Quảng Ninh: Đang học nửa chừng bị trả lại hồ sơ, 135 học sinh ‘bơ vơ’

Nhóm PV Đông Bắc 14/08/2022 07:53

Sau khi nhập học được một thời gian, 135 học sinh lớp 10 của trường THPT Lương Thế Vinh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) bất ngờ bị trả lại hồ sơ vì không đủ điều kiện tuyển sinh khiến phụ huynh và học sinh “đứng ngồi không yên”.

Liên tục xin tăng chỉ tiêu

Trường THPT Lương Thế Vinh là trường ngoài công lập trên địa bàn TP Cẩm Phả. Năm học 2022-2023, nhà trường được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển sinh 675 học sinh vào lớp 10. Thế nhưng nhà trường đã tổ chức tuyển sinh vượt 135 học sinh so với chỉ tiêu.

Để chuẩn bị cho việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu, từ ngày 15/6/2022, trường THPT Lương Thế Vinh đã có văn bản gửi Sở GD&ĐT Quảng Ninh đề nghị cho nhà trường bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 thêm 2 lớp. Tuy nhiên, đề nghị trên đã không được Sở GD&ĐT chấp thuận nhằm để ổn định quy mô trường và đảm bảo tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS tại địa phương.

Ông Đinh Quốc Vương, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả phát biểu tại cuộc đối thoại giữa nhà trường và phụ huynh học sinh ngày 12/8.

Tiếp sau đó, ngày 20/7, trường THPT Lương Thế Vinh lại tiếp tục có văn bản gửi Sở GD&ĐT đề xuất cho nhà trường được tăng chỉ tiêu lên… 3 lớp.

Cũng như lần trước, đề nghị tăng chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường thêm một lần không được chấp thuận. Theo quyết định phê duyệt kết quả tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 của Sở GD&ĐT, trường THPT Lương Thế Vinh chỉ được chấp nhận 675 học sinh trúng tuyển.

Mặc dù chưa công bố kết quả tuyển sinh, chưa được chấp thuận tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhưng từ ngày 18/7, nhà trường đã phân lớp và tổ chức dạy học. Do đó, khi có quyết định phê duyệt danh sách trúng tuyển của Sở GD&ĐT, nhà trường đã phải rà soát và trả lại các hồ sơ cho số học sinh đã tuyển sinh vượt, đã theo học tại trường một thời gian khiến phụ huynh, học sinh rất bức xúc.

Bơ vơ sau 3 tuần học tại trường

Theo phản ánh của các phụ huynh, ngày 11/8, khi đang đi học ở trường thì học sinh bất ngờ nhận được thông báo bị trả lại hồ sơ và phải dừng việc học, đồng thời đề nghị phụ huynh lên đón con về.

Chị Nguyễn Phương Anh (phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) thông tin: Khi bị nhà trường trả hồ sơ, con tôi rất là buồn. Cháu khóc lóc và bỏ bữa khiến bố mẹ rất xót xa.

Anh Nguyễn Văn Dương (phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả) cho biết: Con tôi và các bạn đã đi học được gần 1 tháng, học phí tính đến hết tháng 8 cũng được đóng đầy đủ cho nhà trường. Tuy nhiên, ngày 11/8, thầy cô ở trường đã gọi điện cho phụ huynh và yêu cầu đến nhận lại hồ sơ và học phí không một lời giải thích nào khiến chúng tôi rất bức xúc.

Cùng chung ý kiến và nỗi bức xúc với anh Dương, nhiều phụ huynh khác cho biết, cách xử lý của nhà trường là thiếu trách nhiệm và không có sự tôn trọng phụ huynh và học sinh. Con họ đều được trường đồng ý tiếp nhận hồ sơ, nộp tiền học, đo đồng phục và đã theo học tại trường. Bây giờ, khi các trường đã “đóng cửa” tuyển sinh mà các con lại bị trả lại hồ sơ, thì biết đi đâu về đâu?

Có giải pháp đảm bảo quyền lợi cho học sinh

Lý giải về nguyên nhân xảy ra tình trạng trên, bà Nguyễn Thị Nhi, Chủ tịch HĐQT trường THPT Lương Thế Vinh lại cho rằng, nhà trường đã cố gắng hết sức để giữ học sinh nhưng do UBND TP Cẩm Phả không có văn bản đề nghị Sở GD&ĐT nên sở không trình UBND tỉnh duyệt thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho nhà trường.

“Tại thành phố này người ta cứng quá, người ta mềm đi một chút thì đỡ khổ cho nhân dân. Chúng tôi cũng cố gắng làm sao để đáp ứng nguyện vọng cho nhân dân mà thành phố lại không đề nghị…”, bà Nhi cho biết.

Thế nhưng, phát biểu tại buổi đối thoại giữa nhà trường và người dân, ông Đinh Quốc Vương, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả khẳng định, để xảy ra tình trạng trên, trách nghiệm trước hết thuộc về trường THPT Lương Thế Vinh đã không triển khai đúng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, chưa thông tin một cách công khai minh bạch với cha mẹ học sinh. Qua rà soát và đối chiếu với các quy định thì Phòng GD&ĐT TP nhận thấy nhà trường không đáp ứng được các quy định nếu tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Năm học 2021-2022, nhà trường cũng đã đề nghị tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 thêm 3 lớp với hơn 100 học sinh như năm nay. Đưa sự việc đã rồi, để những cơ quan quản lý Nhà nước phải chạy theo giải quyết là không được, ông Vương bày tỏ quan điểm.

Được biết, năm học 2021-2022, trường THPT Lương Thế Vinh được giao tuyển sinh 14 lớp 10. Sau khi nhà trường đề nghị bổ sung thêm chỉ tiêu tuyển sinh thì UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định trường THPT Lương Thế Vinh được giao tuyển sinh bổ sung 1 lớp.

Theo quan điểm của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh thì sai phạm này là sai phạm của trường THPT Lương Thế Vinh, không phải của người học.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Việc trường THPT Lương Thế Vinh không thực hiện các quy định của tỉnh cũng như chỉ đạo của Sở thì trước hết là gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của nhà trường và gây bức xúc trong dư luận. Quan điểm của Sở là để tiếp tục đảm bảo công bằng trong giáo dục và tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn thì Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh xem xét xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời có giải pháp để đảm bảo quyền học tập cho học sinh.

Hiện nay, Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh và vẫn chưa có quyết định. Quan điểm của Sở thì sai phạm này là sai phạm của nhà trường, không phải của học sinh. Sở sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo quyền học tập của học sinh bởi vì các em còn nhỏ, còn mong muốn, nguyện vọng được học tiếp lên là nguyện vọng chính đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Đang học nửa chừng bị trả lại hồ sơ, 135 học sinh ‘bơ vơ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO