Quảng Ninh: Nâng cao giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

Ngọc Anh 27/10/2021 19:00

Công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tỉnh Quảng Ninh ngày càng được đánh giá cao.

Ngày 27/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, từ năm 2020 đến nay, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh luôn chủ động thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh thực hiện theo Quyết định số 217, Quyết định số 218 của Bộ Chính trị đã có nhiều chuyển biến, gặt hái nhiều kết quả quan trọng và được đánh giá cao.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc tại Hội nghị.

Qua giám sát, phản biện, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã thể hiện rõ nét chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong đó, đã chú trọng việc thông tin công khai những kết quả phản ánh, xử lý, giải quyết vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống, trách nhiệm của người đứng đầu do dân cử mà dư luận và Nhân dân quan tâm...

Qua đó góp phần tạo niềm tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước, thực hiện việc chấp hành pháp luật, yên tâm sản xuất, tích cực tham gia vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn. Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế trong các hoạt động như việc xác định đối tượng, nội dung, phương thức triển khai thực hiện giám sát, phản biện; số lượng và chất lượng của cán bộ tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý chưa đồng đều; các điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất của cơ sở phục vụ cho các hoạt động giám sát và phản biện xã hội còn thiếu;...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh và đưa các giải pháp cụ thể, hầu hết các đại biểu đều cho rằng cần chú trọng, đẩy mạnh công tác tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp cách làm hiệu quả, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Bên cạnh đó, cần rà soát và bổ sung, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai các hoạt động giám sát trong thời gian qua, tránh giám sát, phản biện dàn trải, chồng chéo, hiệu quả thấp. Đặc biệt cần tăng cường tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân, tập trung góp ý vào việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội; xây dựng nông thôn mới; quản lý đô thị, môi trường; an toàn thực phẩm và những vấn đề “nóng” mà nhân dân địa phương quan tâm...

Ghi nhận những kiến nghị tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, từ kết quả của Hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm kinh nghiệm làm cơ sở thực tiễn, từ đó đề các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Nâng cao giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO