Quảng Ninh: Đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án PPP

Mạnh Trường 23/10/2021 15:52

Huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước huy động tư nhân đầu tư xây dựng cảng hàng không, cảng tàu khách quốc tế, đường cao tốc, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Trên cơ sở những kết quả đạt được, hiện tỉnh đang tiếp tục bố trí sử dụng vốn ngân sách nhà nước để kích thích, khơi thông, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác tập trung đầu tư cải thiện hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Quảng Ninh đã bố trí trên 40.000 tỷ đồng ngân sách cấp tỉnh chi đầu tư phát triển để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác. Nhờ đó, nhiều công trình trọng điểm, có tính chất động lực thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng, bảo đảm các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh từng địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến nay đã hoàn thành, được phát huy tối đa, bổ sung cho nhau.

Điển hình như dự án cầu Bạch Đằng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai... và hiện tại đang thi công là tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, một trong những dự án tạo nên điểm nhấn cho hạ tầng dịch vụ, du lịch của Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết: Với việc đổi mới phương thức huy động, khơi thông, kết nối nguồn lực, trung bình cứ 1 đồng ngân sách tỉnh bỏ ra huy động được từ 8-9 đồng vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư vào Quảng Ninh. Điều này cho thấy, hướng đi của tỉnh Quảng Ninh là hoàn toàn phù hợp, trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp.

Kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Ninh xác định tiếp tục kiên định mục tiêu “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” với nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh dự kiến trên 21.600 tỷ đồng (Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày 18/6/2021 của HĐND tỉnh khóa XIV). Nguồn vốn này sẽ được phân bổ đầu tư cho những dự án động lực, trọng điểm có tính chất kích thích, khơi thông nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế khác.

Trước mắt, đã có 4 nhà đầu tư đăng ký với tỉnh đầu tư 4 dự án trọng điểm, với tổng vốn 283.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ được khởi động vào cuối tháng 10/2021. Đó là các dự án: Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh; Sân golf 27 lỗ tại TX Đông Triều; Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh và Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tỉnh Quảng Ninh thu hút được nguồn lực lớn đầu tư cùng lúc trong giai đoạn này khẳng định niềm tin, sự kỳ vọng của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư, kinh doanh của Quảng Ninh.

Cầu Bạch Đằng được hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2018, tạo điều kiện thông thương hàng hóa giữa Quảng Ninh với các tỉnh, thành trong cả nước.

Điểm nhấn lớn nhất trong số những dự án này là Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, đây là dự án có tổng mức đầu tư trên 230.000 tỷ đồng. Dự án quy hoạch trên một phần diện tích đất thuộc TP Hạ Long và TX Quảng Yên, tiếp giáp với tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn.

Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh được kỳ vọng sẽ tạo diện mạo đô thị mới, là sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khai thác được tiềm năng, thế mạnh giáp biển nơi dự án được xây dựng.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư trên 2.240 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác trong quý IV/2023 có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 20.000DWT cũng được kỳ vọng sẽ hình thành đầu mối xuất, nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực Cửa khẩu Móng Cái, là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng (vận tải - kho bãi - cảng biển).

Với mô hình vận tải đa phương thức, dự án sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho hàng hóa xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái. Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, hiện nay mặt bằng của dự án này đã có sẵn, không cần phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, rất thuận lợi cho việc triển khai xây dựng.

Với chuỗi những dự án chuẩn bị được đầu tư vào cuối tháng 10/2021, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ đồng bộ, hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra những dư địa phát triển mới cả trước mắt và lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án PPP

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO