Quảng Ninh: Đổ vỏ hàu bừa bãi gây ô nhiễm môi trường

Nguyễn Thành 03/12/2020 11:42

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng đổ thải vỏ hàu sau khai thác không đúng nơi quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như cuộc sống của người dân.

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây xuất hiện một số cá nhân có hành vi đổ trộm vỏ hàu sau khi khai thác trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường khu dân cư của thị trấn Cái Rồng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của huyện Vân Đồn chưa có biện pháp mạnh để xử lý tình trạng trên.

Các đối tượng đổ trộm thường chọn những khu đất trống, vắng người qua lại để đổ trộm vỏ hầu
Các đối tượng thường chọn những khu đất trống, vắng người qua lại để đổ trộm vỏ hàu.
Vỏ hàu vứt vô tội vạ gây mùi khó chịu cho khu dân cư
Vỏ hàu vứt vô tội vạ gây mùi khó chịu cho khu dân cư.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Tất Đạt (tổ 2 khu 8 thị trấn Cái Rồng) cho biết: “Cơ sở khai thác hàu của tôi đã đăng ký, mua các xe chuyên chở vỏ hàu đến nơi tập kết để xử lý đúng theo quy định. Với chúng tôi, vỏ hàu cũng là tiền, cơ sở của chúng tôi sau khi khai thác ruột hàu, vỏ hàu được giữ lại để bán cho các công ty nuôi cấy giống hàu ở Ninh Bình. Một vỏ hàu tái sử dụng có giá bằng 3 vỏ lon kim loại, đều là tiền cả nên tôi không để lãng phí, chỉ những vỏ không còn khả năng tái sử dụng, cơ sở chúng tôi mới thu gom lại và đợi xe rác đến xử lý”.

Một cơ sở khai thác hàu tại thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh)
Một cơ sở khai thác hàu tại thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh).

Ông Phạm Tất Đạt chia sẻ thêm, tại khu vực dự án đô thị của một công ty trên địa bàn, mặc dù đã thuê bảo vệ trông coi, nhưng các đối tượng vẫn có hành vi đổ trộm vỏ hàu.

Mặc dù có biển cấm của Ban quản lý dự án khu đô thị, nhưng các đối tượng vẫn lén lút đổ trộm vỏ hàu.
Mặc dù có biển cấm của Ban quản lý dự án khu đô thị, nhưng các đối tượng vẫn lén lút đổ trộm vỏ hàu.

Huyện Vân Đồn hiện có 3.300 ha nuôi trồng thủy sản, trong đó nuôi hàu, ngao, ốc… là 2.400 ha. Năm 2020 tổng sản lượng hàu, ngao khoảng 36.800 tấn, trong đó riêng hàu là 28.800 tấn.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, ngư dân trên địa bàn huyện Vân Đồn chỉ thu hoạch cầm chừng do giá xuống thấp, lượng mua giảm. Hiện mỗi ngày bà con thu hoạch từ 40 - 50 tấn hàu.

Với số lượng hàu tiêu thụ mỗi ngày rất lớn, kèm theo đó là lượng vỏ hàu sau khi khai thác nếu không được quản lý sát sao, dẫn đến tình trạng đổ thải không đúng nơi quy định, sẽ khiến cho môi trường và cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, chính quyền huyện Vân Đồn cần có biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Đổ vỏ hàu bừa bãi gây ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO