Quảng Ninh tăng tốc thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Ngọc Anh 09/03/2021 16:04

Trong quá trình thi công dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, tuy gặp phải một số khó khăn, các nhà thầu đã và đang đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình.

Tháng 7/2020, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được điều chỉnh tách thành hai dự án độc lập bao gồm: Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên và cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, quy mô 4 làn xe, vận tốc 120km/h. Đây được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực.

Ngay sau khi các thủ tục pháp lý hoàn thiện, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu xây dựng phương án, kế hoạch, tiến độ tổ chức thi công cụ thể đối với từng hạng mục; thực hiện tập kết phương tiện, nhân lực để đồng loạt tăng tốc trên toàn công trường. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà thầu được khuyến khích thi công xuyên Tết, hạn chế đi lại giữa các khu vực, ổn định nhân công trên công trường, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Đồng thời, các nhà thầu cũng đã tổ chức xét nghiệm Covid-19 theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

Thi công cầu Vân Tiên có chiều dài gần 1,5km là cầu có quy mô lớn nhất cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Thi công cầu Vân Tiên có chiều dài gần 1,5km là cầu có quy mô lớn nhất cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Hiện khó khăn còn lại trong quá trình thi công dự án đó là do việc điều chỉnh, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến lên 120km/h, vì thế phải điều chỉnh bổ sung thiết kế mở rộng giới tuyến, một số vị trí mặt bằng bổ sung hiện vẫn còn vướng mắc. Bên cạnh đó, do công tác đào đắp nền đường lớn, nguồn đất đắp cần nhiều, trong khi việc bố trí mỏ đất phục vụ thi công dự án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do liên quan đến thủ tục pháp lý.

Những khó khăn gặp phải trong quá trình tổ chức thi công được tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ. Trong quá trình triển khai, Ban điều hành dự án thực hiện đánh giá, giám sát năng lực nhà thầu để kịp thời có phương án điều chuyển khối lượng hoặc tăng cường thêm nhà thầu tại các gói thầu năng lực chưa đảm bảo, quyết tâm hoàn thành dự án vào đầu năm 2022.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái còn 50 phút (trước đây là 2 giờ); thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy công năng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Chính vì thế, việc đảm bảo tiến độ hoàn thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa rất quan trọng với tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh tăng tốc thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO