Quyết sách vì Dân

Nam Việt 21/10/2021 06:59

Quyết liệt phòng chống dịch, khôi phục kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau - đó là quyết tâm lớn của Đảng, Nhà nước.

Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, nêu rõ: Trong bối cảnh nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức với những diễn biến và tác động khó lường của dịch Covid-19, nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội là rất nặng nề. “Với tinh thần, ý chí quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, nhất định chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đưa đất nước vững bước tiến lên trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Gần 2 năm qua, dịch Covid-19 hoành hành, nhất là đợt bùng phát thứ 4 kể từ ngày 27/4 đến nay đã tác động tiêu cực đến mọi mặt hoạt động, đời sống xã hội. Đặc biệt, dịch bệnh đã khiến đời sống của người lao động, của người dân nói chung gặp nhiều khó khăn.

Trình bày Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 20/10, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nêu rõ: Việc giãn cách xã hội trong thời gian dài, nhất là ở các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam dẫn đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, các chuỗi cung ứng, chuỗi lao động, sản xuất bị đứt gãy. Mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” bên cạnh những mặt được mang lại cũng đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất; chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, đội giá thành sản xuất; tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là lao động có tay nghề, kỹ thuật cao do làn sóng người lao động di chuyển khỏi các tỉnh, thành phố lớn... Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, một số lượng lớn người lao động, nhất là lao động trong các khu công nghiệp bị thất nghiệp, thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập bấp bênh, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là người dân sống trong các khu vực bị cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội, công nhân lao động trong các khu công nghiệp, người lao động tự do...

Quyết liệt phòng chống dịch, khôi phục kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau - đó là quyết tâm lớn của Đảng, Nhà nước. Quyết tâm đó đã được thể hiện cả trong khi dịch bùng phát dữ dội và càng mạnh mẽ hơn khi dịch Covid-19 về cơ bản đã được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Nhiều tháng qua, người dân đã đồng cam cộng khổ, chịu nhiều thiếu thốn, bất tiện trong cuộc sống đồng lòng chống dịch, thì người dân càng phải được chú ý hơn, chăm sóc nhiều hơn khi mở cửa khôi phục sản xuất.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128, “mở cửa” để khôi phục và phát triển kinh tế. Vì thế, không lý do gì địa phương lại có thêm những quy định của riêng mình, trái với chủ trương của Trung ương. Cục bộ địa phương, nạn cát cứ sẽ cản trở chiến lược chung của quốc gia. Suy cho cùng, điều đó sẽ khiến cho đời sống của người dân thêm phần khó khăn, vất vả.

Kỳ họp lần này của Quốc hội được toàn dân mong đợi. Cử tri và Nhân dân chờ đợi những tiếng nói trách nhiệm từ các đại biểu Quốc hội, phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân. Cử tri và Nhân dân còn mong đợi hơn ở các vị đại biểu của dân bằng trí tuệ của mỗi người hãy đóng góp những ý kiến xác đáng để tạo ra quyết sách đưa đất nước nhanh chóng vượt qua đại dịch, vượt lên khó khăn. Đó là nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Làm sao để các nhà máy, xí nghiệp sớm hoạt động hết công suất; người nông dân không phải chịu cảnh nông sản làm ra không tiêu thụ được; người thành thị không còn phải mua thực phẩm giá cao; trẻ em được cắp sách đến trường; từ thành thị đến nông thôn nhộn nhịp trở lại... Chống dịch cũng là vì Dân, khôi phục, phát triển sản xuất cũng là vì Dân. Chúng ta đặt kỳ vọng kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV sẽ đưa ra những quyết sách vì Dân. Đó cũng chính là một trong những điểm mới quan trọng của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: “Dân thụ hưởng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết sách vì Dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO