Ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT: Những con số ấn tượng

Khanh Lê 18/07/2020 00:00

Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế toàn dân”, BHXH Việt Nam phối hợp cùng với Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT. Chỉ sau 1 tuần ra quân, số người tham gia BHXH, BHYT đều tăng rõ rệt.

Cán bộ BHXH đi vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Triển khai đồng bộ trong cả nước

Nhờ kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, với các thông điệp truyền thông gần gũi, thân thiện, truyền tải được giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với Nhân dân thông qua các chính sách an sinh này, quyết tâm thực hiện BHXH, BHYT toàn dân của cả hệ thống chính trị,… Lễ ra quân đã giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích và tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; tạo thêm niềm tin cho Nhân dân vào các chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Lễ ra quân được tổ chức đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, từ Trung ương tới cấp tỉnh và huyện đã tạo được dấu ấn trực quan trong việc nhận diện chính sách BHXH, BHYT là các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước; góp phần khẳng định hình ảnh, vị thế của cơ quan BHXH các cấp trong công tác đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. Theo thống kê sơ bộ, chỉ sau 2 ngày ra quân trên toàn quốc (ngày 11 và 12/7/2020), lễ ra quân đã trực tiếp vận động, phát triển được: 30.269 người tham gia BHXH tự nguyện; 58.803 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Trong đó, có 17 BHXH tỉnh, thành phố phát triển được trên 500 người tham gia với cả hai đối tượng. Đáng ghi nhận, sau lễ ra quân có nhiều địa phương trở thành điểm sáng về vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đơn cử như tại TP Hồ Chí Minh thống kê đến ngày 15/7, đã vận động được 11.042 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó gồm: 9.821 người tham gia BHYT hộ gia đình và 1.221 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là con số khá ấn tượng, cho thấy hiệu quả của việc đẩy mạnh tuyên truyền mà ngành đang triển khai thực hiện.

Tại Vĩnh Phúc, sau lễ ra quân toàn tỉnh có thêm 1.331 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, 398 người tham gia BHXH tự nguyện; 933 người tham gia BHYT hộ gia đình. Vĩnh Phúc phấn đấu trong tháng 7 sẽ vận động được 550 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.100 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Chủ động phối hợp

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, có được kết quả ấn tượng trên, các cơ quan BHXH không chỉ phối hợp với bưu điện, mà còn phối hợp với các phường, xã đưa chính sách đến với người dân một cách nhanh chóng, kịp thời. Đáng chú ý, đợt ra quân này, hệ thống Bưu điện TPHCM chưa đạt hiệu quả như kế hoạch. Tuy nhiên, nhiều đại lý ở phường, xã lại thu hút được rất nhiều người tham gia, góp phần vào thành quả chung của BHXH Thành phố.

Tại Vĩnh Phúc, ngay sau khi nhận được Kế hoạch liên tịch của BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam về việc tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức Lễ ra quân. Trong công văn, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố, các ngành, các cấp ở địa phương có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện, hỗ trợ cơ quan BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam trên địa bàn thành công; phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tối thiểu mỗi huyện có thêm 50 người tham gia BHXH tự nguyện và 50 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó BHXH tỉnh Vĩnh Phúc triển khai tuyên truyền theo nhóm nhỏ. Theo đó, trên địa bàn dân cư, cán bộ BHXH, nhân viên Bưu điện luôn thu hút, tập hợp bà con theo từng nhóm nhỏ. Sau khi truyền thông, giới thiệu kỹ về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của chính sách BHXH, BHYT thì phát đến tay bà con những tờ rơi, ấn phẩm truyền thông để đọc. Nhờ được tư vấn rõ ràng về chính sách, nhiều người dân đã tin tưởng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT: Những con số ấn tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO