Quảng Ninh: Chung cư Lideco Hạ Long 'không có đơn vị vận hành', người dân lo lắng

Ngọc Anh - Tô Thương 13/07/2022 17:02

Hàng trăm hộ dân sống tại chung cư Lideco Hạ Long (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) đã đồng loạt ký tên vào đơn với nội dung kêu cứu về “gặp nguy cơ cao về mất an toàn, ANTT, vệ sinh môi trường, PCCC và đời sống sinh hoạt của cư dân Lideco”.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp từ cư dân sống tại chung cư Lideco Hạ Long.

Trong nội dung đơn kêu cứu khẩn cấp, cư dân chung cư Lideco cho biết, từ ngày 11/7, chung cư Lideco Hạ Long với gần 800 hộ dân đang sinh sống tại đây không có đơn vị vận hành, phụ trách các vấn đề cơ bản, bao gồm vệ sinh môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.

Hơn 400 hộ dân chung cư Lideco Hạ Long đồng loạt ký vào đơn kêu cứu khẩn cấp.
Cư dân ký tên vào đơn kêu cứu.

Chị Hoàng Thị Kim Thanh, sống tại căn hộ B2914, cho biết: Ngày 11/7, người dân sống ở chung cư phát hiện không có bảo vệ làm việc tại sảnh chính của tòa nhà. Bên cạnh đó, chúng tôi không thấy người thu gom rác và cửa phòng chứa rác bị khoá dẫn đến rác thải ùn ứ tại chung cư, gây nguy cơ tắc ống rác, nguy cơ cháy nổ tại ống rác do thời tiết nóng.

Thậm chí, nhiều người còn phát hiện chất thải rắn “nằm chình ình” giữa sảnh tầng 1B nhưng không có ai phụ trách việc dọn dẹp vệ sinh…

Tất cả những việc này làm xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của cư dân chung cư Lideco Hạ Long.

Chị Nguyễn Việt Hà, sống tại căn hộ B1814 bày tỏ thái độ bức xúc, thông tin: Việc không có người trực máy phát điện trong tình hình mùa hè thường xuyên mất điện cục bộ gây nguy hiểm cho cư dân đang di chuyển trong thang máy.

Trong ngày 11/7 đã xảy ra tình trạng mất điện cục bộ 2 lần khiến thang máy bị tạm dừng hoạt động cho đến khi chuyển sang nguồn điện máy phát. Nếu lúc đó không có ai vận hành mà máy phát điện hết dầu thì người dân bị kẹt trong thang máy đến bao giờ?

Ngày 11/7, chung cư Lideco Hạ Long không có đơn vị vận hành, phụ trách các vấn đề cơ bản, bao gồm vệ sinh môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự,... gây xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của cư dân chung cư này.

Theo chị Phạm Thị Phương Hoà, sống tại căn hộ A2428, Ban Quản trị chung cư là những người thay mặt cho cư dân để kết nối với đơn vị quản lý vận hành chung cư. Thế nhưng tập thể Ban Quản trị lại im lặng và không trả lời về bất cứ vấn đề gì mà cư dân thắc mắc hoặc yêu cầu.

Điều đáng nói, đến tối ngày 11/7, cư dân chung cư Lideco Hạ Long nhận được thông báo về việc 5 thành viên trong Ban Quản trị đã xin thôi việc.

Bên cạnh đó, một số cư dân chung cư Lideco Hạ Long cho biết thêm, họ phát hiện ra tiền nước của các hộ dân ở đây bị thu chênh lệch so với thực tế đến gần 70 triệu đồng.

Trong công tác chống dịch, Ban Quản lý tòa nhà chung cư Lideco có nói rằng tiến hành phun khử khuẩn cho dân miễn phí nhưng bây giờ lại thu 180 triệu đồng…

Trước phản ánh của người dân, UBND phường Trần Hưng Đạo đã có văn bản số 537/UBND ngày 11/7 về việc đề nghị Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Từ Liêm - Lideco Hạ Long quan tâm bố trí lực lượng thường trực để vận hành tòa nhà đến khi chung cư Lideco Hạ Long kiện toàn lại Ban Quản trị mới và Ban Quản trị chung cư mới có phương án tháo gỡ việc dừng hoạt động của Ban Quản lý tòa nhà chung cư.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: Ngay sau khi Ban Quản lý tòa nhà chung cư Lideco dừng vận hành thì Ban Quản trị cũng có đơn gửi sang phường về việc 5 thành viên trong Ban Quản trị xin thôi việc.

Phường cũng đã có văn bản khẳng định trách nhiệm của Ban Quản trị là vẫn phải làm việc. Đồng thời phường có văn bản đề nghị Chủ đầu tư hỗ trợ việc quản lý vận hành tạm thời.

Theo nguyên tắc, thẩm quyền của phường là đứng ra thành lập Ban Quản trị bằng cách tổ chức Hội nghị và bầu ra Ban Quản trị mới còn tất cả vấn đề khác thì Ban Quản trị phải triển khai đến cư dân.

Trách nhiệm của phường là đảm bảo tư tưởng của nhân dân và trường hợp gấp rút thì cần phải tìm ra bộ máy khác để vận hành.

Được biết, đến trưa 12/7, sau khi nhận được Đơn kêu cứu khẩn cấp với hơn 400 chữ ký của các hộ dân sống tại chung cư Lideco Hạ Long, UBND phường Trần Hưng Đạo đã có buổi làm việc với các bên liên quan để thống nhất phương án giải quyết vướng mắc của chung cư Lideco Hạ Long.

Sáng 13/7, thông tin từ lãnh đạo UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết, Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Từ Liêm - Lideco Hạ Long sẽ tạm thời quản lý, vận hành tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long đến khi chung cư kiện toàn lại Ban Quản trị mới.

Ban Quản trị và Ban Quản lý chung cư Lideco Hạ Long có trách nhiệm họp thống nhất và trả lời các kiến nghị của cư dân trước ngày 20/7, thống nhất thảo luận và xác định giá trị quyết toán hợp đồng, số liệu công nợ... để làm cơ sở bàn giao cho Ban Quản trị mới.

Đồng thời, UBND phường Trần Hưng Đạo sẽ tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu ra Ban Quản trị mới vào ngày 31/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Chung cư Lideco Hạ Long 'không có đơn vị vận hành', người dân lo lắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO