Quảng Ninh tạo dấu ấn nổi bật

Hoài Anh 10/12/2020 17:37

Với sự linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, tỉnh Quảng Ninh đã nhận diện sớm nguy cơ xâm nhiễm của dịch bệnh, có biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả, giữ địa bàn luôn an toàn - ổn định - phát triển, nằm trong top các địa phương dẫn đầu cả nước.

Trong chuyến thăm, làm việc tại Quảng Ninh tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ ấn tượng trước cách làm quyết liệt, nhiều đổi mới, đem lại kết quả rõ nét trong công tác phòng, chống dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng khẳng định, Quảng Ninh là một trong những địa phương thực hiện rất quyết liệt, mạnh mẽ, có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19, đóng góp chung vào thành công của quốc gia trong công tác phòng, chống dịch. Dù là địa phương chịu tác động lớn của dịch nhưng Quảng Ninh vẫn giữ được đà phát triển; đảm bảo đời sống cho người dân…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), tháng 5/2020. Ảnh: Đỗ Phương
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), tháng 5/2020. Ảnh: Đỗ Phương.

Xác định rõ là một trong những địa phương chịu tác động trực tiếp, mạnh mẽ của dịch Covid-19 khi có nhiều đường biên giới, cửa khẩu với Trung Quốc, cùng với đó là hoạt động xuất nhập khẩu sôi động, cư dân biên giới hoạt động thông thương tần suất lớn…, nên nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh luôn thường trực. Vì vậy, ngay từ rất sớm tỉnh đã xây dựng kịch bản chi tiết, kỹ lưỡng phòng, chống dịch cho từng thời điểm, địa bàn ở mức cao hơn, sớm hơn so với chỉ đạo của trung ương, đảm bảo ứng phó, xử lý linh hoạt, sáng tạo, kịp thời các tình huống phát sinh.

Cùng với đó, tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chủ động, có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh (SXKD), quyết tâm thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Đối với khu vực dịch vụ, du lịch, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh đã nhanh chóng có những giải pháp mạnh để khôi phục hoạt động của ngành dịch vụ, du lịch. Trong đó đã kịp thời ban hành 3 nghị quyết về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch; chủ động làm việc với Hiệp hội Du lịch tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tổ chức nhiều chương trình, sự kiện kích cầu du lịch; đưa một số sản phẩm du lịch mới, đặc sắc vào hoạt động, đồng thời đẩy mạnh thực hiện phong trào “Người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh tại tỉnh” để thúc đẩy, kích cầu tiêu dùng, sản xuất. Nhờ có các giải pháp kích cầu kịp thời, các hoạt động du lịch, dịch vụ đã dần được phục hồi.

Cụm công trình trung tâm hành chính tỉnh tạo thuận lợi kết nối các sở, ngành của tỉnh, phục vụ tốt hơn người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Ảnh: Đỗ Phương
Cụm công trình trung tâm hành chính tỉnh tạo thuận lợi kết nối các sở, ngành của tỉnh, phục vụ tốt hơn người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Ảnh: Đỗ Phương.

Theo đánh giá của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, trong phát triển kinh tế, Quảng Ninh là địa bàn chịu tác động rất lớn bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Quảng Ninh lại là một trong số ít các tỉnh, thành trong nước từ rất sớm đưa ra được gói kích cầu cho du lịch quy mô lớn, mạnh mẽ và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để lấy lại đà tăng trưởng, ngay khi trạng thái an toàn được xác lập.

Đặc biệt, tỉnh vẫn kiên định với mục tiêu đặt ra năm 2020 phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Những quyết tâm của tỉnh đã được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương ghi nhận. Quảng Ninh được Chính phủ lựa chọn là địa bàn đầu tiên trong nước lan tỏa thông điệp phát triển kinh tế gắn với thực hiện phòng, chống dịch ngay sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trong nước ở thời điểm bước sang quý II/2020.

Hoàn thành những mục tiêu lớn

Với sự vào cuộc quyết liệt, các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2020 Quảng Ninh đã cơ bản đạt được, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát, đảm bảo sức khỏe nhân dân, giữ vững địa bàn “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn”. Minh chứng rõ nét nhất cho nỗ lực, quyết tâm phòng, chống dịch của Quảng Ninh là trên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 quốc gia, tính đến ngày 28/11, Quảng Ninh xếp thứ 3 toàn quốc về chỉ số mức độ an toàn với Covid-19.

Cùng với đó, dấu ấn quan trọng là tỉnh đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025; thực hiện sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, sắp xếp giảm 9 đơn vị hành chính cấp xã và 24 thôn, bản, khu phố theo Nghị quyết số 837-NQ/UBTVQH (ngày 17/12/2019) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sau sắp xếp, tổ chức, bộ máy của cả hệ thống chính trị vận hành ổn định, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Đoàn du khách đầu tiên từ TP Hồ Chí Minh đến Hạ Long theo chương trình kích cầu giữa 2 địa phương, tháng 10/2020. Ảnh: Hoàng Quỳnh
Đoàn du khách đầu tiên từ TP Hồ Chí Minh đến Hạ Long theo chương trình kích cầu giữa 2 địa phương, tháng 10/2020. Ảnh: Hoàng Quỳnh.

Đặc biệt, với những cơ chế, chính sách ưu đãi, cùng thiện chí đồng hành, đi đến cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp, trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, Quảng Ninh vẫn được nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn đầu tư, phát triển các dự án quy mô lớn. Thu hút đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn năm 2020 dự kiến đạt khoảng 28.387,5 tỷ đồng (tương đương khoảng 1.218 triệu USD), trong đó vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 592,5 triệu USD, gấp 2,6 lần so với năm 2019. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Tổng cục Thống kê ước tính, tốc độ GRDP năm 2020 của Quảng Ninh tăng 10,05%, tăng cao so với dự báo tăng trưởng kinh tế GDP cả nước năm 2020, thuộc các địa phương tăng trưởng cao trong nước. Trong đó khu vực công nghiệp, nhất là công nghiệp khai khoáng, chế biến, chế tạo, sản xuất phân phối điện, duy trì đà tăng trưởng, là động lực chính đóng góp vào tăng trưởng kinh tế; khu vực nông - lâm - thủy sản duy trì ổn định; khu vực dịch vụ từng bước phục hồi, có đóng góp vào tăng trưởng.

Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2020 đạt 49.300 tỷ đồng, bằng 103% dự toán, tăng 7% so với năm 2019. Trong đó thu thuế xuất, nhập khẩu ước đạt 12.300 tỷ đồng, bằng 112% dự toán, tăng 8%; thu nội địa ước đạt 37.000 tỷ đồng, bằng 100% dự toán, tăng 7% so với năm trước. Với địa bàn an toàn, mặc dù chịu ảnh hưởng xấu của đại dịch, nhưng ngành du lịch, dịch vụ có bước khôi phục thần tốc với số lượng du khách tăng trưởng tốt, ước tính tổng khách du lịch đạt 8,8 triệu lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 20.497 tỷ đồng.

Công tác quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường tiếp tục được tăng cường; công tác GPMB, triển khai các dự án trọng điểm, động lực cả trong và ngoài ngân sách được tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ, nổi bật là chiến dịch "30 ngày đêm" hoàn thành GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh đã khởi công mới và đẩy nhanh tiến độ đầu tư 9 dự án, công trình động lực, với tổng vốn đầu tư 32.338 tỷ đồng; hoàn thành và gắn biển 10 công trình chào mừng Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, với tổng mức đầu tư trên 5.649 tỷ đồng; các dự án, công trình trọng điểm, nhất là các dự án trong KKT, KCN, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Triều được đẩy nhanh tiến độ thi công…

An sinh xã hội được đảm bảo; y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, lao động, việc làm tiếp tục được quan tâm; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền biên giới, biển đảo được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, giải quyết.

Với việc chủ động, tích cực, luôn cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch, tạo ra địa bàn an toàn, cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chủ động, có trọng tâm, trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh sẽ hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2020 trên mọi lĩnh vực, qua đó tạo tiền đề vững chắc, lực đẩy cho năm 2021 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh tạo dấu ấn nổi bật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO