Quảng Ninh: Kiểm soát dịch bệnh thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Ngọc Anh 17/09/2021 15:02

Trước thông tin phía Trung Quốc dừng nhập khẩu thanh long qua điểm xuất hàng Km3+4, thành phố Móng Cái đã triển khai các biện pháp tăng cường phòng dịch đảm bảo duy trì tốt hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu

Ngày 15/9, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Bộ Công thương và Sở Công thương các địa phương về việc Chính quyền Đông Hưng, Quảng Tây (Trung Quốc) thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam qua khu vực cầu phao tạm Đông Hưng (phía Việt Nam là điểm xuất hàng Km3+4, Quảng Ninh).

Phương tiện làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa qua điểm xuất hàng Km3+4 thành phố Móng Cái.

Trước đó, ngày 13/9/2021, Cục Thương vụ và Quản lý cửa khẩu thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) có thông báo phát hiện vỏ bao bì và thùng đựng của lô hàng thanh long có xuất xứ từ Bình Thuận (Việt Nam) dương tính với SARS-CoV-2.

Vì vậy, phía Đông Hưng thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam trong thời gian 7 ngày, từ ngày 15 - 21/9/2021, với lý do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì bọc quả thanh long và thùng carton đựng thanh long nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo thông báo của Chính quyền Đông Hưng, sau 23h ngày 21/9, mặt hàng thanh long sẽ tự động được khôi phục thông quan nhập khẩu qua địa điểm này.

Để tránh việc ùn tắc hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, ngay khi nhận được thông tin từ phía Trung Quốc, Sở Công Thương Quảng Ninh đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương và gửi Sở Công Thương các địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên hoạt động xuất khẩu tại điểm xuất hàng Km 3+4 thành phố Móng Cái chủ động phương án phân luồng hàng hóa.

Trong những ngày qua, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố Móng Cái qua cửa khẩu Bắc Luân 2 và điểm xuất hàng hóa Km3+4 vẫn diễn ra bình thường. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 phương tiện xuất khẩu hoa quả, nông thủy sản qua điểm xuất hàng hóa Km3+4 thành phố Móng Cái. Trong đó mặt hàng thanh long trung bình có khoảng 20-25 xe/ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi phía Trung Quốc có thông báo tạm dừng nhập khẩu thanh long tại cầu phao tạm phía Đông Hưng còn các mặt hàng xuất khẩu (trừ thanh long) qua đây vẫn duy trì như bình thường, không có cảnh hàng hóa, phương tiện bị ùn ứ kéo dài.

Tăng cường phòng chống dịch

Để duy trì hoạt động XNK trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh luôn duy trì ở mức độ cao nhất các giải pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu vào địa bàn thành phố đều phải được dán niêm phong tại khu vực cửa ngõ.

Nếu trường hợp nào tự ý bóc niêm phong và di chuyển khỏi xe sẽ bị buộc cách ly tập trung 21 ngày và xét nghiệm Covid-19 tự trả phí, không cho tiếp tục chở hàng hóa vào địa bàn trong vòng 15 ngày.

Vận chuyển hàng xuất khẩu qua điểm xuất hàng Km3+4 thành phố Móng Cái.

Đối với lái xe tỉnh ngoài khi vận chuyển hàng hóa vào địa bàn Móng Cái phải được cách ly không tiếp xúc trực tiếp với lực lượng liên ngành, doanh nghiệp, công nhân, để đảm bảo loại trừ nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đồng thời, lái xe đó phải được thực hiện xét nghiệm Realtime-PCR sau khi test nhanh kháng nguyên ở khu vực cửa ngõ vào Móng Cái.

Hiện TP Móng Cái cũng đang nghiên cứu, khảo sát khu vực cách trung tâm Móng Cái khoảng 23 km để làm vùng đệm cách ly, thực hiện các biện pháp khử khuẩn, test nhanh, niêm phong cabin xe và loại trừ tối đa nguy cơ trước khi xe vận tải hàng hoá vào địa bàn.

Để tránh những thiệt hại không đáng có trong việc xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu hàng nông, thủy sản, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Sở Công Thương các địa phương tăng cường công tác truyền thông đến các đơn vị, cá nhân tham gia xuất khẩu hàng nông thủy sản phải có biện pháp quyết liệt, hiệu quả trong phòng chống dịch để tránh ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Kiểm soát dịch bệnh thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO