Quảng Ngãi: Ngư dân sắm tàu to nhưng không thể cập bờ vì Cửa Đại bị bồi lấp

Thanh Huyền - Chí Đại 20/04/2020 11:12

Nhiều năm qua, tình trạng bồi lấp cửa biển Cửa Đại, ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, khiến các phương tiện tàu thuyền lưu thông qua đây rất khó khăn.

Quảng Ngãi: Ngư dân sắm tàu to nhưng không thể cập bờ vì Cửa Đại bị bồi lấp

Ngư dân Trần Văn Nghĩa sửa chữa lại chân vịt bị hư hỏng.

Cửa Đại từng là nơi ra vào của gần 1.000 tàu cá của ngư dân trong tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nhiều năm qua việc cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp nặng khiến tàu thuyền ngư dân lâm cảnh “đứng bánh”.

Ngư dân Trần Văn Nghĩa (37 tuổi, trú xã Nghĩa An) cho biết, tàu của anh công suất khoảng 40 CV vừa ra tới cửa biển Cửa Đại để đi đánh bắt hải sản thì bị mắc cạn dẫn đến hỏng động cơ chân vịt. Do đó, anh Nghĩa phải sửa tàu mới có thể tiếp tục ra khơi.

“Hiện nay, nhiều đoạn cửa biển này bị bồi lấp sâu khoảng 1 m nên các tàu thuyền vươn khơi gặp rất nhiều khó khăn”, ngư dân này nói.

Cũng theo ngư dân Nghĩa, từ nhiều năm qua, tàu cá có công suất lớn không ra vào Cửa Đại được nên mọi người đều cho tàu thuyền vào cảng Sa Kỳ để bán cá, neo trú tàu thuyền.

“Hồi trước ở xã Nghĩa An có cảng cá, tàu thuyền ra vào rất nhộn nhịp nhưng giờ đành phải về cảng khác. Do vậy, các cơ sở hậu cần nghề cá cũng đìu hiu, một số lao động địa phương sống nhờ cảng cá mất việc phải đi tìm việc ở nơi khác”, ngư dân Nghĩa chia sẻ.

Quảng Ngãi: Ngư dân sắm tàu to nhưng không thể cập bờ vì Cửa Đại bị bồi lấp - 1

Của biển Cửa Đại ngày càng càng bị bồi lấp nặng.

Còn ngư dân Trần Văn Hết (50 tuổi, xã Nghĩa An) nói: “Mỗi khi vào mùa mưa bão, Cửa Đại không thể đón tàu chạy vào âu thuyền để trú tránh. Nguyên nhân là do sự bồi lấp cửa biển Cửa Đại ngày càng nặng”.

Ông Hết và các bà con địa phương mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp nạo vét luồng lạch để tàu thuyền có công suất lớn đánh bắt hải sản ra vào được, giúp ngư dân yên tâm, vươn khơi bám biển.

Qua quan sát của chúng tôi, tại Cửa Đại, nhiều đoạn bị bồi lấp cát dẫn đến cửa biển ngày càng thu hẹp, các tàu cá có công suất lớn không thể ra vào cửa biển để bán hải sản nên đành chạy qua neo đậu ở các cảng Tịnh Kỳ, Sa Kỳ. Còn tàu cá công suất nhỏ muốn ra khơi được phải chờ đến lúc thủy triều biển dâng cao. Vì vậy, tình trạng bến cá xã Nghĩa An rất vắng vẻ bóng người.

Bà Võ Thị Lệ Thu, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An thừa nhận, tình trạng bồi lấp Cửa Đại đã diễn ra nhiều năm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mưu sinh của gần 1.000 tàu thuyền và lao động địa phương.

“Thời gian qua, có xảy ra một số trường hợp tàu thuyền bị mắc cạn khi chạy ra vào Cửa Đại. Trong các buổi tiếp xúc cử tri bà con đã phản ánh và UBND xã đã có văn bản báo cáo với các cơ quan chức tỉnh Quảng Ngãi về đề xuất việc nạo vét đối với Cửa Đại để ngư dân yên tâm làm ăn phát kinh tế”, bà Thu nói.

Quảng Ngãi: Ngư dân sắm tàu to nhưng không thể cập bờ vì Cửa Đại bị bồi lấp - 2

Tàu thuyền công suất nhỏ ra vào cửa biển cửa Đại rất khó khăn.

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chính quyền tỉnh đã nắm được thông tin về việc bồi lấp cửa biển Cửa Đại. Năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi có duyệt dự án khu neo đậu tàu thuyền Cổ Lũy với mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên đến bây giờ vẫn chưa có nguồn kinh phí để bố trí triển khai và tỉnh đang xin Trung ương hỗ trợ kinh phí”.

Biện pháp trước mắt, theo ông Bính vẫn là các tàu thuyền công suất lớn di chuyển đến các cảng cá khác trong tỉnh để neo đậu, bán hải sản, còn các tàu thuyền nhỏ tiếp tục hoạt động tại đây.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Nhiều ngư dân đã bỏ công, bỏ của đầu tư tàu đánh bắt xa bờ như tinh thần nghị quyết Trung ương 8 khóa XII nhưng giờ lại gặp muôn vàn khó khăn chỉ vì cửa biển bị bồi lấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Ngư dân sắm tàu to nhưng không thể cập bờ vì Cửa Đại bị bồi lấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO