Quảng Ninh: Nhiều doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội

Nguyễn Quý 20/03/2023 08:00

Nhiều doanh nghiệp (DN) nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) kéo dài với số tiền lớn đã ảnh hưởng đến hàng trăm lao động tại Quảng Ninh.

FLC Hạ Long có số nợ đọng BHXH kéo dài (Ảnh: Sân golf của FLC tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Theo số liệu của BHXH tỉnh Quảng Ninh, hết tháng 2/2023, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh là 361 tỷ đồng, tăng 165 tỷ đồng so với 31/12/2022. Trong đó, nợ dưới 1 tháng là 111 tỷ đồng; nợ từ 1 đến dưới 3 tháng là 24 tỷ đồng; nợ từ 3 tháng trở lên là 119 tỷ đồng; nợ do giải thể, phá sản là 66 tỷ đồng; nợ BHYT là 41 tỷ đồng.

Mặc dù vẫn nằm ở nhóm trung bình thấp của cả nước, tuy nhiên số nợ BHXH, BHYT, BHTN đầu năm ở Quảng Ninh tăng đột biến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Bởi lẽ, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đã làm ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, nhất là khi họ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động không được thanh toán chế độ; một số lao động đến tuổi nghỉ hưu không được chốt sổ BHXH để giải quyết chế độ hưu trí, khiến cuộc sống của họ luôn bấp bênh trước những áp lực cuộc sống.

Ông Vũ Xuân Hiển - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh cho biết: Nguyên nhân số nợ tăng cũng do nhiều đơn vị đóng tiền BHXH 3 tháng 1 lần, nên hy vọng tháng cuối quý số nợ này sẽ giảm. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị, DN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài, vẫn chưa thể phục hồi sản xuất... nên chậm nộp, chậm đóng BHXH, BHYT.

Nhiều DN nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài với số tiền lớn đã ảnh hưởng đến hàng trăm lao động, như: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long nợ 10,2 tỷ đồng, thời gian 19 tháng, ảnh hưởng 425 lao động; Công ty CP May Quảng Ninh nợ trên 5,1 tỷ đồng, thời gian 26 tháng, ảnh hưởng 135 lao động; Công ty CP Xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh nợ trên 2,1 tỷ đồng, thời gian 38 tháng, ảnh hưởng 58 lao động…

Để giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH, theo lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Ninh, đối với những DN nợ đọng BHXH từ 3 tháng trở lên, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục dừng hạn thẻ BHYT của người lao động tại DN, đồng thời báo cho người lao động biết để có biện pháp yêu cầu chủ sử dụng lao động và các bên liên quan đòi quyền lợi.

BHXH tỉnh sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra tại DN có dấu hiệu vi phạm; phối hợp với Công an tỉnh kiên quyết xử lý đơn vị vi phạm pháp luật BHXH để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, phối hợp các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền vận động, đôn đốc thu hồi nợ đọng BHXH và đăng tải công khai danh tính đơn vị, DN nợ đọng BHXH kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng trung ương và tỉnh. Qua đó, kiểm soát tình trạng nợ đọng, giảm nợ đọng BHXH, BHYT ở mức thấp nhất, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động.

BHXH Quảng Ninh khuyến cáo, việc chậm đóng, trốn đóng và chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHTN là một trong những hành vi bị nghiêm cấm tại Luật BHXH. Không đóng hoặc đóng không đầy đủ BHYT là vi phạm Luật BHYT. Các hành vi này tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Nhiều doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO