Kết luận mới về nguyên nhân tai nạn của chuyến bay QZ 8501

Hà Anh (theo BBC) 01/12/2015 23:18

Thiết bị bị lỗi là nguyên nhân chính trong vụ tai nạn máy bay của hàng hàng không AirAsia vào cuối tháng 12 năm 2014 làm 162 người thiệt mạng- các quan chức Indonesia cho biết.

Kết luận mới về nguyên nhân tai nạn của chuyến bay QZ 8501

Những gì còn lại của chiếc máy bay sau khi tai nạn xảy ra. (Nguồn: Reuters).

Hệ thống điều khiển bánh lái của chiếc máy bay bị trục trặc bốn lần trong suốt chuyến bay - một lỗi đã xảy ra 23 lần trong năm trước - các quan chức cho hay.

Báo cáo của họ nói thêm rằng phản ứng của phi hành đoàn đã góp phần làm cho thảm họa xảy ra.

Chiếc Airbus A320-200, có số hiệu QZ 8501 đi từ Surabaya Indonesia đến Singapore, rơi xuống Biển Java vào ngày 28/12/2014.

Các điều tra ban đầu đã chỉ ra rằng thời tiết mưa bão là một nhân tố chính trong vụ tai nạn - Tuy nhiên, hiện giờ các nhà điều tra lại cho rằng, đây không phải là nguyên nhân chính.

Báo cáo mới nhất của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài một năm đã kết luận, các mối hàn trên một phần tử nhỏ trong hệ thống điều khiển bánh lái bị nứt, nó đã gửi bốn tín hiệu cảnh báo đến các phi công.

Kết luận mới về nguyên nhân tai nạn của chuyến bay QZ 8501 - 1

Vị trí máy bay rơi (mũi tên màu xanh). (Nguồn: Reuters)

Phi hành đoàn đã cố gắng để sửa chữa vấn đề bằng cách đặt lại hệ thống máy tính, nhưng điều này lại vô hiệu hóa hệ thống lái tự động. Sau đó, họ đã mất kiểm soát đối với máy bay.

Đội bảo trì máy bay đã biết tới vấn đề này vì nó đã xảy ra 23 lần trong năm trước, và đã giải quyết bằng cách đặt lại hệ thống, báo cáo cho biết thêm.

Bản báo cáo không nhằm mục đích đổ lỗi hay trách nhiệm mà là muốn giúp ngành công nghiệp hàng không tránh được tai nạn trong tương lai.

Tuy nhiên, bà Sri Budi Siswardani - người đã mất con trai Bhima Aly Wicaksana trong vụ tai nạn nói với BBC rằng: "Các báo cáo hôm nay một lần nữa khơi lại nỗi đau và sự mất mát... Tôi không muốn nổi giận với AirAsia, việc tức giận sẽ chỉ làm tổn thương tôi và ngăn cản tôi phục hồi".

"Chúng tôi chấp nhận định mệnh. Nhưng tôi muốn Chính phủ phải làm mọi việc để những thảm họa như thế này không xảy ra một lần nữa. Đừng bao giờ để lặp lại thảm họa ngày 28/12".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết luận mới về nguyên nhân tai nạn của chuyến bay QZ 8501

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO