Quảng Ngãi làm tốt công tác bảo vệ trẻ em

Tấn Thành-Chí Đại 12/01/2023 09:49

Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em luôn là vấn nạn nhức nhối đối với toàn xã hội, bởi vì hậu quả ảnh hưởng hết sức nặng nề về thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Học sinh Trường THCS Tịnh Phong tìm hiểu thông tin xâm hại tình dục trẻ em.

Mới đây tại Trường THCS Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi tuyên truyền phòng, chống XHTD cho học sinh, với sự tham gia của hơn 600 em học sinh, giáo viên của trường. Nội dung tuyên truyền về thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình hoặc dùng lòng tốt như: cho quà, bao ăn uống… nhằm dụ dỗ, đe dọa để thực hiện hành vi XHTD đối với trẻ.

Em N.T.B.T. (học sinh lớp 9D, Trường THCS Tịnh Phong) cho biết, trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ học sinh rất dễ có nguy cơ bị xâm hại, bắt nạt trên không gian mạng. Những buổi tuyên truyền như thế này em thấy rất bổ ích, qua đó giúp chúng em có thêm kiến thức và kỹ năng để phòng tránh, tự bảo vệ mình.

“Những buổi tuyên truyền, ngoại khóa về phòng, chống, xâm hại trẻ em, đã giúp cho chúng em nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, biết cách tự bảo vệ bản thân trong các tình huống đặc biệt” - em T. nói.

Cô Vy Thị Diệu Ngân - giáo viên Trường THCS Tịnh Phong cho biết, địa bàn xã Tịnh Phong có 2 khu công nghiệp là Tịnh Phong và VSIP Quảng Ngãi nên tập trung đông dân, chủ yếu người ngoài địa phương đến đây để thuê trọ làm việc, tình hình an ninh trật tự phức tạp. Do đó, XHTD trẻ em cần phải được kịp thời nâng cao cảnh giác, giảm tối đa các tổn thương cho trẻ em bị xâm hại và cần áp dụng các giải pháp cần thiết và hành động quyết liệt của nhà trường, gia đình và toàn xã hội.

Những buổi tuyên truyền phòng, chống XHTD cho học sinh là rất cần thiết, bởi vì đã từng có những vụ việc đau lòng xảy ra. Điển hình như vụ việc vào ngày 7/9/2022, Công an huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định khởi tố bị can đối với Trần Tấn Hùng (SN 1957, trú thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa) vì có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, đồng thời có lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Hùng.

Theo hồ sơ của Công an huyện Tư Nghĩa, đối tượng Hùng là hàng xóm gia đình nhà bé T.N.A.K. (SN 2016). Từ tháng 4/2020 đến tháng 7/2021, lợi dụng lúc bé trai K. ở nhà một mình, đối tượng Trần Tấn Hùng đã có hơn 20 lần dụ dỗ bé K. thực hiện các hành vi dâm ô, xâm hại tình dục bé K. tại nhà nạn nhân, nhà đối tượng cũng như các nơi khác trong khuôn viên khu dân cư.

Chia sẻ về vấn đề này, bà phạm Thị Hương - Trưởng phòng Trẻ em, Bình đẳng giới và Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức 10 lớp truyền thông, chuyên đề “Quyền trẻ em, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại, an ninh trên môi trường mạng, ma túy trong học đường”, với 3.191 giáo viên, học sinh các Trường THCS tham dự.

Ngoài ra, hàng tháng, UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh để giải quyết các kiến nghị, đơn thư, phản ánh kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, trong đó có công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; thường xuyên kiểm tra, xác minh những thông tin trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại.

Theo bà Hương, năm 2022, có 61% tỷ lệ trẻ em được nâng cao nhận thức, năng lực về quyền tham gia của trẻ em; 100% trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức truyền thông cho cán bộ, giáo viên, học sinh về quyền tham gia của trẻ em. Thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa vi phạm, xâm hại trẻ em cho các tổ chức, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và bản thân trẻ em.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạnh - Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Phòng PA 05) Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay có rất nhiều quy phạm pháp luật bảo vệ trẻ em trên không gian mạng như: Luật Hình sự, Luật Trẻ em năm 2016, Nghị định 56/2017/NĐ-CP, Luật An ninh mạng năm 2018...

“Chúng tôi khuyến cáo các bậc cha mẹ cần chú trọng quan tâm, quản lý hoạt động của con cái trên không gian mạng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hậu quả xấu có thể xảy ra. Các trường học, cơ sở giáo dục, bậc phụ huynh cần chú trọng giáo dục cho trẻ em, học sinh kiến thức pháp luật, kỹ năng tương tác an toàn, bảo vệ bản thân trên không gian mạng. Trong trường hợp phát hiện trẻ em có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, bạo lực cần khẩn trương thông báo, tố giác đến cơ quan Công an để xác minh, xử lý” - Thượng tá Thạnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi làm tốt công tác bảo vệ trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO