soát hệ thống phao, tiêu báo hiệu đảm bảo an toàn trong quá trình chạy tàu; kịp thời điều chỉnh hệ thống phao, tiêu báo hiệu theo sự dịch chuyển của tuyến luồng.

Tổ chức khảo sát, đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu; Chủ động xây dựng phương án, kế hoạch nạo vét tuyến luồng để đảm bảo chuẩn tắc theo quy định, trong đó tạo điều kiện để BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình NNPTNT tỉnh Quảng Nam kết hợp việc nạo vét tạo nguồn bổ sung cát vào bãi biển Cửa Đại đang bị sạt lở.

Hiện trường vụ ca nô QNa 1152 bị lật trên vùng biển Cửa Đại.

Ngoài ra, có văn bản đề nghị Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng cho phép cấp tài khoản để các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam có thể truy cập, theo dõi, quản lý tốc độ, việc chạy tàu tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, để theo dõi làm căn cứ xử lý nếu có vi phạm.

Củng cố lại đơn vị thực hiện nhiệm vụ Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Nam để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đường thủy nội địa tại địa phương. Đồng thời, đề nghị Cục Đường thủy nội địa thành lập Cảng vụ để quản lý nhà nước các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Trước mắt, khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận uỷ quyền quản lý đối với loại tàu này.

Báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc trước ngày 11/3/2022.

Khẩn cấp cứu hộ các nạn nhân và đưa vào bờ cấp cứu.

Cùng với đó, UBND TP phố Hội An khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa, nhất là các đơn vị sử dụng phương tiện có vỏ bằng composite để quán triệt các doanh nghiệp thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa và yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải thường xuyên bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động.

Phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Đại nghiên cứu phương án lập chòi canh kèm theo bố trí phương tiện, nhân lực ứng cứu tại cồn cát Cửa Đại trong thời gian hoạt động của tuyến này;…

Trước đó như Đại Đoàn Kết đưa tin, lúc 14h ngày 26/2 ca nô số hiệu Qna 1152 của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại, khi về đến gần bờ Cửa Đại thì bị tai nạn. Hậu quả khiến 17 người tử vong và 22 người được cứu sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Yêu cầu đảm bảo an toàn tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO