Quảng Ngãi: Thu hồi dự án Công viên Tình yêu

Tấn Thành - Chí Đại 13/03/2023 06:50

Tính từ ngày triển khai đến nay gần 9 năm, dự án Công viên Tình yêu ở phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn dang dở. Mới đây chính quyền địa phương phải quyết định thu hồi dự án này để làm trường học.

Dự án Công viên Tình yêu nhìn từ trên cao.

Dự án có diện tích hơn 2ha, tại tổ 23, phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi, tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng, được triển khai vào năm 2015, với mục đích nhằm tạo không gian xanh cho đô thị Quảng Ngãi và theo kế hoạch đến năm 2016 dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng dự án đã “đứng bánh” ngay từ đầu và bỏ hoang phí cho đến ngày hôm nay.

Khi có chủ trương đầu tư dự án này, nhiều người dân ở TP Quảng Ngãi đã đặt kỳ vọng vào đây, bởi thời điểm đó ở TP Quảng Ngãi chỉ có Công viên Ba Tơ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Thế nhưng, sau khi có chủ trương đầu tư, dự án chỉ được triển khai một số hạng mục như cắm mốc quy hoạch, tiến hành kiểm kê, đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) và đổ đất san nền, sau đó dự án dừng cho đến bây giờ.

Ông Trần Văn Hoài - người dân ở TP Quảng Ngãi cho hay: Cách đây 9 năm khi được biết triển khai dự án Công viên Tình yêu, người dân rất vui mừng, vì sẽ có nơi rộng rãi, sạch đẹp cho người dân tập thể dục buổi sáng, hóng mát, các cháu nhỏ vui chơi, giải trí sau giờ học, tạo cảnh quan của thành phố. Thế nhưng đến giờ khu đất này chỉ là bãi đất trống, bỏ hoang, một số người dân thấy vậy nên chăn thả gia súc càng khiến nơi này nhếch nhác. Bà con chúng tôi quá thất vọng.

Ông Trần Văn Lân - ở TP Quảng Ngãi cho biết: Từ khi TP Quảng Ngãi có thông báo quy hoạch và triển khai xây dựng dự án Công viên Tình yêu, bà con địa phương rất phấn khởi vì có công viên xanh, sạch đẹp để thư giãn sau giờ lao động. Nhưng vui mừng bao nhiêu giờ thất vọng bấy nhiêu.

Ngày 12/3, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, nơi gọi là dự án Công viên Tình yêu chỉ là một bãi đất trống, cỏ cây mọc um tùm, rác thải tràn ngập. Người dân đổ gạch, đá, các vật dụng phế thải, đồng thời là nơi chăn thả gà, vịt, trâu, bò... Tình hình này tồn tại gần 9 năm qua.

Ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, dự án Công viên Tình yêu nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn của TP Quảng Ngãi giai đoạn 2016 đến 2020 thuộc vốn ngân sách TP Quảng Ngãi, thế nhưng dự án chưa thực hiện được trong giai đoạn này phải chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025. Đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền đã chi trả cho 17 hộ dân thuộc diện thu hồi đất là hơn 4,2 tỷ đồng, còn lại 3 hộ chưa nhận tiền bồi thường với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân đến ngày 23/12/2022 đạt gần 5,2 tỷ đồng.

“Nguyên nhân dự án chậm trễ là do công tác GPMB bị vướng, vì một số ít hộ dân không đồng tình với quyết định thu hồi đất để làm dự án. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, cơ quan chức năng chưa quyết liệt trong công tác GPMB do gặp phản ứng của người dân” - ông Danh cho biết.

Cũng theo ông Danh, hiện UBND TP Quảng Ngãi đã thay đổi mục tiêu đầu tư đối với dự án Công viên Tình yêu, chuyển sang thực hiện xây dựng trường học, nguyên nhân là do nhu cầu về tiếp nhận học sinh đầu cấp của các trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn TP Quảng Ngãi. Để giải quyết bài toán quá tải, UBND TP Quảng Ngãi kết thúc dự án Công viên Tình yêu chuyển sang đầu tư xây dựng Trường liên cấp tiểu học và THCS Chu Văn An trên diện tích được quy hoạch cho dự án nói trên. Doanh nghiệp cũng có văn bản gửi Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố trình bày các khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời đề nghị chấm dứt hợp đồng thi công dự án này.

Như vậy, một dự án mà người dân kỳ vọng thì đến nay gần 9 năm phải chuyển mục đích từ công viên nhằm tạo không gian xanh cho đô thị Quảng Ngãi sang mục đích xây dựng trường học. Vậy sự lãng phí đất đai, chậm triển khai và dự án “đứng bánh” trong thời gian dài, trách nhiệm này thuộc về ai và bao giờ sự chuyển đổi mục đích dự án sẽ thành hiện thực?

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, thành phố đã tổ chức cuộc họp gồm các đơn vị có liên quan để thông báo chủ trương kết thúc dự án và kế hoạch nghiệm thu thanh, quyết toán các hạng mục công trình đã thực hiện, cũng như kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án, cùng với đó là bàn giao diện tích đất của dự án sau khi thu hồi cho UBND phường Trần Phú quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Thu hồi dự án Công viên Tình yêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO