Quyết sách kịp thời: Bệnh viện 'hồi sinh'

Đức Trân 01/05/2023 07:40

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư, y tế kéo dài đã gây hàng loạt khó khăn cho bệnh viện, người bệnh. Trong bối cảnh đó, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 được Chính phủ ban hành đã kịp thời gỡ khó, giúp hoạt động của các bệnh viện trở lại bình thường, người bệnh yên tâm đến khám, chữa bệnh.

Hoạt động của ngành y đã trở lại bình thường nhờ quyết sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ.

Những quyết sách đúng đắn

Nghị định số 07 của Chính phủ đã giải quyết những vướng mắc liên quan đến giấy phép nhập khẩu, số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế; đẩy mạnh việc cấp số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế và tháo gỡ khó khăn trong thu hồi số lưu hành và xử lý trang thiết bị y tế bị thu hồi số lưu hành; sửa đổi quy định về xuất nhập khẩu và tạm nhập, tái xuất trang thiết bị y tế; sửa đổi quy định để giải quyết vướng mắc bất cập từ thực tiễn về kê khai giá.

Nghị quyết số 30 của Chính phủ đã giải quyết các vấn đề liên quan tới thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu; hướng dẫn xác định giá gói thầu; việc sử dụng trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong ngoài nước hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ nhưng chưa hoàn thành sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh.

Thực tế cho thấy, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các cơ sở y tế và đang đi vào thực tiễn rất nhanh chóng.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chỉ hơn 10 ngày sau khi có 2 văn bản trên đã hoạt động mổ phiên trở lại. Bệnh viện Chợ Rẫy đã mua sắm, sửa chữa một số thiết bị, máy móc. Hầu hết giám đốc các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh đều cho biết, đã giải quyết được 80-90% công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế.

Tương tự, hàng loạt khó khăn, vướng mắc tại Bệnh viện Bạch Mai đã từng bước được giải quyết. Thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đến nay đã tương đối đầy đủ. Các máy móc liên doanh, liên kết phải dừng hoạt động đến nay đã hoạt động trở lại. Bệnh viện Nhi trung ương cũng đã tháo gỡ được hàng loạt khó khăn. Bệnh viện đã tiến hành mở 27 gói thầu về vật tư tiêu hao, sửa chữa lớn các trang thiết bị… Những vướng mắc về mua sắm, đấu thầu, nhập khẩu thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư hóa chất đang từng bước được tháo gỡ.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã tháo gỡ được rất nhiều khó khăn cho các bệnh viện, do đó các bệnh viện tiếp tụ đẩy mạnh và nâng cao thực hiện chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng bệnh viện. "Nếu bệnh viện nào khó khăn, thiếu thuốc, vật tư tiêu hao… phải công khai minh bạch, không để bệnh nhân đi mua", PGS Khuê nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh tổ chức các đoàn đánh giá chất lượng các BV sau khi thực hiện Nghị định 07 và Nghị quyết 30.

Các bệnh viện không còn cảnh thiếu trang thiết bị, vật tư y tế.

Gỡ dần nhiều nút thắt

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Nếu như các bệnh viện khó khăn một thì Bệnh viện Bạch Mai khó khăn gấp đôi vì vướng vào những vấn đề pháp lý hết sức phức tạp, đặc biệt là câu chuyện liên doanh liên kết đã dừng, thiết bị không có, thiếu. Nguồn thu của bệnh viện toàn bộ từ bảo hiểm y tế rất thấp... Do đó, khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ được ban hành đã tháo gỡ được nhiều nút thắt, giải quyết được các vấn đề mua sắm, đấu thầu trang thiết bị của bệnh viện.

Theo ông Cơ, Nghị định 07 được ban hành có ý nghĩa hết sức quan trọng để vật tư, thiết bị y tế nhập khẩu dễ dàng, thuận lợi. Khi các doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hoá, vật tư, thiết bị y tế thuận lợi hơn, thông quan nhanh hơn thì các bệnh viện cũng thuận lợi hơn trong đấu thầu mua sắm.

Tương tự, Nghị quyết 30 đã gỡ rất nhiều vướng mắc cho bệnh viện. Trước đây, Nghị quyết 144 chỉ cho phép thực hiện các hợp đồng dang dở, những hợp đồng ký trước 5/11/2022, nay cho phép tiếp tục thí điểm trong năm 2023. Đây là tháo gỡ hết sức quan trọng cho các bệnh viện. Đặc biệt việc cho phép thanh toán bảo hiểm y tế với máy cho, máy tặng, máy đặt đã đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất...

Hiện tại công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai được đảm bảo, không ảnh hưởng quyền lợi của người dân. Những mặt hàng cần thiết, bệnh viện sẽ áp dụng hình thức mua trực tiếp. Bên cạnh đó, bệnh viện đàm phán, trao đổi với các nhà đầu tư về các máy móc đã hết thời gian liên danh liên kết, trao tặng lại cho bệnh viện để phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Còn theo chia sẻ của TS. BS. Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E, Nghị quyết 30 và Nghị định số 07 đã giúp hoạt động của các bệnh viện cơ bản trở lại bình thường.

Hiện các gói thầu mua sắm thuốc và vật tư y tế tại Bệnh viện E đã tiếp tục được thực hiện, đặc biệt là việc xây dựng giá kế hoạch của gói thầu. “Trước đây, Bệnh viện E cũng như nhiều cơ sở khám chữa bệnh khác bị vướng nhiều vấn đề trong đấu thầu như yêu cầu phải có 3 báo giá, công khai giá…làm cho các cán bộ phụ trách công tác đấu thầu rất rụt rè, lo ngại thì bây giờ vấn đề này đã được tháo gỡ” - ông Hựu cho hay, đồng thời nói rõ, nhiều vấn đề liên quan thanh toán chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, tiếp nhận các trang thiết bị, vật tư được hiến tặng… cũng được giải quyết.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 30 và Nghị định 07 đã cơ bản tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động nhập khẩu, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang bị, vật tư y tế, hoạt động của các bệnh viện cơ bản đã trở lại bình thường. Mặt khác, nhiều vấn đề liên quan thanh toán chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, tiếp nhận các trang thiết bị, vật tư được hiến tặng… cũng được giải quyết.

“Ví dụ như Bệnh viện Việt Đức đã mở lại những gói thầu trước đây phải dừng, Bệnh viện Bạch Mai vừa mở được gói thầu trị giá 200 tỷ đồng; “Thực tế, khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 được ban hành, nhiều lãnh đạo bệnh viện nhắn cho tôi là bệnh viện đã được “hồi sinh” - bà Lan cho biết.

Giảm tình trạng bác sĩ ngồi chờ vì thiếu thuốc

Nghị quyết 30 và nghị định 07 ban hành đầu tháng 3 đến giờ đã gỡ được rất nhiều điểm vướng trong mua sắm thuốc, vật tư y tế. Những biện pháp tháo gỡ từ nghị quyết 30 và nghị định 07 đã giúp người bệnh đang đau đớn được điều trị kịp thời hơn, đỡ phiền toái hơn. Các bệnh viện cũng giảm được tình trạng y bác sĩ ngồi chờ vì thiếu thuốc, thiếu máy. Tuy nhiên, ghi nhận từ các bệnh viện cho thấy những tháo gỡ vừa qua là đã có hiệu quả nhưng vẫn cần thêm những nỗ lực từ phía Bộ Y tế, từ các ngành chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết sách kịp thời: Bệnh viện 'hồi sinh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO