Quảng Ninh: Xử lý trường hợp mua bán 36 hộp pháo hoa trên mạng xã hội

Nguyễn Quý 06/01/2023 07:13

Các cá nhân, tổ chức không thuộc Bộ Quốc phòng và không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự;... thì không được mua pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất về bán lại.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, hiện Công an TP Hạ Long đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý trường hợp vận chuyển 36 hộp pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất đi tiêu thụ theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào hồi 16h30 ngày 4/1, Công an TP Hạ Long vừa phối hợp với Công an phường Yết Kiêu kiểm tra xe ô tô BKS: 36A – 708.00 nhãn hiệu Kia Serato mầu trắng do Mạc Duy Hưng (25 tuổi, trú tại tổ 8, khu 6, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) điều khiển, đỗ trước cửa Trung tâm tiệc cưới Green View (thuộc tổ 6B, khu 6, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long).

Mạc Duy Hưng mang 36 hộp pháo hoa đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện thu giữ. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có chứa tổng cộng 36 hộp pháo hoa các loại do Công ty TNHH Một thành viên hóa chất 21 sản xuất. Đồng thời, còn phát hiện 3 phiếu bán lẻ pháo hoa (cấp cho người mua không lấy hóa đơn) có đóng dấu của Công ty TNHH Một thành viên hóa chất 21, 17 phiếu bán hàng có đóng dấu của Chi nhánh Bắc Giang – Pháo hoa Quốc phòng Z21. Hưng không xuất trình thêm được giấy phép gì liên quan đến số pháo hoa trên.

Hưng khai nhận, số pháo hoa trên dạng dàn phun viên do Bộ Quốc phòng sản xuất được người này mua trôi nổi của nhiều người không quen biết trên mạng xã hội zalo, facebook với giá 420.000 đồng/1 giàn. Chiều 4/1, Hưng mang số pháo hoa trên đến khu vực Trung tâm tiệc cưới Green View để bán cho khách đặt mua thông qua mạng facebook với giá 480.000 đồng/1 giàn thì bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.

Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định, mặc dù sản phẩm được rao bán có thể là pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất nhưng việc mua đi, bán lại các sản phẩm này trên mạng xã hội lại là hành vi vi phạm pháp luật. Các cá nhân, tổ chức không thuộc Bộ Quốc phòng và không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự... thì không được mua pháo hoa về bán lại.

Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đưa ra cảnh báo: Hoạt động rao bán tự do pháo hoa trên mạng không chỉ ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo và mất an toàn về phòng, chống cháy nổ. Đã có những trường hợp đối tượng yêu cầu người mua chuyển khoản trước tiền cọc để làm tin, sau khi người mua chuyển tiền, đối tượng lừa đảo sẽ biến mất và cắt đứt liên lạc. Bên cạnh đó, pháo hoa là mặt hàng cần được bảo quản cẩn thận, ngay cả người bán cũng phải được huấn luyện an toàn để phòng, chống cháy nổ. Khi mua hàng không rõ nguồn gốc trên mạng, người mua rất có thể nhận được loại pháo giả hoặc pháo kém chất lượng gây mất an toàn.

Tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định 137 năm 2020 quy định việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện: Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường. Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy. Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn. Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Xử lý trường hợp mua bán 36 hộp pháo hoa trên mạng xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO