Quy định nhập khẩu máy móc thiết bị cũ đã ‘dễ thở’ hơn

M.P. 16/11/2015 16:37

Như vậy, so với Thông tư 20, Thông tư mới của Bộ Khoa học và Công nghệ cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ cũ với tuổi “già” thêm 5 năm.

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 23 thay thế Thông tư 20/2014/TT-BKHCN ngày 15/7/2014 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Theo đó, Thông tư 23 quy định: Máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phải đáp ứng tuổi thiết bị không quá 10 năm và đã được sản xuất phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) hoặc Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) hoặc tiêu chuẩn G7 về an toàn, tiết kiệm năng lượng và môi trường.

Như vậy, so với Thông tư 20, việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ cũ đã “dễ thở” hơn khi nâng tuổi thiết bị được phép nhập khẩu thêm 5 năm.

Trước đó, Thông tư 20 quy định máy móc thiết bị đã qua sử dụng không thuộc danh mục máy móc cấm phải có thời gian sử dụng không quá 5 năm, có chất lượng còn lại với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên mới được nhập khẩu. Đây cũng là quy định khiến cộng đồng DN không đồng thuận suốt thời gian qua.

Đặc biệt, Thông tư 23 cũng “mở” hơn Thông tư 20 khi nêu rõ: Trường hợp cần thiết, tùy thuộc đặc thù của từng ngành, lĩnh vực được phân công quản lý, Bộ trưởng các bộ, thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành quy định yêu cầu về tuổi thiết bị thấp hơn mức trần là 10 năm, nhưng “phải

thông báo cho Bộ Khoa học và Công nghệ biết để thống nhất quản lý”.

Thông tư 23 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định nhập khẩu máy móc thiết bị cũ đã ‘dễ thở’ hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO