Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng, chạy chức, chạy quyền ở tất cả các cấp

H.Vũ 13/05/2018 13:00

Phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát của Quốc hội, HĐND, nhân dân, tập thể chi bộ, tất cả cùng vào cuộc ngăn chặn tham nhũng, chạy chức, chạy quyền. Đây vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong buổi tiếp xúc cử tri tại Hà Nội sáng 13/5.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng, chạy chức, chạy quyền ở tất cả các cấp

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc cử tri các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ (TP Hà Nội)

Ngày 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thành viên đơn vị bầu cử số 1, Đoàn ĐQBH TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, cô đọng, liên quan tới vấn đề phòng chống tham nhũng, an toàn thực phẩm, giáo dục... được Đoàn ĐQBH tiếp thu để kiến nghị với Quốc hội nhằm có biện pháp triển khai hữu hiệu trong thực tế.

Lò cháy đùng đùng nhưng dưới địa phương lại im ắng

Cử tri Nguyễn Khắc Định (Giảng Võ, Ba Đình) cho biết, hội nghị Trung ương 7 đã bàn về vấn đề chống tham nhũng, xây dựng chỉnh đốn Đảng, trong đó có việc bí thư cấp tỉnh không phải người địa phương. Tuy nhiên hiện trong lấy phiếu đánh giá tín nhiệm có phần ký tên hoặc không ký. Như vậy những kẻ cơ hội ký tên và người bí thư cơ hội biết và tập hợp được nhóm ủng hộ mình, từ đó gây dựng bè cánh để tham nhũng quyền lực, cho nên cần bỏ nội dung có thể ký hoặc không ký.

Cũng theo ông Định, kê khai tài sản đã diễn ra nhiều năm nay nhưng việc kiểm soát bản kê khai rất thấp, đến khi bị phát hiện thì tài sản sao lớn thế?. Do đó người kê khai phải có trách nhiệm giải trình về nguồn gốc tài sản, tiền ở đâu? chứ không có chuyện như thời gian qua giải trình kiểu xây biệt phủ bằng tiền buôn chuổi đót; mẹ già sở hữu biệt thự, hay con là sinh viên vừa ra trường đã có khối tài sản lớn. Cho nên cần có biện pháp ngăn chặn chuyển dịch tài sản cho người thân.

Ông Định cũng cho rằng hiện đang có tình trạng Trung ương mạnh, lò cháy đùng đùng nhưng dưới địa phương lại im ắng. Cho nên cử tri mới nhận xét là “trên nóng dưới lạnh”, vì thế mới có chuyện ai chạy, chạy ai? Do đó làm sao để chuyển “lửa” về địa phương? Chống tham nhũng phải triển khai mạnh mẽ ở tất cả các cấp để Đảng trong sạch và đất nước phát triển.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng, chạy chức, chạy quyền ở tất cả các cấp - 1

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại Hà Nội sáng 13/5.

Công khai bản kê khai tài sản

Cử tri Nguyễn Đức Mạnh (Cửa Đông, Hoàn Kiếm) thì đề nghị, cần công khai bản kê khai tài sản ở nơi cư trú, đối với cán bộ là đảng viên thì phải sinh hoạt hai chiều, còn cán bộ không phải đảng viên thì công khai tại khu dân cư, ban công tác Mặt trận. Nhiều vụ tham nhũng đã được xử lý làm nức lòng nhân dân nhưng nhân dân mong muốn được vào cuộc cùng với Đảng để chống tham nhũng, nên luật cần có cơ chế bảo vệ người tố cáo, ngăn chặn trường hợp người tố cáo bị trả thù, xử lý tài sản bất minh thu hồi tiền cho nhà nước, để cán bộ không dám tham nhũng, không thể tham nhũng.

Cử tri Nguyễn Công Hoàn (Tràng Tiền, Hoàn Kiếm) nhìn nhận, thời gian qua nhiều vụ án tham nhũng lớn đã lấy niềm tin của dân với Đảng, như lời Tổng Bí thư đã nói là “không có vùng cấm”. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ cho ý kiến về Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi, nhân dân mong luật cần quy định chặt chẽ hơn nữa, ngăn chặn tham nhũng, không có vùng cấm trong xử lý, không có điều kiện để “hoàng hôn nhiệm kỳ”, nâng mức án tham nhũng nghiêm trọng lên mức cao nhất, quy trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng ở đơn vị mình, thu hồi tài sản tham nhũng không để tẩu tán tài sản. Người tham nhũng không bồi hoàn thì người thân trong gia đình phải bồi hoàn ngăn chặn hy sinh đời bố củng có đời con, tẩu tán tài sản.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng, chạy chức, chạy quyền ở tất cả các cấp - 2

Tổng Bí thư cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết của cử tri.

Không có sự ủng hộ của nhân dân thì cuộc đấu tranh không thể thành công

Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư cảm ơn các ý kiến quý báu của cử tri, các ý kiến trước khi phát biểu đã được nghiên cứu cô đọng, xác đáng và sâu sắc. Do đó, xin tiếp thu các ý kiến để kiến nghị với Quốc hội nhằm có biện pháp triển khai hữu hiệu trong thực tế.

Theo Tổng Bí thư, cử tri tập trung vào 3 nhóm vấn đề như: góp ý kiến cho các luật sẽ cho ý kiến ở kỳ họp tới như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, PCTN, và giáo dục. Nhóm thứ hai là đấu tranh PCTN lãng phí tiêu cực; nhóm thứ ba là các vấn đề nóng bức xúc trong xã hội.

Đề cập đến vấn đề PCTN, theo Tổng Bí thư đây là vấn đề lần nào tiếp xúc cử tri đây cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm. Đây là việc khó khăn, phức tạp, vừa qua đã đạt được 1 số kết quả bước đầu quan trọng, và người dân bước đầu cảm thấy hài lòng về kết quả đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đại hội XII đến nay. Nếu không có sự ủng hộ của nhân dân thì cuộc đấu tranh không thể thành công.

Vừa qua các ngành vào cuộc chính là sự vào sự động viên khích lệ của xã hội, của nhân dân để củng cố quyết tâm làm tiếp.

“Chúng ra không chỉ chống mà cơ bản lâu dài là xây. Chống là cấp bách và làm quyết liệt, xảy ra thì phải chống. Nhưng xây để cho lâu dài. Như tôi đã từng cảnh báo, ai đã nhúng chàm thì tự gột rửa đi. Trong đấu tranh PCTN không phải xử nặng đã là tốt, mà người bị xử phải nhìn thấy sai lầm khuyết điểm của mình, cũng như phải thu hồi được tài sản tham nhũng thì mới được lòng dân. Bần cùng lắm mới dùng đến tử hình, mở đường cho họ tiến chứ không phải đánh quật một cái cho ngã” - Tổng Bí thư nêu rõ.

Cũng theo Tổng Bí thư, phần lớn chi bộ cơ sở và cấp trên thụ động, chờ có đơn tố cáo mới làm. Điều đó cho thấy sự yếu kém trong quản từ cơ sở, nay phải làm quyết liệt từ dưới lên. Bây giờ đã bắt đầu nóng lên rồi nhưng chuyển động chưa đều. Do đó, cần phát huy vai trò giám sát của Quốc hội, HĐND, nhân dân, tập thể chi bộ để không thể tham nhũng, không dám tham nhũng, chứ để xảy ra rồi mới “chữa cháy” thì không được.

Không chỉ trong nước mà quốc tế cũng hoan nghênh cách làm của ta trong thời gian qua, rồi không chỉ chống tham nhũng mà phải chống cả lãng phí nữa. Lãng phí bây giờ ghê ghớm lắm, vừa qua Trung ương đã phải chỉ đạo nhiều cái như quy định chúc tết, lễ hội tổ chức như thế nào? vì không chỉ tốn kém về tiền của mà còn có thời gian.

Đề cập đến vấn đề thu hồi tài sản, theo Tổng Bí thư, đây là vấn đề nhân dân cũng kỳ vọng thu hồi tài sản nhiều hơn nữa, riêng vụ Mobifone mua AVG gây thiệt hại nhà nước 8.800 tỷ đồng, bây giờ cơ quan bán hứa trả lại toàn bộ số tiền gốc cộng với lãi, thực tế đã thu hồi được 8.500 tỷ đồng, hay các vụ án đưa ra xét xử gần đây nhiều bị can đã xin nộp tiền khắc phục hậu quả. Dù đạt được nhiều kết quả tuy nhiên vấn đề này còn gian nan lắm, và tiếp tục phải làm.

Chống tham nhũng phải đi kèm với thực hiện các Nghị quyết khác của trung ương như thực hiện quyết liệt Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp tinh giản bộ máy, hay Nghị quyết Trung ương 7 mới ban hành hôm qua, trong đó có việc cải cách tiền lương, BHXH để ngăn chặn chống tham nhũng. Nhân dân cũng kỳ vọng chống tham nhũng trong công tác cán bộ để ngăn chặn chạy chức, chạy quyền, móc ngoặc với nhau. Tinh thần là phát huy các kết quả và sắp tới làm quyết liệt, tất cả vào thì cuộc chiến mới hiệu quả, thành công, và không được sốt ruột. Như kỳ trước tiếp xúc cử tri nói xử lý Đinh La Thăng là nhẹ quá, nhưng tôi nói đang làm vì phải từng bước. Đến giờ đã khai trừ khỏi Đảng và xử tù. Như vậy đã nghiêm chưa, trong lịch sử chưa bao giờ một Ủy viên Bộ Chính trị bị xử lý như vậy. Chúng ta cứ làm từng bước chắc chắn.

Đề cập đến nhóm vấn đề thứ ba là nhân dân bức xúc về các vấn đề nóng của xã hội như cháy, tai nạn giao thông, dâm ô trẻ em, cô giáo bắt học sinh quỳ, Tổng Bí thư cho rằng, bức xúc nhưng đừng nói khiến cho xã hội quá đen tối. “Cái lớn nhất chính là đất nước đang phát triển, vị thế đất nước chưa bao giờ cao như hiện nay. Xã hội ổn định. Thủ tướng Canada đến Việt Nam còn ăn phở ngoài đường, các nguyên thủ khác đến còn đi bộ ngoài phố.Đừng quá nặng nề khiến làm mất niềm tin vào chế độ”-Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Xử nặng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm
Cử tri Nguyễn Ngọc Thắng (Bí thư quận đoàn Ba Đình) cho rằng, kỳ họp tới Quốc hội sẽ cho ý kiến về Luật An ninh mạng. Hiện nay nhiều thông tin trên mạng không chính thống sai lệch đã lôi kéo thanh niên người dân tham gia. Đáng lo ngại là mạng xã hội hiện nay chủ yếu thông tin về thói hư, tật xấu còn nhiều còn thông tin tốt, thông tin định hướng rất ít. Do vậy cần nhiều thông tin tốt để định hướng cho thanh niên, coi mạng xã hội là kênh thông tin quan trọng để chia sẻ thông tin tốt cho nhân dân, và có biện pháp ngăn chặn thông tin độc hại.

Vẫn theo ông Thắng, người dân đang lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm như cà phê pin, thuốc chống ung làm bằng than tre, phở chứa phóc môn, gạo nhựa. Tuy nhiên ngành chức năng đang làm gì, người kinh doanh chất độc hại bị xử lý thế nào? cho nên Quốc hội cần sửa đổi Luật vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo tính nghiêm minh, bởi ở nước ngoài chỉ cần thấy có chất cấm thì bị truy tố xét xử, xét xử nặng để làm nghiêm cho người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng, chạy chức, chạy quyền ở tất cả các cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO