Quyền lợi của người lao động khi phải cách ly, ngừng việc vì dịch

Minh Thúy 22/02/2021 08:00

Theo Khoản 5, Điều 32, Bộ luật Lao động năm 2012 quy định, người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ) có thể thỏa thuận để NLĐ tạm nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nếu NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận được điều này sẽ là lợi thế để khi dịch kết thúc, NLĐ sẽ có thể quay trở lại làm việc ngay.

Bên cạnh đó, Điều 98 Bộ luật Lao động 2012 cũng quy định: Đối với trường hợp ngừng việc vì nguyên nhân khách quan như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với NLĐ làm việc ở doanh nghiệp (DN) như sau: Mức 4.420.000 đồng/tháng áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I; Mức 3.920.000 đồng/tháng áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II; Mức 3.430.000 đồng/tháng, áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III; Mức 3.070.000 đồng/tháng, áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

Đối với tình trạng dịch bệnh có thể kéo dài chưa xác định được thời gian nghỉ dịch là bao lâu thì giữa NLĐ và NSDLĐ có thể thỏa thuận với nhau về tạm hoãn thực hiện hợp đồng và thỏa thuận việc trong khoảng thời gian tạm hoãn sẽ không tiến hành trả lương.

Đối với những trường hợp có yêu cầu điều trị do dương tính với Covid-19 hoặc yêu cầu cách ly 14 ngày. NLĐ trong trường hợp này sẽ được hưởng quyền lợi về chế độ ốm đau (nếu đủ điều kiện) theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyền lợi của người lao động khi phải cách ly, ngừng việc vì dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO