Quảng Ngãi: Lễ khao lề thế lính Hoàng sa ở đảo Lý Sơn

Tấn Thành - Chí Đại 16/04/2022 18:28

Ngày 16/4 (16/3 âm lịch), tại đình làng An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, nhằm tri ân, tưởng niệm những binh phu năm xưa đã có công ra quần đảo Hoàng Sa cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam từ hàng trăm năm trước.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay được các tộc họ An Vĩnh tổ chức trang nghiêm, thành kính với những nghi thức cúng lễ như: lễ cung nghinh, lễ yết, lễ thả thuyền;…

Văn tế trong buổi lễ đã nêu về số phận của những người đi lính Hoàng Sa, Trường Sa năm xưa: “Hoàng Sa trời nước mênh mông / Người đi thì có mà không thấy về / Hoàng Sa mây nước bốn bề / Tháng ba khao lề thế lính Hoàng Sa”.

Lễ tế chính trong Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Sau phần tế lễ, tiếng ốc u nổi lên hiệu lệnh cho những trai tráng làm lễ rước thuyền và hình nhân thế mạng hướng ra biển theo con đường mà các bậc tiền nhân. Hơn 400 năm trước, cha ông đã từ đất đảo Lý Sơn vượt biển trên những chiếc thuyền câu đơn sơ, chấp nhận các gian khổ và cả hy sinh, nằm lại Hoàng Sa, Trường Sa trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc.

Các tộc họ trên đảo Lý Sơn đang đọc sớ tưởng nhớ công lao của bậc tiền nhân.

Ông Phạm Thoại Tuyền, trú xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết: “Hàng năm, cứ đến ngày Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, mọi người con Lý Sơn và du khách lại tìm về Di tích quốc gia Đình làng An Vĩnh để thắp nén hương thơm và dự Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tỏ lòng thành kính với cha ông có công mở cõi xây dựng đất đảo trù phú và xác lập chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

Đưa mô hình thuyền câu ra biển.

Anh Nguyễn Hồng Nhung, trú TP Hà Nội cho hay: “Đây là lần đầu tiên đến đảo Lý Sơn và xem Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa rất là thiêng liêng. Qua lễ hội này tôi cảm thấy mình càng yêu đất nước hơn, càng thấy được niềm tự hào, sự hy sinh của những người lính giữ biển, đảo”.

Một góc quang cảnh Lễ khao lề thế lính lính Hoàng Sa.

Ngay sau Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, bà con nhân dân lý Sơn và du khách cùng hoà mình trong không khí lễ hội đua thuyền truyền thống Tứ linh cầu mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang, mùa màng bội thu.

Mô hình thuyền câu thả xuống biển.

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của huyện Lý Sơn. Lễ hội này nhằm mục đích để tưởng nhớ ghi ơn công lao đóng góp của các vị tiền hiền, các vị hùng binh Hoàng Sa, phục vụ du khách đến tham quan tìm hiểu giá trị của các di tích liên quan đến việc xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa trên biển Đông. Ngoài ra, qua lễ hội cũng thu hút nhiều khách du lịch từ mọi miền đất nước và khách quốc tế đến tham quan đảo Lý Sơn hơn sau vài năm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Lễ khao lề thế lính Hoàng sa ở đảo Lý Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO